Hội nghị tổng kết mùa bóng 2011: Cần sự phản biện thẳng thắn

Chuyên gia Trần Văn Phúc ngán ngẩm: Hội nghị đánh giá cả một mùa giải mà chỉ có một ngày thì làm sao tổng kết cho đầy đủ? Hơn nữa, mùa bóng vừa qua là mùa bóng chuyên nghiệp đầu tiên chứ không còn thử nghiệm, trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều phức tạp, thách thức.

Trước hội nghị, một sự kiện gây xôn xao cả làng bóng là biệc bầu Tuấn nghỉ chơi bóng đá sau tám năm gắn bó bởi ông cho rằng cuộc chơi này không minh bạch. Mọi sự xuất phát từ vòng 23, HP Hà Nội bị trọng tài Trần Công Trọng o ép dẫn đến trận thua V. Hải Phòng trên sân Lạch Tray. Trận cầu xấu hổ này có sự chứng kiến của Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ. Khi ấy bầu Tuấn đã đòi làm cho ra nhẽ những khuất tất sau tiếng còi. Nghiệt ngã là ông giám sát Nguyễn Trọng Thảo vẫn bút phê bình thường rồi bình an vô sự, trong khi trọng tài Trọng thì bị treo còi cả mùa sau.

Đấy chỉ là giọt nước cuối cùng làm tràn chiếc ly kiên nhẫn của bầu Tuấn, bầu Long ở HP Hà Nội sau bao năm nhảy vào bóng đá với mong muốn có một sân chơi thư giãn lành mạnh.

Tương tự, trọng tài Nguyễn Văn Quyết từ chối một quả phạt đền cho Bình Dương giúp Hải Phòng lấy 3 điểm dưới mắt của giám sát Nguyễn Văn Mùi. Có điều việc ông Mùi kỷ luật trọng tài Quyết vẫn chưa thực sự sòng phẳng. Bởi nó giống như kiểu thí chốt và chưa đi đến ngọn ngành khi ông Mùi kết luận trận đấu có mùi, rằng Bình Dương không “làm” tình huống này sẽ thua tình huống khác.

Hội nghị tổng kết mùa bóng 2011: Cần sự phản biện thẳng thắn ảnh 1

Tổng kết mùa bóng 2011 nhưng những vấn đề bức xúc khiến ông bầu của Hòa Phát Hà Nội bỏ bóng đá thì lại vẫn còn nguyên không được mổ xẻ. Ảnh: QUANG THẮNG

Hội nghị tổng kết mùa giải còn có rất nhiều dấu hỏi to tướng khác nhưng sẽ chỉ được giải quyết trong một ngày. Chẳng hạn, ban tổ chức giải sẽ làm gì hay lại mũ ni che tai trước bức xúc của chính ông chủ tịch VFF khi xem lại trận cầu thối K. Khánh Hòa buông lộ liễu HP Hà Nội? Ông Hỷ đã thốt lên “không thể chấp nhận được” việc đội khách ở thế bị dẫn lại rút luôn hai cầu thủ ra sân để lấy chín chọi 11.

Thậm chí, chính ông trưởng giải và bộ sậu VFF còn tận mắt chứng kiến rồi tận tay trao giải cho Sài Gòn XT ở trận cầu tiêu cực thả cho Bình Định trên sân Thống Nhất. Trận đấu truyền hình trực tiếp cho hàng triệu người xem và ông phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng giận dữ bỏ về nửa chừng rồi than thở: “Đá thế là làm khó cho vận động tài trợ”. Hoặc quá bức xúc như HLV Nguyễn Thành Vinh đã không ngần ngại phán xét “trọng tài đang thao túng bóng đá Việt Nam” thì câu hỏi đằng sau đó là “ai bảo kê cho giới trọng tài?”.

Dù không ai đặt câu hỏi thì chính ban tổ chức vẫn cần phải chủ động có các lý giải xác đáng nhằm giải tỏa những thắc mắc của dư luận.

Bóng đá Việt Nam sẽ dần trong sạch nếu có nhiều sự phản biện thẳng thắn ngay từ buổi hội nghị này chứ không phải nghe đọc diễn văn xong rồi tất cả lại về.

Thành lập Ban trọng tài

Ngày mai (9-9), Hội nghị Ban Chấp hành VFF lần thứ 5 - khóa VI sẽ đưa ra bàn thảo một nội dung quan trọng về việc thành lập Ban trọng tài. Ban này sẽ hoạt động độc lập, tách rời khỏi ban tổ chức giải, chủ động phân công trọng tài và chịu trách nhiệm về mọi quyết định của mình. Chỉ có một gút mắc nhỏ là theo quy định của FIFA, trưởng ban trọng tài phải là ủy viên Ban Chấp hành VFF trong khi cả năm nhân vật của Hội đồng Trọng tài hiện tại đều không phải ủy viên.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.