Hội đồng HLV quốc gia: Bình mới, còn rượu?

Sau hơn hai tháng bỏ trống ghế chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia và trước yêu cầu bức thiết của làng bóng, VFF đã thông qua các HLV ở các đội chuyên nghiệp tổ chức bầu chọn lại với tân chủ tịch là ông Nguyễn Sỹ Hiển.

Thực tế hội đồng này đã xuất hiện từ lâu nhưng chỉ tồn tại theo kiểu hữu danh vô thực và thường “tàng hình” trong rất nhiều việc hệ trọng của bóng đá Việt Nam. Tiếng nói của các thành viên hội đồng không có trọng lượng, một phần vì phải chịu sự tác động, chi phối của người nắm quyền sinh sát ở VFF, phần khác nó hoạt động theo kiểu “phi lợi nhuận” nên không thể tranh thủ chất xám của giới chuyên môn.

Có rất nhiều bất cập từ cái hội đồng có tiếng mà không có miếng này, khi người ta chỉ dựng nhau lên làm bình phong hoặc để cho có tụ… đổ thừa. Thế mới có chuyện một tổ chức đại diện cho giới làm nghề cao nhất lại đưa một quan chức VFF lên làm chủ tịch dù chẳng có một ngày huấn luyện, không có uy tín về chuyên môn thì nói ai nghe? Đến chuyện thuê thầy ngoại hay sa thải HLV sau một thất bại nào đó, người ta mới nghe nhắc đến hội đồng này nhưng khi hỏi thì chẳng ai biết và quyết được điều gì cả…

Sau khi bầu Đức chỉ ra bất hợp lý trong việc lập Hội đồng HLV quốc gia và xem thường vai trò của hội đồng này trong việc tuyển chọn HLV thì VFF tiến hành “bình mới” cho hội đồng HLV. Ảnh: XUÂN HUY

Cựu Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Lê Thế Thọ hiểu rõ hơn ai hết về chức năng, nhiệm vụ của các thành viên là bằng 0.

Hồi VFF sang Nhật mời HLV Miura, ông Thọ từng bật mí: “VFF không còn tôn trọng và không sử dụng Hội đồng HLV quốc gia nữa. Tôi nghe anh Nguyễn Sỹ Hiển nói rằng việc VFF mời thầy Nhật là chuyện riêng của mấy anh lãnh đạo VFF. Có những nghịch lý của cái hội đồng này mà tôi không nói ra thì rất ít người hiểu. Chẳng hạn, cách đây bốn năm mời HLV Falko Goetz cho đội tuyển do VFF làm nhưng đến khi muốn sa thải ông ta lại đi hỏi ý kiến Hội đồng HLV quốc gia. Lúc đấy tôi nói khi VFF chọn không hỏi ý kiến chúng tôi, giờ sa thải thì hỏi chúng tôi biết gì mà nói? Tôi còn nói thẳng với đại diện VFF và Tổng cục TDTT là: Các anh nên giải tán Hội đồng HLV quốc gia đi, chúng tôi không phải là bù nhìn và cứ có gì cần đổ thì các anh đổ lên…”.

Chính vì yếu kém và hạn chế của hội đồng không qua tín nhiệm bầu chọn của những người làm chuyên môn nên hầu như không ai đòi hỏi hoặc quan tâm đến hoạt động qua loa của nó. Mãi cho đến khi bầu Đức lên tiếng mạnh mẽ trong hội nghị Ban Chấp hành VFF mới đây khi đề cập đến vai trò và tầm quan trọng của Hội đồng HLV quốc gia thì người ta mới bắt đầu ngó ngàng đến.

Hy vọng Hội đồng HLV quốc gia tái hòa nhập với đời sống bóng đá Việt Nam sẽ được tôn trọng và được nói tiếng nói chuyên môn của mình chứ không phải bình mới rượu cũ.

Ban tổ chức Quả bóng vàng chốt vòng chung kết

Hôm qua (25-12) Ban tổ chức giải thưởng Quả bóng vàng 2015 - báo SGGP đã chốt danh sách cuối cùng các ứng viên quả bóng vàng 2015. Theo đó các ứng viên lọt vào “vòng chung kết” như sau:

- Quả bóng vàng nam: Nguyễn Anh Đức (B.Bình Dương); Trần Nguyên Mạnh (SL Nghệ An); Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội T&T); Võ Huy Toàn (SHB Đà Nẵng); Lê Công Vinh (B.Bình Dương).

- Quả bóng vàng nữ: Nguyễn Thị Tuyết Dung (Hà Nam); Nguyễn Thị Minh Nguyệt (Hà Nội); Huỳnh Như(TP.HCM); Chương Thị Kiều (TP.HCM); Đặng Thị Kiều Chinh (TP.HCM).

- Cầu thủ trẻ nam: Nguyễn Tuấn Anh (HA Gia Lai); Đỗ Duy Mạnh (Hà Nội T&T); Nguyễn Công Phượng (HA Gia Lai)

- Cầu thủ trẻ nữ: Chương Thị Kiều (TP.HCM); Lê Hoài Lương (TP.HCM); Phạm Hải Yến (Hà Nội).

Cầu thủ ngoại xuất sắc: Abass Dieng (B.Bình Dương); Moses Oloya (B.Bình Dương); Patiyo Tambwa (QNK Quảng Nam).

Cầu thủ Futsal: Phan Khắc Chí (Sanna Khánh Hòa); Nguyễn Bảo Quân (Thái Sơn Nam); Trần Văn Vũ (Thái Sơn Nam).

DA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm