Hoãn giải vì COVID-19 và thời gian vàng của ông Park

Sau hai vòng đấu ngắn ngủi, V-League và tất cả giải bóng đá đều phải ngưng nghỉ vì dịch COVID-19. Trường hợp dừng giải bất khả kháng có thể làm một số CLB đang trên đà hưng phấn với những chiến thắng như TP.HCM, hay bất bại như Sài Gòn, HA Gia Lai, Viettel,… hoãn đi sự sung sướng nhưng ngược lại, nó giúp cho một số đội bóng có dịp điều chỉnh mình, kiểu như ở tân binh Hà Tĩnh, Thanh Hóa hoặc SHB Đà Nẵng không có điểm sau 180 phút toàn thua.

Giai đoạn tạm nghỉ mùa dịch tìm ra những trục trặc để tái khởi động cỗ máy vận hành trơn tru hơn cho cuộc chiến đường dài V-League khắc nghiệt. Còn ở tuyển quốc gia, HLV Park Hang-seo dù rơi vào hoàn cảnh không có nhiều việc để làm nhưng thà chờ đợi trình làng một bộ mặt sáng sủa hơn là những vá víu gượng ép khi cầu thủ bị chấn thương nhiều và chưa nóng máy vì chơi ít trận.

Rất khó cho ông Park chỉ trong 10 ngày như lịch tập trung cũ ngày 21-3 để giúp học trò có điểm rơi phong độ cao nhất sau ba trận đá mất hứng trên sân không khán giả rồi đi làm khách ở Malaysia có tính quyết định ở vòng loại cúp thế giới 2022.

Mùa dịch, nhiều giải hoãn lại là thời gian vàng cho thầy trò ông Park chuẩn bị.  Ảnh: NGỌC DUNG

Đấy là chưa tính hàng thủ của đội tuyển Việt Nam vỡ toang với ít nhất 5/7 gương mặt kỳ cựu đánh rơi phong độ lẫn bị chấn thương chưa thể trở lại một sớm một chiều. Cả hàng tiền vệ, tiền đạo với những ca phẫu thuật và thể trạng không khỏe khoắn sẽ hại chứ không có lợi cho thầy Park toan tính chiến thuật.

Trong cái rủi của dịch COVID-19 khiến gần như cả làng bóng thế giới đều ngưng nghỉ vẫn thấy cái may cho thầy trò ông Park có thời gian đủ giúp những cuộc tái xuất. Có thể nhiệm vụ trong năm 2020 của ông thầy người Hàn Quốc không nhiều nhưng kỳ vọng thì rất lớn, trong bối cảnh thần may mắn không phải lúc nào cũng đồng hành, như đội U-23 của ông mới bị loại khỏi vòng chung kết U-23 châu Á.

Ông Park nhận chỉ tiêu của VFF đưa học trò đi thẳng vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 mà đội tuyển Việt Nam đang xếp nhất bảng G có nhiều thuận lợi, đồng thời nhận vé chơi vòng chung kết Asian Cup 2023. Tiếp đó, ông tự nhận phải bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020 đã giành hồi cuối năm 2018. Chỉ cần một trong hai cái đích lớn không tròn trịa, bản hợp đồng ba năm cũng dễ lung lay như thói quen ứng xử của các nhà làm bóng đá lâu nay thường sợ sức ép lớn của dư luận.

Ông Park rủng rỉnh thời gian tuyển quân

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, FIFA đã quyết định dời các trận vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á từ tháng 3, tháng 6-2020 dự kiến đến tháng 10, tháng 11-2020. Đội tuyển Việt Nam vì thế hủy luôn trận giao hữu với Kyrgyzstan tính đá trên sân Bình Dương ngày 26-3 để chuẩn bị cho trận làm khách Malaysia năm ngày sau đó.

Khi bóng các giải quốc gia lăn trở lại, dự kiến ông Park và các cộng sự dự khán khoảng tám vòng đấu cho đến cuối tháng 5 sẽ tập trung đội tuyển quốc gia. Dù không đá giải chính thức nhưng việc hội quân chơi giao hữu trong những ngày FIFA sẽ giúp ông Park “tẩy thẻ” càng sớm càng tốt do từng bị AFC truất quyền chỉ đạo trong bốn trận giao hữu. Hơn nữa, đội tuyển Việt Nam rất cần khởi động sớm cho thầy Park kiểm tra kỹ hơn nội tình cầu thủ cũ và chọn lựa thêm người mới. Đến tháng 9, thầy trò ông Park lại gặp nhau sau những tích lũy đầy đủ hơn trong các vòng đấu ở giải vô địch quốc gia và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho hai chiến dịch lớn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm