“Họa sĩ” Philipp Lahm

Luật FIFA đã bỏ bàn thắng vàng mà người Đức khởi đầu với chiến công của Oliver Biehoff trong trận chung kết Euro 1996 giữa Đức và Czech. Nhưng rạng sáng qua thì người Đức lại hoan hỉ với bàn thắng... kim cương của Philipp Lahm ở phút cuối trận.

Hơn ai hết người Đức hiểu được giá trị của chiến thắng vào phút sinh tử bằng cái chân phải kỳ diệu của Lahm khi dùng đúng cái đòn mà người Thổ đã dùng để hạ biết bao nhiêu đối thủ.

Sau bàn thua ở phút 86, có lẽ người Đức đã nghĩ đến thảm họa mà Thụy Sĩ, Ba Lan và Croatia từng nhận lãnh khi đối mặt với các chiến binh Thổ. Bàn thua mà chủ nhà Thụy Sĩ rơi nước mắt khi là chủ nhà đầu tiên bị loại. Lại cũng là bàn thua mà Croatia từng ngậm ngùi bước vào chấm luân lưu rồi chết tức tưởi tại đấy. Những pha ghi bàn ở giây cuối, phút cuối chỉ thấy hiện hữu nơi các chiến binh Thổ với tinh thần thi đấu đến phút cuối. Thế mà rạng sáng qua, nó lại được một người Đức lùn xủn với bộ dạng “ngoài Đức” với nhát đâm trí mạng vào mạn sườn Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyệt tác “khúc khải hoàn ca” của Philipp Lahm.
Tuyệt tác “khúc khải hoàn ca” của Philipp Lahm.

Chỉ có thể là Lahm mới làm nên những nét vẽ hào hùng ấy đúng vào lúc cả thế giới chờ đợi sự nhiệm màu từ những đôi chân Thổ lặp lại. Một cú đi bóng ở biên trái và chuyển hướng đột ngột vào trung lộ. Tiếp sau là đường chuyền cho Hitzlsperger rồi với tốc độ của một VĐV chạy ngắn, Lahm xộc thẳng vào khu 16,50 m, bất chấp những cái áo đỏ chuyển hướng lao theo. Nhận lại đường chuyền khe của Hitzlsperger, Lahm đã ở vào thế đối mặt với Rustu. Khoảnh khắc giữa một thủ môn từng trải và một hậu vệ trẻ thật ngắn ngủi nhưng lại mang tính đấu trí thật cao. Rustu lao ra bịt góc gần nhưng tư thế lại chuyển bộ sang góc xa. Cái góc mà hầu hết các tiền đạo khi đối mặt với thủ môn đều chọn thì hậu vệ Lahm lại chọn cửa khó. Cú sút đầy quyết đoán tìm vào đúng khe hở thật nhỏ ở cái góc sút hẹp đã làm nên bản hùng ca cho người Đức.

Một chiến thắng nghẹt thở mang đậm dấu ấn của Lahm với pha bóng xuất thần đẹp như tranh vẽ.

Thế giới chắc chắn sẽ còn nhớ mãi đến bàn thắng này, đến khúc khải hoàn ca của người Đức và cũng là cái chết hào hùng của các chiến binh Thổ Nhĩ Kỳ.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm