HLV trưởng đội tuyển Việt Nam: Thời của Thắng!

Trong lịch sử các đời HLV nội đội tuyển Việt Nam thì HLV Hữu Thắng không dày thành tích bằng Nguyễn Sỹ Hiển, Trần Bình Sự, Trần Duy Long, Phan Thanh Hùng… nhưng với tư thế làm HLV trưởng thì Hữu Thắng là người có khởi đầu tốt nhất với sự “cởi trói” khỏi cơ chế HLV nội.

Thời của ba Đức và thời của Thắng

Việc Hữu Thắng được chọn làm HLV trưởng là một cái duyên của thời cuộc. Nói đúng hơn là cái duyên của anh với bầu Đức sau một mớ hỗn độn của VFF hoảng loạn với việc tẩy chay HLV Toshiya Miura. Từ cương vị phó chủ tịch VFF, khi bầu Đức “phất ngọn cờ” tẩy chay và đòi sa thải HLV Miura thì HLV Hữu Thắng là người được “chọn mặt gửi vàng”.

Một ngày trước khi bầu Đức chủ trị hội nghị bất thường ban chấp hành VFF vào dịp cận tết thì ông bầu này và Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn đã có cuộc gặp gỡ với HLV Nguyễn Hữu Thắng tại TP.HCM. Nghĩa là trước khi bầu Đức chủ trì hội nghị bất thường liên quan đến việc biểu quyết sa thải ông Miura thì Hữu Thắng đã được “ngỏ lời”. Đấy là lý do mà sau này nhiều người có đưa các đối trọng lên như Lê Huỳnh Đức, Hoàng Anh Tuấn… hoặc nói là giao cho Hội đồng HLV quốc gia tuyển chọn thì cũng chỉ là lý thuyết.

ý kiến nói rằng đang là thời của bầu Đức cũng không sai bởi trước đó việc chống ông Miura thì trong Thường trực VFF, chỉ mình ông Đức đơn thân chỉ trích một cách mãnh liệt trong đó có chỉ trích cả cách làm việc của hai thành viên cao nhất trong VFF. Một phần của việc chỉ trích này cũng liên quan đến việc HLV Miura không trọng dụng lứa cầu thủ Học viện HAGL - Arsenal của bầu Đức.

HLV Hữu Thắng ngày ký hợp đồng mở ra những thay đổi lớn trong lịch sử các HLV nội. Ảnh: QUANG THẮNG

Và không phải là thời của bầu Đức thì khó có việc trao micro cho ông bầu này làm chủ tọa ở hội nghị bất thường rồi nhanh chóng dẫn đến việc sa thải HLV Miura. Kế đó đến bước tiếp theo là tìm một HLV nội và cái duyên của bầu Đức với HLV Hữu Thắng cũng là thời thế dù Hữu Thắng chẳng bao giờ mở miệng hứa với bầu Đức là sẽ sử dụng “gà” của ông.

Tất nhiên tấm gương trước mắt của ông Miura đủ để Hữu Thắng hiểu mình cần phải làm gì.

Người “bẻ khóa” mọi vướng mắc trong hành động của HLV nội

Nhìn vào buổi ký kết hợp đồng của HLV Hữu Thắng với VFF rõ ràng trên cơ hẳn so với các buổi ký hợp đồng với những HLV nội trước đây. Trên hết là HLV Hữu Thắng đã được “cởi trói” để thoát khỏi vết xe của các đời thầy nội mà gần nhất là HLV Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc. Cứ xem cái cách Hữu Thắng được “chiều” qua việc chọn êkíp cho riêng mình (các trợ lý). Điều đấy khác hẳn với các đời HLV nội trước đây luôn bị ấn trợ lý qua xì xào ở hậu trường về việc chạy dây lên tuyển rồi Tổng cục hay VFF “phân vai”.

Sẽ có nhiều người thắc mắc vì sao Hữu Thắng làm được trong khi các HLV trước đây thì không?

Câu trả lời lại cũng là chuyện thời thế mà Hữu Thắng đang được tạo mọi điều kiện tốt nhất để đổi mới. Và cái chính cũng là để xóa đi phiên bản lỗi của VFF trước đây khi vi phạm hàng loạt nguyên tắc trong việc thuê HLV Miura.

Và tất nhiên cùng với việc thỏa mãn mọi yêu cầu của Hữu Thắng là trọng trách rất nặng mà ngay cả các đời HLV ngoại cũng chưa bao giờ được đặt ra như thế: Đội tuyển vào chung kết AFF Cup và đội U-22 phải vô địch SEA Games.

Có thiên thời, có địa lợi, giờ chỉ còn chờ nhân hòa

Việc giao chỉ tiêu cho HLV Hữu Thắng như thế theo những nhà chuyên môn là hơi quá. Nó cũng khá giống với kiểu “mì ăn liền” và bắt phải đánh nhanh thắng nhanh gói gọn trong bản hợp đồng hai năm.

Thế thì HLV Hữu Thắng đã có gì trong tay?

Một lứa “gà nòi” của bầu Đức mà trước đây ông Miura ít trọng dụng; một thế hệ U-19 với nòng cốt là lứa PVF đào tạo bài bản với thể hình rất đẹp; những cầu thủ trẻ mới trưởng thành từ các lò Hà Nội T&T, Đà Nẵng, SL Nghệ An, Khánh Hòa…

Xem ra bấy nhiêu so với những gì mà Myanmar từng đầu tư hay Malaysia (chủ nhà SEA Games) chơi tiểu xảo để loại hơn nửa đội hình U-23 của Thái Lan thì vẫn còn chông chênh. Tuy nhiên, HLV Hữu Thắng dù chưa bắt tay vào nhưng đã có luồng gió mới qua việc anh được ủng hộ rất nhiều từ Bộ VH-TT&DL đến VFF và giới chuyên môn. Đó là một tín hiệu tốt cho bước khởi đầu của HLV giàu cá tính từng được mệnh danh là trung vệ thép thi đấu giàu ý chí và là một “đại ca” trên ban ghế huấn luyện.

Có ý kiến cho rằng Hữu Thắng cứ nhận chỉ tiêu đấy đi vì đâu có gì để mất. Thực tế thì Hữu Thắng không nhận không được bởi thời thế buộc phải thế, nhất là bầu Đức rất tin vào lứa cầu thủ của ông tại kỳ SEA Games cuối ở lứa tuổi phù hợp. Hơn nữa những tuyên bố của bầu Đức trong việc từ chức cả đám nếu không vô địch SEA Games vô tình đã trở thành mục tiêu phải đạt được.

Cá nhân tôi thì cho rằng chỉ cần Hữu Thắng tập hợp được một đội tuyển mạnh có lối chơi sáng tạo, thuyết phục và tạo được ấn tượng với người hâm mộ đã là thành công mỹ mãn rồi. Bởi vấn đề quan trọng nhất là xây dựng được tiền đề trong việc giao đội tuyển cho HLV nội như cái cách mà người Thái giao việc cho Kiatisak.

Lâu nay thất bại cùng sự thất vọng mà bóng đá Việt Nam mang đến phần lớn đều do thiếu yếu tố nhân hòa. Và với HLV Hữu Thắng để thành công thì điều cần nhất là yếu tố đấy kể cả khi có những phản biện và tranh luận tránh vết xe đổ mà ông Miura cùng nhiều HLV trước đã vấp phải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm