HLV Southgate khuyên cầu thủ Anh: 'Vui thôi, đừng tự mãn!'

Ông thầy 50 tuổi rất tự hào về các học trò sau chiến tích đả bại tuyển Đức hùng mạnh bằng 2 bàn thắng muộn của Sterling và Harry Kane trước sự chứng kiến của 41.973 khán giả nhà.

Joachim Low - Tình chỉ đẹp khi còn dang dở
Joachim Low - Tình chỉ đẹp khi còn dang dở
(PLO)- Trận thua 0-2 trước đội tuyển Anh tại vòng 1/8 Euro 2021 không chỉ là lời chia tay giải của tuyển Đức mà còn là khoảnh khắc tạm biệt HLV huyền thoại của họ - Joachim Low.

Tinh thần tuyển Anh đang lên rất cao thế nhưng Southgate lo rằng các tuyển thủ của ông sẽ tự mãn.

Sau tiếng coi mãn cuộc của trọng tài Makkelie người ta thấy sự phấn khích tột độ của các cầu thủ Anh qua đủ kiểu ăn mừng. Khoảnh khắc Kane ghi bàn ấn định 2-0 không chỉ đảm bảo một chiến thắng cho tuyển Anh mà phần nào giúp Southgate cảm thấy nhẹ lòng khi chuộc lỗi thành công với đất nước sau quả phạt đền khinh suất trước tuyển Đức tại Euro 96.

Cổ động viên Anh ăn mừng chiến tích của đội nhà. Ảnh: CGI.

HLV Southgate vẫn kiểm soát được cảm xúc sau chiến thắng bởi ông biết rằng đường đến ngày vinh quang còn nhiều gian nan. Southgate nói “Tôi nghĩ rằng các cầu thủ của tôi đã thi đấu tuyệt vời. Tôi vui vì người hâm mộ tuyển Anh qua bao nhiêu thăng trầm cùng đội tuyển bây giờ đã có thể hò reo. Khi chúng tôi vào phòng thay đồ sau trận đấu, tôi thấy nét rạng rỡ trên gương mặt từng người. Tất cả đã bắt đầu bàn tán về trận bán kết sắp tới.”

Tuyển Anh có thành tích kém cỏi khi đối đầu với Đức trước trận đấu này. Họ để thua 4 trận đấu loại trực tiếp trước những cỗ xe tăng kể từ World Cup 1966. Và không cần phải là tuyển Đức thì Tam Sư cũng chỉ thắng có một trận đấu loại trực tiếp trong khuôn khổ các vòng chung kết Euro.

Southgate hồ hởi: “ Hôm nay là một ngày đáng nhớ! Chúng tôi đã không có mặt ở bán kết một giải đấu tầm cỡ như Euro từ khá lâu rồi. Các tuyển thủ Anh đã làm rất tốt và viết nên lịch sử cho mình”.

Declan Rice tin tưởng vào sức bật mới của tuyển Anh sau trận thắng Đức... 

... trong khi Maguire phấn khích với màn trình diễn tuyệt vời của đồng đội. Ảnh: CGI

Sau chiến thắng lịch sử, các cầu thủ Anh đang thăng hoa tột độ trong cảm xúc, rất nhiều tuyển thủ bày tỏ niềm vui trước truyền thông. Harry Maguire phát biểu với đầy sự tự hào: “Tuyển Anh chơi tốt hơn Đức ở trận này. Chúng tôi đã thay đổi chiến thuật khiến Đức bất ngờ. Tôi và các đồng đội chiến đấu trên từng mét cỏ Wembley và đã không phụ lòng ban huấn luyện. Nhưng như thế không đồng nghĩa rằng tôi đánh giá thấp tuyển Đức. Bạn cần phải biết rằng trong các trận đấu lớn, nếu bạn không tận dụng tốt các cơ hội bạn sẽ thất bại, đơn giản vậy thôi”.

Trong khi đó, tiền vệ đang chơi rất hay trong màu áo tuyển Anh là Declan Rice đã nhân cơ hội này đã giải bày cảm xúc cho mình và đồng đội: “Tôi thấy khá khó chịu khi trước trận đấu này có rất nhiều chỉ trích hướng về phía chúng tôi. Họ phàn nàn về cách chơi cũng như số bàn thắng mà chúng tôi ghi được. Họ nghi ngờ chúng tôi sẽ phải rời giải sớm.

Tôi từng là một cổ động viên như các bạn nên tôi hiểu tâm lý này. Tôi biết mọi người đang lo lắng cho chúng tôi, thế nhưng tôi mong chúng ta hãy đặt mình vào vị trí của nhau để hiểu và đừng nên sớm chỉ trích bất kì điều gì. Trận đấu vừa qua là câu trả lời tôi dành cho tất cả. Tôi muốn chứng minh rằng tuyển Anh xứng đáng đi sâu vào giải năm nay và những hoài nghi về trình độ của chúng tôi là hoàn toàn sai lầm”.

HLV Southgate chia vui chiến thắng với các học trò và người yêu bóng đá Anh. Ảnh: CGI.

Trước những phát biểu có thiếu kiềm chế về cảm xúc của các học trò, ông Southgate đã chấn chỉnh: “ Tôi biết mọi người đang rất vui sau những gì làm được. Nhưng điều chúng ta cần làm là quên đi tất cả và tập trung chuẩn bị cho trận tứ kết sắp tới ở Olimpico. Chúng ta có quyền vui nhưng không được phép tự mãn. Sự chủ quan có thể đánh đổ đi những gì mà các bạn xây dựng ngày hôm nay”.

Bài học đắt giá về thói tự mãn, coi thường đối thủ của tuyển Pháp còn nhan nhãn trước mắt thì sự lo lắng của Southgate là hoàn toàn có thể hiểu. Trong bóng đá không thể biết trước điều gì khi trái bóng còn đang lăn, vì vậy nếu muốn làm nên chuyện tại Euro năm nay tuyển Anh cần học cách kiểm soát cảm xúc trước khi bàn đến những chiến thuật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm