HLV Southgate cãi lại Mourinho, hứa tung hết lực để thắng Ukraina

Tuyển Anh đang có bốn cầu thủ nòng cốt bị dính thẻ vàng gồm Harry Maguire, Kalvin Phillips, Declan Rice và Phil Foden có thể gặp nguy cơ cao nếu bị thêm một thẻ nữa là treo giò trận sau.

HLV Mourinho của Roma cho biết bộ tứ này nên được nghỉ ngơi trong trận gặp Ukraina để tránh bất kỳ vụ treo giò nào cho trận bán kết. Nhưng đồng nghiệp Southgate – từng bỏ Foden ra khỏi danh sách trong trận đấu cuối cùng vòng bảng thắng Czech 1-0 - để tránh án phạt, cho biết ông không có ý định như thế khi gặp Ukraina.

HLV Southgate sẽ tung đội hình mạnh nhất ra đối đầu Ukraina. Ảnh: CGI.

“Không. Tôi không thực sự hiểu cơ sở lý luận của Mourinho” – Southgate phản ứng - “Tôi hiểu về mặt chiến lược, bạn có thể muốn làm điều đó, nhưng tôi không làm thế trong trận tứ kết. Tôi nghĩ sẽ là một sai lầm lớn đối với tuyển Anh khi nghĩ sẽ chắc thắng và đấy cũng là một sự xúc phạm đối với Ukraina. Tôi sẽ không đưa ra bất kỳ quyết định về việc không cho họ thi đấu do bị thẻ vàng.

Về trường hợp của Foden, tôi đã cho nghỉ ngơi để bảo vệ anh ấy bởi chúng tôi biết chắc mình đã vượt qua vòng loại. Nhưng bây giờ chúng tôi cần đội hình tốt nhất ra sân chơi để giành chiến thắng và tôi luôn cần tất cả mọi người đều sẵn sàng”.

Theo quy định của UEFA trước vòng bán kết, cầu thủ bị hai thẻ vàng trong hai trận đấu sẽ phải nghỉ trận đấu kế tiếp. Maguire không đồng ý với quy định của UEFA nhưng khẳng định điều đó vẫn không thể ngăn cản anh ra sân gặp đội bóng của Andriy Shevchenko ở tứ kết.

Tuyển Anh đã tiếp bước người Đức vào năm 2016 khi không để thủng lưới trong 4 trận Euro. Phong độ của học trò Southgate ở thời điểm này là rất cao, với chuỗi 10 trận bất bại liên tiếp, trong đó có 9 chiến thắng và 1 trận hòa.

Tuyển Anh có nhiều hy vọng đi tiếp khi thầy trò Southgate chỉ gặp đội bóng dưới cơ Ukraina. Ảnh: CGI.

Phía bên kia chiến tuyến, Ukraina không có dấu ấn như đồng nghiệp. Đội bóng của HLV Shevchenko chỉ có 2 chiến thắng sau 4 trận đấu tại Euro 2020. Tuy nhiên, điểm mạnh của đại diện tới từ Đông Âu chính là tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ.

Thành tích đối đầu trong quá khứ đang đứng về phía đội tuyển Anh khi trong 7 lần hai đội chạm trán, Tam Sư có đến 4 chiến thắng và mới chỉ phải nhận 1 thất bại. Dẫu vậy, thầy trò HLV Gareth Southgate cũng không được phép chủ quan khi ở cả hai lần đối đầu gần nhất, Ukraina đều đã cầm chân Anh với tỉ số hòa.

Lực lượng của Ukraina không có nhiều cái tên đáng chú ý, nổi bật nhất chính là Yarmolenko và Zinchenko, những người đang thi đấu tại Premier League trong màu áo West Ham và Man City. Tuy nhiên Yarmolenko đã dính chấn thương nhẹ trong trận đấu ở vòng 1/8 và khả năng ra sân trước Anh vẫn còn bỏ ngỏ.

Với tâm lý không có gì để mất, Ukraina có thể gây ra được một vài khó khăn cho Anh, nhưng rất khó để họ thêm một lần nữa gây ra địa chấn tại Eero này như Czech hay Thụy Sỹ. Càng vào sâu, chênh lệch về bản lĩnh và đẳng cấp càng bộc lộ. Chú ngựa ô Đông Âu khó lòng thoát khỏi móng vuốt của bầy sư tử Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm