HLV Riedl và ‘danh hiệu’ người có trái tim quả cảm

Đó là những năm tháng rời Việt Nam sau thất bại ở trận chung kết SEA Games 23 - 2005, ông nhận lời dẫn dắt đội tuyển Palestine. Chính ông cũng thừa nhận dù chỉ là thời gian ngắn với đội bóng này nhưng đấy là kỷ niệm đẹp trong đời HLV của ông cùng giấc mơ World Cup.

Ông nhận đội Palestine trong hoàn cảnh đặc biệt bởi đất nước chiến tranh và có những buổi tập, những trận đấu trong làn bom đạn nhưng Palestine cùng ông vẫn hướng đến chiếc vé dự World Cup 2006 tại Đức.

Ông dẫn dắt đội Palestine dưới sự bảo trợ của tỉ phú Barakat, người Palestine gốc Kuwait. Những chi phí, các chuyến tập huấn và lương của ông đều được tỉ phú Barakat chi trả. Đặc biệt nhất là đội Palestine nhiều lúc tập dưới bom đạn và sau đó phải chuyển sang tập ở nước láng giềng để tránh những đợt pháo kích.

Để thành lập đội tuyển Palestine, HLV Alfred Riedl đã viết bài báo trên tờ Kicker của Đức kêu gọi các cầu thủ Nam Mỹ gốc Palastine sang khoác áo đội tuyển. Bài báo hiệu quả đến bất ngờ khi có hàng chục cầu thủ Nam Mỹ tìm đến Palestine để thi đấu. Đội tuyển Palestine chơi bóng theo hồn Nam Mỹ đá vòng loại World Cup vào đến giai đoạn 3 khu vực châu Á.

Đang hưng phấn với nhiều hy vọng tạo nên kỳ tích một đất nước chiến tranh giành quyền dự World Cup thì đội tuyển Palestine của ông bị những hành động phá rối của kẻ thù, trong đó phải chịu các đợt pháo kích tập trung vào các sân tập của đội tuyển Palestine ở bờ Tây sông Jordan. Bên cạnh đó, kẻ thù của Palestine còn đưa ra lời đe dọa “lấy mạng sống” của các cầu thủ gốc Nam Mỹ… Nhiều cầu thủ sợ bị giết chết và ảnh hưởng đến gia đình và vợ con nên đã rút lui. Chỉ có đầu tàu Alfred Riedl là không chịu rút lui nhưng với thành phần mất dần hết các cầu thủ giỏi, Palestine dừng chân khi vé dự World Cup đã rất gần tay thầy trò ông.

Sau giấc mơ World Cup hụt cùng Palestine đấy, ông Riedl trở lại Việt Nam lần thứ ba và đạt những thành tích nổi bật là vào tứ kết Asian Cup 2007, vào giai đoạn 3 vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008…

Ông ra đi để lại nhiều tiếc thương nơi các học trò ông và người hâm mộ Việt Nam cùng các quốc gia ông đã trải qua trong cương vị HLV như Palestine, Lào, Indonesia…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm