HLV Park Hang-seo và bản sao của Kiatisak 4 năm trước

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bốn năm trước, đội tuyển Thái Lan là đội duy nhất của khu vực Đông Nam Á dự vòng loại cuối World Cup 2018 và thất bại với vị trí cuối bảng. Có lẽ chính vì điều đó mà truyền thông và người hâm mộ Thái Lan đang dõi theo bóng đá Việt Nam (VN) với suy nghĩ thầy trò ông Park sẽ là “phiên bản 2.0” của thầy trò HLV Kiatisak bốn năm trước.

Hồng Duy ra sân từ đầu trận và đã có một trận đấu rất hay khiến nhiều cầu thủ Úc vất vả. Ảnh: ANH THỎA

Lần đó, đội Thái Lan có vé dự vòng loại cuối World Cup sau khi có chiến thắng đậm VN 3-0 trên sân Mỹ Đình. Họ kỳ vọng rất lớn và đặt ra mục tiêu thoát khỏi ao làng, vươn ra biển lớn trong nhóm 12 đội châu Á mạnh nhất.

Ra quân trận đầu bảng B, thầy trò HLV Kiatisak khởi đi rất ấn tượng khi làm khách tại Saudi Arabia và chỉ chịu thua một bàn duy nhất ở phút 84. Sang lượt trận thứ hai về Bangkok tiếp Nhật Bản, thầy trò HLV Kiatisak thua Nhật Bản 0-2.

Người Thái lấy hai trận thua của đội nhà, bắt đầu từ trận thua Saudi Arabia để so sánh với thầy trò ông Park khởi đầu với hai trận thua, trong đó khởi đầu thua Saudi Arabia đến 1-3. Họ cũng cố tình bỏ qua chi tiết hai trận thua đầu Thái Lan phải trả giá bằng hai thẻ đỏ từ một lối chơi bạo lực.

Sang trận thứ ba, Thái Lan tiếp tục thua trắng UAE 0-3 khi làm khách nhưng đến trận thứ tư thì gượng dậy với trận hòa 2-2 ấn tượng trước Úc. Bốn lượt trận chỉ 1 điểm nhưng tệ nhất là bóng đá Thái Lan phải nhận ba thẻ đỏ và bị xem là đội chơi xấu nhất. Kết thúc lượt đi, Thái Lan tiếp tục nhận trận thua đậm 0-4 trước Iraq và tuột luôn từ đó.

Lượt về là chuỗi thất bại nặng nề gồm thua trắng Saudi Arabia 0-3, thua Nhật Bản 0-4 và sau hai trận thua nặng nề này thì HLV Kiatisak tuyên bố từ chức ngay khi cùng đội về đến Bangkok.

Ba lượt trận còn lại, HLV Rajevac ngồi vào ghế nóng thay HLV Kiatisak chỉ có được duy nhất trận hòa UAE 1-1, còn lại thì thua Iraq và Úc với cùng tỉ số 1-2.

Hành trình của bóng đá Thái Lan bốn năm trước cứ được truyền thông Thái Lan vẽ ra với bóng đá VN và cảnh báo HLV Park Hang-seo có thể đi theo con đường của HLV Kiatisak.

Tuy nhiên, truyền thông Thái Lan lại quên rằng cách nhập cuộc của đội tuyển VN lần này khác hẳn với bóng đá Thái Lan bốn năm trước. Thầy trò ông Park làm khó Saudi Arabia trên sân nhà và chỉ chịu thua sau khi Duy Mạnh rời sân vì chiếc thẻ đỏ nhiều tranh cãi. Sang đến trận gặp Úc, dù không có điểm nhưng đấy là trận mà các cầu thủ Úc mệt mỏi trước sự vùng lên mạnh mẽ của các tuyển thủ VN ở hiệp 2.

Dù chưa có điểm nào nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn giữ được vị trí thứ năm chứ không chìm mãi ở đáy bảng như Thái Lan bốn năm trước.

Một sự so sánh và cũng là dự báo khập khiễng vì chặng đường hiện nay của đội tuyển VN ấn tượng hơn đội tuyển Thái Lan bốn năm trước. Thầy trò ông Park còn tám trận nữa, nếu những thiếu hụt nhân sự trong hai lượt trận qua trở lại và vẫn giữ được lối chơi với tinh thần đấy thì mọi thứ sẽ khác rất nhiều.•

Báo chí quốc tế nói về trận Việt Nam - Úc

Sydney Morning Herald (Úc): Úc đã có một chiến thắng khó khăn trước VN rất kiên trì.

Siam Sport (Thái Lan): Sau thất bại trước Saudi Arabia, VN vẫn chưa tìm được chiến thắng.

AFC News: VN vào trận với cách thể hiện phải thắng sau trận đầu thua Saudi Arabia 1-3. Úc là đội kiểm soát bóng nhiều nhưng VN là đội có cơ hội ghi bàn trước.

AFF News: VN có nhiều cơ hội nhưng các chân sút của họ không thể ghi bàn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm