HLV Park Hang-seo và bài học lớn của bóng đá Việt Nam

Năm 2018, Ban tổ chức giải thưởng Fair Play vinh danh HLV Park Hang-seo vì những đóng góp và tạo ảnh hưởng lớn đến làng bóng Việt Nam trong một mùa đại cát. Hồi đó, ông thầy người Hàn Quốc lần đầu tiên cầm quân U-23 Việt Nam đã lên ngôi á quân châu Á. Giữa năm, ông Park giúp đội Olympic vào bán kết ASIAD 18 và cuối năm cùng đội tuyển quốc gia vô địch AFF Cup.

Nhớ đêm gala trao giải Fair Play 2018 cũng là đêm tôn vinh thầy trò ông Park với năm giải thưởng đều thuộc về các tuyển thủ quốc gia, như bốn cầu thủ Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu, Hà Đức Chinh, Nguyễn Quang Hải tham gia chương trình Điều ước thứ 7, hiện thực hóa giấc mơ của em Tom bị ung thư não khi mới 33 tháng tuổi.

Thầy trò Park Hang-seo đã tập trung trở lại vào ngày 13-1 tiếp tục chuẩn bị cho vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: AN.

Hậu vệ Đỗ Duy Mạnh cũng có giải Fair Play với hành động cắm cờ Tổ quốc trên "đỉnh tuyết" sân Thường Châu sau trận chung kết giải U-23 châu Á; Các cầu thủ U-23 Việt Nam cào tuyết giúp tiền vệ Nguyễn Quang Hải thuận lợi trong việc sút phạt lập siêu phẩm "cầu vồng tuyết" vào lưới Uzbekistan trong trận chung kết giải U-23 châu Á 2018.

Trong khi đó, tập thể đội tuyển Việt Nam mừng bàn thắng trận gặp Campuchia tại AFF Cup 2018 với chiếc áo số 9 của Nguyễn Văn Toàn để chia sẻ với nỗi đau của đồng đội không may bị chấn thương không thể ra sân; Tiền đạo Nguyễn Anh Đức can ngăn khán giả quá khích trên khán đài ném chai và vật lạ xuống sân phản ứng trọng tài bỏ qua pha bóng Công Phượng bị đánh nguội trong trận vòng bảng Việt Nam – Malaysia.

Rất không may cho ông Park hơn ba năm sau, đội tuyển Việt Nam dù vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022 nhưng đã không thể bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup. Tổng kết sau một năm 2021, ông Park Hang-seo và các học trò đi đến kết luận, việc quan trọng hàng đầu của năm mới là trở lại thời điểm bắt đầu và trở lại tinh thần như hồi mới bắt đầu. Nghĩa là, đội tuyển quốc gia phải thể hiện hào khí của những ngày mới của năm 2018, khi mà thầy trò ông Park gặt hái nhiều chiến tích và nhận nhiều phần thưởng như ở giải Fair Play.

Ông thầy người Hàn Quốc đã gặt hái nhiều chiến tích cho bóng đá Việt Nam trong suốt hơn bốn năm qua. Ảnh: AN.

Ông Park chia sẻ: “Trong năm 2021, có rất nhiều thách thức mà chúng tôi phải đối mặt. Có những thử thách chúng tôi có thể vượt qua, nhưng cũng gặp khó khăn. Hạn chế trong mùa dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của cầu thủ. Thậm chí, có những ý kiến cho rằng, thành công từ năm 2018 đến nay đã không thể duy trì do cầu thủ thiếu động lực, khả năng cạnh tranh và niềm đam mê đạt thành tích cao hơn.

Quay trở lại thời điểm chúng tôi bắt đầu vào năm 2018, có nghĩa là chúng ta quay trở lại với sự khởi đầu khiêm nhường, nhưng với những khát vọng và hoài bão lớn lao. Trở lại vị thế ban đầu là bài học tốt nhất cho đội tuyển Việt Nam. Chúng tôi cần phải đổi mới tư duy của mình, với cùng mục tiêu và quyết tâm hướng đến một năm 2022 thành công”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm