HLV Park Hang-seo thay đổi để không bị ‘bắt bài’

Có những nguyên nhân khách quan của đội tuyển U-23 Việt Nam khi đá giải châu Á theo ông Park Hang-seo là không có nhiều thời gian tập luyện, cầu thủ chấn thương và quá tải nhiều. Còn có thêm hai lý do khác mà ông Park tránh nhắc đến là đội hình U-23 lúc đó yếu hơn một tháng trước vô địch SEA Games rất nhiều vì không có hai đàn anh lão luyện Hùng Dũng và Trọng Hoàng, cộng với việc bị các đối thủ bắt bài.

Chu kỳ thành công vang dội của ông Park với bóng đá Việt Nam sau hơn hai năm đã khép lại khi đội trẻ U-23 bị biến thành cựu á quân ngay ở vòng bảng. Tuy nhiên, giới hâm mộ không buồn bã quá lâu vì thừa hiểu ông Park không có dồi dào nhân sự trong tay phù hợp với ý đồ chiến thuật của ban huấn luyện. Thầy Hàn rất khao khát cách chơi của học trò sẽ biến hóa đa dạng hơn là mặc định một kiểu đá cũ kỹ dễ làm đối phương bắt bài.

Chính từ thất bại đầu tiên sau kỳ trăng mật dài hạn, HLV Park Hang-seo sắp tới sẽ dốc sức tìm tòi và triệt để thay đổi cho các học trò chuẩn bị cho hai đấu trường lớn vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á và AFF Cup 2020.

HLV Park Hang-seo tìm tòi làm mới đội tuyển bằng lối chơi đa dạng hơn sau thất bại ở vòng chung kết U-23 châu Á. Ảnh: NGỌC DUNG

Ông Park khẳng định mình không rảnh rỗi trong mùa dịch COVID-19 bởi ngày nào ông cũng bàn luận với các cộng sự về những ý tưởng mới cho đội tuyển quốc gia. Ông sẽ nỗ lực giúp các học trò tái khởi động cách chơi bằng một tâm thế khác, với nhiều sự chọn lựa hơn cho những đối tượng cụ thể khác nhau.

Thế nhưng ai cũng thấy từ lý thuyết của thầy Park đến thực tế của đội tuyển không chút đơn giản. Đầu tiên là dịch bệnh COVID-19 đã khiến cho cả làng bóng gặp nhiều khó khăn sau khi bóng V-League mới chỉ lăn có hai vòng. Vấn đề quan trọng hơn là gần như trong hai mùa bóng qua, đấu trường vô địch quốc gia sản sinh quá hiếm hoi nhân tài cho các đội tuyển quốc gia.

Ông Park dẫn chứng có khoảng 80% ngoại binh đá tiền đạo ở V-League đã lấy hết chỗ chơi của cầu thủ tấn công nội. Đội tuyển gặp khó thực sự sau khi lão tướng Anh Đức chia tay, ông Park gần như chỉ còn hai trung phong trẻ Tiến Linh và Hà Đức Chinh.

Thời gian bóng lăn trở lại sắp tới sẽ rất gian nan cho HLV Park Hang-seo và các cộng sự trong việc tìm kiếm tài năng để nhào nặn lên tuyển quốc gia. Nó chỉ giúp ông Park thành công chỉ khi nào các địa phương giỏi đào tạo trẻ và chăm chút sử dụng nhiều cầu thủ trẻ hơn nữa trong các giải đấu chính thức.

Ba trận quyết định của ông Park

Đội tuyển Việt Nam đang dẫn đầu bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 với 11 điểm sau năm trận bất bại nhưng vẫn chưa chắc có suất đi tiếp. Thầy trò ông Park vẫn còn ba trận đấu cuối quyết định lần lượt đi làm khách Malaysia, tiếp đón Indonesia và chơi sân khách UAE. Theo ông thầy người Hàn, trận đá với Malaysia rất quan trọng bởi sự thành bại của nó ảnh hưởng rất lớn đến tâm thế cầu thủ trong hai trận đấu sau đó. Chính vì thế, ông Park tiết lộ mình sẽ cùng các trợ lý nghiên cứu kỹ đối phương để giành chiến thắng bên cạnh khả năng cải thiện cách chơi của học trò. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm