HLV Park Hang-seo muốn nhất bảng AFF Cup

Trước khi sang Hàn Quốc tập huấn, HLV Park Hang-seo nói mục tiêu trước mắt của tuyển Việt Nam là đứng đầu bảng A, điều này có nghĩa phải vượt qua đối thủ cộm cán là đội tuyển Malaysia.

Đó mới chỉ là vòng bảng, hành trình vào chung kết ngoài việc phải lấy một trong hai vé của bảng còn phải biết thắng ở bán kết và chung kết nữa.

Trở lại các đối thủ chính trong những mùa AFF Cup trước thì quanh đi quẩn lại là các đội Malaysia, Indonesia (hai đội rất mạnh mà tám năm qua đội tuyển Việt Nam lần lượt bị hai đội này thay nhau loại tại bán kết) và Thái Lan.

Malaysia trong những năm 2010, 2014 không được đánh giá mạnh nhưng vẫn loại Việt Nam ở bán kết. Còn Indonesia loại tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2016, trong đó đau nhất là lượt về họ vượt qua Việt Nam ngay trên sân Mỹ Đình.

Kể từ sau trận chung kết 2008 và lên ngôi vô địch, trong những trận knock out ở bán kết, đội tuyển Việt Nam đều không chạm trán Thái Lan dù trong bốn lần đấy thì có ba lần Thái Lan vô địch (2012, 2014, 2016).

Khoan hãy tính xa ở bán kết và chung kết mà hãy trở về thực tại với vòng bảng trong đó có Campuchia, Lào, Myanmar và Malaysia.

HLV Park Hang-seo và trợ lý của mình đang tìm đường binh cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: HUY PHẠM

Nhìn vào bảng này, giới chuyên môn hay đặt đội tuyển Việt Nam và Malaysia lên đầu, tức hai đội có khả năng vào bán kết nhất. Cũng đúng thôi vì dù có nhiều thay đổi và đầu tư nhiều thì ba đội còn lại vẫn bị đặt vào chiếu dưới. Như vậy, với mục tiêu nhất bảng, HLV Park Hang-seo phải tính chuyện vượt mặt Malaysia, có thể thắng hoặc hòa với điều kiện phải hơn về chỉ số phụ thì mục tiêu mới thành công.

Ông Park Hang-seo không có ý nhất bảng để tránh đội nào mà mục đích của ông là muốn các học trò tập thói quen chiến thắng với tư thế của đội bóng đứng đầu Đông Nam Á ở cấp độ giải trẻ U-23 và Olympic.

Thứ tự các đội được đánh giá cao ở bảng B là Thái Lan, Indonesia và Philippines. Trong ba đội này, Philippines dù có nhiều cầu thủ gốc Âu và Mỹ nhưng khó chen chân vào bán kết.

Thực tế thì bao giờ ở AFF Cup, đối với đội tuyển Việt Nam thì từ bán kết trở đi mới là đá thật, là khó khăn, thử thách.

Thời điểm hiện nay, ngoài Thái Lan là trên đỉnh Đông Nam Á (theo thành tích AFF Cup), còn lại Việt Nam, Malaysia và Indonesia (và cả Philippines) là cùng mâm.

Bóng đá Malaysia từng bế tắc, chạm đáy bảng xếp hạng, các HLV “lắc đầu” với ghế HLV trưởng nhưng rồi họ đá AFF Cup rất hay. Không kể năm 2010 họ đánh bại Việt Nam ở bán kết sau đó vô địch thì năm 2014, tuyển Malaysia rơi vào bế tắc đến độ LĐBĐ Malaysia phải buộc ông Dollah Salleh lên làm HLV trưởng thì họ cũng thi đấu rất hay, loại luôn đội tuyển Việt Nam sau trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình rồi vào chung kết suýt làm Thái Lan “ôm hận”.

Với Indonesia thì sau hai năm bị FIFA trừng phạt cấm mọi cấp độ từ CLB đến đội tuyển tham dự giải quốc tế, nhưng khi họ vừa trở lại vài tháng thì họ cũng rất mạnh mẽ. Họ tham dự AFF Cup 2016 do HLV A. Riedl dẫn dắt và đánh bại đội tuyển Việt Nam ở bán kết để vào chung kết với Thái Lan.

Thời điểm hiện nay, HLV Park Hang-seo nêu mục tiêu nhất bảng thực chất chỉ là liệu pháp tâm lý của một đội bóng bị đặt vào “kèo trên”, nhưng rõ ràng đá với thế “kèo trên” vẫn luôn là điều khó khăn với thầy trò ông Park Hang-seo.

Hy vọng thầy Park sẽ còn nhiều đòn độc giấu trong tay áo khác với các đòn bị nghiên cứu kỹ ở U-23 châu Á và Asiad.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm