HLV Park Hang-seo mong muốn lan tỏa hình ảnh Fair Play

Cách đây hai năm, tại Nhà văn hóa Thanh niên, HLV Park Hang-seo đã vinh dự đón nhận chiếc cúp Vinh danh Fair Play từ tay nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa. Danh hiệu này cũng là thành tựu trọn đời dành cho những người cống hiến cho bóng đá Việt Nam (VN) và có tầm ảnh hưởng lớn.

Kêu gọi hình ảnh Fair Play trong bóng đá Việt

Trong buổi đón nhận danh hiệu cao quý này, HLV Park Hang-seo đã cùng chung vui với các học trò của mình ở đội tuyển quốc gia nhận giải Fair Play gồm Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu, Hà Đức Chinh cùng nhau thực hiện “Điều ước thứ 7” cho bé Tom bị bệnh hiểm nghèo nhưng luôn mong muốn được chơi bóng với các anh, các chú ở đội tuyển.

HLV Park Hang-seo ký tặng lên trái bóng gửi tặng nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa trong ngày nhận Vinh danh Fair Play. Ảnh: TRÍ DŨNG

Vinh dự đón nhận danh hiệu này, HLV Park Hang-seo từng chia sẻ về giải Fair Play ở Hàn Quốc quê hương ông cũng đầy ý nghĩa và lan tỏa những hình ảnh đẹp trong bóng đá Hàn Quốc như giải Fair Play VN.

Tuy nhiên, điều khác biệt giữa hai giải Fair Play của hai quốc gia là tại Hàn Quốc, giải bóng đá cao thượng ấy nằm trong chương trình tôn vinh chung của bóng đá Hàn Quốc chứ không tách riêng ra và thực hiện một cách trang trọng với tầm vóc lớn như ở VN.

Ông Park Hang-seo còn tỏ ra ngạc nhiên và thích thú khi tại VN, giải Fair Play lại do một tờ báo tổ chức và đưa vào giải truyền thống hằng năm được đề cử và bầu chọn từ giới chuyên môn của cả nước.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Park Hang-seo nói rằng: “Một khi còn làm bóng đá ở VN, tôi sẽ luôn sát cánh và cổ vũ cho sự tôn vinh mang tính riêng biệt và ủng hộ bóng đá cao thượng, ủng hộ lối chơi đẹp và luôn kêu gọi các cầu thủ, những nhà làm bóng đá giữ hình ảnh đẹp và lan tỏa đến mọi người…”.

Dạy học trò ngay trên “chuyến xe Fair Play”

Cũng tại Gala trao giải Fair Play năm ấy, có một chi tiết rất thú vị đó là Ban tổ chức đã bố trí cho HLV Park Hang-seo cùng các tuyển thủ tham dự giải Fair Play chung một khách sạn và chung một chuyến xe đến nơi tổ chức.

Đi cùng chuyến xe có đội trưởng đội tuyển VN Quế Ngọc Hải, người mới chuyển về thi đấu cho đội Viettel và vài ngày trước thi đấu, Hải nhận chiếc thẻ đỏ do lỗi tranh cướp bóng quá quyết liệt.

Trong khi các đồng đội cười vui chuẩn bị dự Gala thì Quế Ngọc Hải thỉnh thoảng nhìn trộm thầy Park Hang-seo. Thầy Park cũng lộ rõ vẻ mặt không vui khi giáp mặt học trò. Không khí thật nặng nề cho đến khi HLV Park Hang-seo nhìn cậu học trò từ đầu đến chân rồi lớn tiếng trách Quế Ngọc Hải rằng đã là đội trưởng đội tuyển thì khi về CLB phải càng gương mẫu hơn và làm chủ mình hơn.

Ông phân tích với Hải rằng có thấy vì cú vào bóng trên mức cần thiết đấy mà đội Viettel bị mất người, còn riêng Hải thì phải ngồi ngoài sân trận tiếp theo, lại còn bị người hâm mộ lên án

Người đội trưởng lắng nghe không thiếu một chi tiết rồi nói lời xin lỗi trước ánh mắt nghiêm nghị của thầy Park. Đến lúc đấy thì thầy Park Hang-seo dịu giọng xuống và bắt đầu đưa ra những lời khuyên can người học trò đã thực sự hối lỗi.

Ông tranh thủ giảng cho Quế Ngọc Hải về tình đồng nghiệp, về sự khác biệt giữa tinh thần chiến đấu lăn xả trên sân và lối chơi mạnh bạo thiếu kiểm soát có thể hủy hoại đối thủ. Thầy Park cũng nói cho người đội trưởng đội tuyển VN hiểu về bóng đá Hàn Quốc rất quyết liệt, cầu thủ tranh chấp đầy sức mạnh nhưng đúng luật và không ác ý làm đau đối thủ vì họ tôn trọng đôi chân của nhau…

Đưa ra hàng loạt dẫn chứng, những ví dụ rồi thầy Park nhỏ nhẹ nhưng nghiêm khắc nhắc Quế Ngọc Hải rằng: “Anh là người đội trưởng của đội tuyển VN, anh cần phải có một tinh thần chiến đấu cao nhất nhưng phải mang đậm tính fair play trong thi đấu và tinh thần đó phải được giữ ở cả đội tuyển lẫn ở CLB chứ không phải hai màu áo là hai kiểu chơi khác nhau”.

Chính từ “chuyến xe Fair Play” này, Quế Ngọc Hải đã thay đổi rất nhiều. Anh sớm trở thành một trụ cột của đội tuyển VN và là một đội trưởng có tầm ảnh hưởng lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm