HLV Nguyễn Hữu Thắng: Chống luật ‘rừng’

Ngày 19-2, ông Nguyễn Hữu Thắng, hiện là giám đốc kỹ thuật của SL Nghệ An sẽ ra Hà Nội thỏa thuận hợp đồng làm HLV trưởng các đội tuyển quốc gia với VFF. Trước đó, ông Thắng đã lặn lội vào TP.HCM nhờ các luật sư nghiên cứu kỹ những điều khoản ràng buộc của hợp đồng lẫn quyền lợi của một HLV trưởng.

Sự thận trọng của HLV Nguyễn Hữu Thắng không thừa. Bởi từng có nhiều đồng nghiệp trong nước chịu nhiều thiệt thòi khi đứng ra giúp VFF dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam. Thậm chí đã có người thân bại danh liệt.

Hầu như các đời HLV nội ở đội tuyển thường lên theo lệnh triệu tập của VFF và theo kiểu ban ơn hoặc điền vào chỗ trống cho thầy ngoại hơn là mời nhau một cách sòng phẳng. Cho nên làng bóng hay gọi thầy nội là “bụt chùa nhà không thiêng”.

HLV Hữu Thắng (phải) nhờ luật sư tư vấn về các điều khoản trước khi quyết định đặt bút ký hợp đồng với VFF. Ảnh: QUANG THẮNG

Vì thế, tính chuyên nghiệp của HLV Nguyễn Hữu Thắng khi ngồi lại bàn bạc với VFF việc dẫn dắt các đội tuyển quốc gia theo hợp đồng và theo đúng luật đáng xem là một dấu ấn mới. Điều này bảo đảm cho cả hai phía phải tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng những điều luật cụ thể nhằm xóa đi tiền lệ “xử” nhau bằng luật “rừng”.

Cách đây vài năm, HLV Hoàng Văn Phúc bị cách chức HLV trưởng vì toan tính chiến thuật ở giải giao hữu BTV Cup và mãi cho đến gần ngày khai mạc SEA Games 2013 mới được hồi phục. Sau giải đấu này ông Phúc lặng lẽ rời khỏi đội tuyển dù không ai bắt buộc ông phải đạt thành tích cao.

Tương tự, HLV Phan Thanh Hùng trước đó dẫn quân chơi AFF Cup 2012 với chỉ đạo là tạo nền móng cho lứa kế thừa gặt hái thành quả ở SEA Games một năm sau đó. Nhưng khi đội tuyển quốc gia thất bại ở giải đấu ấy thì chiếc ghế của ông Hùng cũng không còn mà chẳng biết kêu vào đâu.

Lần này thì HLV Nguyễn Hữu Thắng rút kinh nghiệm các đồng nghiệp nội bằng cách dũng cảm đặt tất cả lên bàn VFF nói chuyện với nhau bằng luật hẳn hoi để sau này không “mắc quai” với luật “rừng” có thể làm thân bại danh liệt.

Ðiều khoản “xương” nhất là phải vô địch AFF Cup và SEA Games

Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức trong cuộc họp bất thường sa thải HLV Miura đã tính đến việc mời thầy nội cùng chỉ tiêu bắt buộc các đội tuyển quốc gia vô địch Đông Nam Á. Bầu Đức cho biết phải đưa ra điều khoản cụ thể cho thầy trò phấn đấu chứ không đặt cái đích chung chung kiểu như vào đến bán kết. Đây là một thách thức lớn cho đội tuyển dưới thời thầy nội mới sau hơn 20 năm bóng đá Việt Nam mới chỉ một lần đăng quang AFF Cup 2008.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm