HLV Mancini hồi sinh bóng đá Ý như thế nào?

Hơn hai năm trước, người hâm mộ Ý thất vọng tột cùng khi chứng kiến đội nhà không vượt qua nổi vòng loại World Cup 2018, sân chơi mà người Ý tự hào gắn bốn ngôi sao trên ngực áo. Khi ấy, người hâm mộ Ý gọi nhà cầm quân Gian Piero Ventura là thảm họa.

Ý đã thất bại nặng nề khi Roberto Mancini tiếp quản vào năm 2018, sau trận thua play off trước tuyển Thụy Điển và mất quyền đến Nga dự World Cup. “Di sản” Mancini nhận nơi tuyển Ý là “thành tích” từ tháng 11-2017 đến tháng 11-2018, Ý chỉ thắng 2/12 trận trên mọi đấu trường. 

Triều đại Mancini bắt đầu với chiến thắng 2-1 trước đối thủ Saudi Arabia trong trận đấu giao hữu năm 2018. Từ đó, tuyển Ý chưa biết mùi thất bại với tỉ lệ thắng gần 80%, cao nhất trong các đời HLV nước này.

HLV Mancini đã táo bạo đưa vào đội bóng áo thiên thanh một thứ bóng đá tấn công phóng khoáng, kết hợp độc đáo nhưng vẫn giữ được truyền thống nghệ thuật phòng ngự catenaccio trứ danh. Trừ trận gặp Tây Ban Nha ở bán kết, Ý luôn chủ động kiểm soát bóng với hệ thống chiến thuật 4-3-3 và biến thể 3-4-2-1.

Ông Mancini yêu cầu học trò giữ bóng chắc chắn, xuất phát từ thủ môn Donnarumma rất ít khi phát bóng thật mạnh lên phía trên cho các tiền đạo tự xoay xở. Thay vào đó là những đường chuyền cự ly ngắn để cặp trung vệ Chiellini hay Bonucci triển khai cho tuyến trên.

HLV Mancini đã biến đội tuyển Ý từ điểm âm trở thành một đội bóng hội tụ đủ những tố chất và bước lên ngôi vô địch thuyết phục. 
Ảnh: UEFA

Khi mất bóng, Azzurri lập tức chơi pressing tầm cao với phương châm tiền đạo là hậu vệ đầu tiên. Họ tranh chấp quyết liệt từ mọi vị trí nhằm giành lại bóng nhanh nhất có thể.

Khi gặp đối thủ cứng cựa, kiểu như Tây Ban Nha ở bán kết, tuyến giữa Ý lép vế hơn, khi bên kia chiến tuyến là Sergio Busquets cực kỳ kinh nghiệm. Veratti cùng Jorginho không tài nào cầm được bóng. Ngay lập tức, ông Mancini vận dụng ngón nghề cantenaccio lợi hại để không thua rồi hạ đối thủ trong loạt đấu súng.

Những tinh túy trong nghệ thuật cầm quân của ông thầy lãng tử hội tụ đầy đủ trong trận chung kết với tuyển Anh. Người Ý thua sớm có lúc bối rối trên chảo lửa Wembley nhưng rồi nhanh chóng gượng dậy đưa tuyển Anh vào thế bị động và Bonucci đã kịp gỡ hòa.

Với tài cầm quân vốn có, cùng việc áp dụng thành thạo thuật đắc nhân tâm giúp Roberto Mancini xây dựng một tập thể vững mạnh cả trong khía cạnh chuyên môn lẫn tinh thần.

Azzurri đã phục sinh sau những tháng ngày đắng cay nhất.•

 

Mancini và nghệ thuật đối nhân xử thế

Không chỉ cao cơ trong chiến thuật bóng đá, HLV Mancini còn là bậc thầy trong nghệ thuật thu phục lòng người. Sớm vượt qua vòng bảng trước trận đấu với Wales, ông đã chủ động tung những cầu thủ dự bị như Bryan Cristane, Giacomo Raspadori hay Castrovilli, thậm chí cả thủ môn dự bị Sirigu vào sân hít thở không khí ngày hội bóng đá châu lục. Hơn ai hết, Mancini thấm thía nỗi buồn kép phụ khi không được ra sân phút nào tại World Cup 1990.

Hay trường hợp của Acerbi cũng rất đặc biệt, vì cầu thủ này khét tiếng ăn chơi khi còn ở AC Milan. Việc thường xuyên uống rượu khiến Acerbi mắc chứng ung thư tinh hoàn và đứng trước nguy cơ giải nghệ. Acerbi sau đó thức tỉnh và thi đấu nỗ lực trong màu áo Lazio. Gạt bỏ những điều tiếng, Mancini quyết định trao cơ hội cho cậu học trò với vai trò người đóng thế đáng tin cậy cho cặp trung vệ Chiellini và Bonucci. Không phụ lòng thầy, Acerbi chơi ấn tượng và góp công vào bàn thắng của Pessina trong trận thắng 2-1 khó khăn trước tuyển Áo ở hiệp phụ. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm