HLV Lê Huỳnh Đức: “HLV nội cần được tôn trọng như thầy ngoại”

HLV Lê Huỳnh Đức: “HLV nội cần được tôn trọng như thầy ngoại” ảnh 1
Lê Huỳnh Đức là nhân vật thành công ở cả đời cầu thủ lẫn HLV và anh có những cái nhìn rất riêng lẫn thẳng thắn về thực trạng bóng đá Việt Nam hiện nay.

Thất bại của U-23 Việt Nam tại SEA Games

. Theo anh thì thất bại của U-23 Việt Nam tại SEA Games 26 là do đâu?

+ Do chính sách đào tạo trẻ của các CLB còn lắm bất cập và sự ảnh hưởng của các cầu thủ ngoại trong CLB làm cho cầu thủ nội ít cơ hội ra sân. Cái này thì LĐBĐ VN phải có những quy hoạch lại trong công tác đào tạo trẻ cùng sự hợp lực của các CLB.

. Là chủ tịch Hội đồng HLV Đà Nẵng, mục tiêu của anh đối với cầu thủ trẻ?

+ Tôi tính phương hướng phát triển bóng đá trẻ xuyên suốt cho CLB từ tuyến U-11, 13, 15, 17, 19 và đội hạng nhất (trẻ SHB Đà Nẵng). Các tuyến trẻ phía dưới chơi suất sắc đều được tôi cân nhắc lên đá đội trẻ SHB Đà Nẵng. Tôi luôn tìm cách đẩy lên làm sao cho các đội trẻ mỗi năm đá được 30 đến 40 trận. Còn như hiện nay trông chờ vào các giải quốc gia thì quá ít, mỗi năm cao lắm là 10 trận. Bước đầu đã có những thành công như đội U-13, U-15, U-17 và U-19 đều đang vô địch quốc gia… Nhưng thành công đó vẫn chưa làm tôi hài lòng.

HLV Lê Huỳnh Đức: “HLV nội cần được tôn trọng như thầy ngoại” ảnh 2

SHB Đà Nẵng với cách làm riêng qua việc phát triển cầu thủ trẻ nhưng vẫn đạt thành tích tốt ở giải VĐQG. Ảnh: XUÂN HUY

Mời HLV nội cần có sự tôn trọng

. Sau khi chia tay HLV Goetz, bóng đá Việt Nam đang hướng đến HLV nội, anh có suy nghĩ gì?

+ HLV nội có những thuận lợi nhất định mà HLV ngoại không có. Chưa kể các HLV nội nắm bắt tâm tư, tính cách và đặc điểm thi đấu của từng cầu thủ tốt hơn rất nhiều so với thầy ngoại.

. Nhưng HLV nội không thể chịu áp lực giỏi như HLV ngoại?

+ Không đúng! Cái chính là LĐBĐ VN không quyết tâm và không bảo vệ HLV nội như đối với HLV ngoại. Đã nói đến áp lực thì nó đều giống nhau. Nếu LĐBĐ VN thay đổi trong suy nghĩ và đối xử bình đẳng giữa HLV nội và HLV ngoại thì mọi cái sẽ khác.

. Nếu như LĐBĐ VN đặt vấn đề mời anh làm HLV trưởng, anh có nhận lời?

+ Nhận! Nhưng phải mời như thế nào chứ! Nếu LĐBĐ VN tôn trọng thì nên nói chuyện với chủ tịch CLB trước, sau đó gặp trực tiếp HLV nêu ra kế hoạch, lộ trình, mục tiêu và nói chuyện nghiêm túc. Một khi đã như thế thì không có lý do gì các bên không tôn trọng nhau. Muốn hợp tác tốt trước hết phải tôn trọng nhau.

Ngoại binh làm hại bóng đá Việt Nam?

. Khi thành tích đội tuyển thất bại, nhiều người hay nói vì tiền đạo ngoại lấy hết cơ hội để cầu thủ nội phát triển?

+ Cái gì cũng có tính hai mặt của nó. Phải nhìn nhận sòng phẳng rằng tiền đạo ngoại thi đấu hiệu quả hơn tiền đạo nội. Ngoại binh nhiều làm cho giải vô địch tăng chất lượng nhưng khi đội tuyển quốc gia tập trung thì kém. Hiện nay hầu hết các HLV đều chịu áp lực lớn về thành tích nên các HLV trưởng đều tận dụng cơ số ngoại binh ra sân thi đấu. Để thay đổi được điều này phải là cách làm đồng bộ xuyên suốt bắt đầu từ chỉ thị, từ những quy định mang tính chiến lược của LĐBĐ VN.

. Xin cảm ơn và chúc anh may mắn.

TẤN PHƯỚC thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm