HLV Lê Huỳnh Đức bỏ ngỏ khả năng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam

Phát biểu trong cuộc họp báo sau Hội nghị BCH VFF khoá VI ngày 13/12/2012 vừa qua, Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết chính ông đã công khai đặt vấn đề mời HLV Huỳnh Đức dẫn dắt ĐT Việt Nam, nhưng Huỳnh Đức trả lời rằng cần phải có thêm thời gian suy nghĩ.

HLV Lê Huỳnh Đức bỏ ngỏ khả năng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam ảnh 1

HLV Lê Huỳnh Đức tiếp tục được VFF mời làm HLV trưởng ĐT Việt Nam nhưng hiện chưa nhận lời. Ảnh: Quốc Khánh

Huỳnh Đức còn "lấp lửng"

Trước đó, trả lời phỏng vấn TT&VH ngày 7/12/2012 về khả năng lên làm HLV ở ĐT Việt Nam, Huỳnh Đức cũng trả lời lấp lửng: “Nếu nhận được lời đề nghị, cũng như được CLB phê chuẩn, tôi mới tính đến khả năng lên làm việc ở ĐT Việt Nam”.

Dựa theo cách nói của Huỳnh Đức thì chỉ cần bầu Hiển gật đầu và VFF chính thức đưa ra lời mời thì cựu tiền đạo này sẽ cân nhắc khả năng trở thành HLV trưởng ĐT Việt Nam.

Cơ hội để Huỳnh Đức ngồi vào chiếc ghế nóng do đàn anh Phan Thanh Hùng để lại là rất cao, bởi nếu tính ở cấp độ CLB thì Huỳnh Đức đã có đủ những danh hiệu cao quý nhất, từ V-League cho tới Cúp QG, nên giả sử Huỳnh Đức muốn dấn thân vào cuộc thử thách thực sự với ĐT Việt Nam cũng là chuyện bình thường.

Cách đây 3 năm, chính Huỳnh Đức chứ không phải ai khác đã được HLV Calisto lựa chọn làm HLV trưởng tạm thời của ĐT Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2011, khi ông thầy người Bồ Đào Nha còn đang bận bịu với ĐT U23 để chuẩn bị cho SEA Games 25 năm 2009. Tức là, đứng cả ở góc độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm thì Huỳnh Đức quả thật là ứng viên lý tưởng để được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT Việt Nam, dĩ nhiên trong trường hợp cả Huỳnh Đức, bầu Hiển và VFF đều tìm được tiếng nói chung.

Phải chăng như thế nghĩa là con đường trở thành HLV trưởng ĐT Việt Nam đã hoàn toàn trải rộng với Huỳnh Đức, và việc cựu tiền đạo này được chính thức bổ nhiệm chỉ còn là vấn đề thời gian? E rằng câu trả lời chưa chắc đã phải là có, căn cứ vào chính những gì mà Huỳnh Đức đã thể hiện và cả căn cứ vào những tư vấn rất đáng tin cậy mà lãnh đạo VFF nhận được.

Hữu Thắng thẳng thắn từ chối

Khi thẳng thắn từ chối cơ hội ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam, HLV Hữu Thắng có nói: “Với lực lượng của bóng đá Việt Nam hiện nay, rất khó để HLV nào lên dẫn dắt ĐTQG có thể đạt được thành tích cao. Theo tôi, VFF nên chọn một HLV ngoại có năng lực thật sự tốt, tương đương như của Thái Lan”.

HLV Hữu Thắng nói thêm: “Để tạo điều kiện bổ sung lực lượng cho ĐT Việt Nam, VFF cần giới hạn lại số lượng ngoại binh mỗi CLB được đăng ký sử dụng, thay vì 3 người như hiện nay. Trong 3 ngoại binh, thì ít nhất phải ưu tiên 2 người cho tuyến trên, cầu thủ Việt Nam vì thế bị hạn chế cơ hội thi đấu. ĐTQG làm gì còn cầu thủ giỏi để sử dụng.

Tôi cho rằng HLV Calisto trước kia đã sớm nhận ra được vấn đề này của ĐT Việt Nam nên mới ra đi. So với thế hệ Minh Phương, Tài Em hay Như Thành, Phước Tứ…trước kia, quân của HLV Phan Thanh Hùng hiện nay thua cả chuyên môn và bản lĩnh. Anh Hùng gặp khó khăn là chuyện đương nhiên”.

Đưa lên bàn cân

So với HLV Hữu Thắng hay HLV Thanh Hùng, năng lực chuyên môn của HLV Huỳnh Đức cũng không nổi trội hơn là bao nhiêu. Thậm chí, nếu nhìn nhận về góc độ xây dựng lối chơi cho cầu thủ ở cấp độ CLB thì HLV Thanh Hùng mới là số một, sau những gì ông thầy này đã làm được cho HN.T&T trong 3 năm vừa qua.

Còn về khả năng đắc nhân tâm, hoặc nói một cách đơn giản hơn là xây dựng mối quan hệ thân thiết và gần gũi giữa HLV với cầu thủ thì đây có thể xem là điểm trừ của HLV Huỳnh Đức, bởi với phong cách sống hơi lạnh lùng, cựu tiền đạo này không phải là mẫu HLV “đàn anh” khiến cầu thủ nể phục như HLV Hữu Thắng, và lại càng không phải là một chuyên gia tâm lý cỡ HLV Thanh Hùng để có thể nắm bắt và thấu hiểu tâm lý học trò.

Thế nên, tuy SHB.ĐN có thể là đội bóng sở hữu đội hình tốt nhất và đồng đều nhất V-League, nhưng chưa thể coi là một tập thể trên dưới một lòng như SLNA hay HN.T&T, bởi nếu HLV Huỳnh Đức biết cách tập hợp lòng người về một mối được như HLV Hữu Thắng hay HLV Thanh Hùng thì có lẽ số lần giành chức vô địch V-League của SHB.ĐN không chỉ giới hạn ở con số 2.

Cũng vì những lý do như thế mà nghe nói đã có người khuyên một lãnh đạo VFF đang “chết mê chết mệt” Huỳnh Đức rằng đây chưa phải là thời điểm thích hợp để Huỳnh Đức và VFF chính thức bắt tay với nhau, vì Huỳnh Đức vẫn cần thêm thời gian để hoàn thiện mình cả về chuyên môn cũng như tính cách. Nếu quá vội vã đưa Huỳnh Đức lên làm HLV trưởng ĐT Việt Nam khi HLV trẻ này chưa có sự chuẩn bị một cách tốt nhất thì khó lòng mang lại kết quả như mong đợi.

Nên nhớ rằng ngay cả một nhân tuyển từng được xem là không thể lý tưởng hơn cho chức HLV trưởng ĐT Việt Nam như HLV Phan Thanh Hùng còn thất bại ở AFF Cup 2012, mà nguyên nhân, theo như phân tích của HLV Hữu Thắng thì chưa hẳn hoàn toàn đã là vì hạn chế về chuyên môn của ông Hùng, thì VFF càng cần phải thận trọng hơn nữa với việc bổ nhiệm chính thức một ông thầy nội vào chiếc ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam.

Theo Hoàng Huy (Thể thao Văn hóa)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm