Hiện tượng U-19 và dấu ấn lịch sử U-19

Hai năm sau, lứa U-19 do HLV Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đã đi một mạch đến bán kết khi thắng Triều Tiên, hòa UAE, hòa Iraq và mới nhất là thắng chủ nhà Bahrain, đoạt luôn vé dự vòng chung kết World Cup U-20.

Hai tập thể ấy có gì khác?

Nhìn trên bình diện chung thì lứa U-19 năm nay có nhiều ưu thế vượt trội. Họ được rèn giũa như những “chiến binh” và trận nào thi đấu cũng rất máu lửa, đặc biệt là sự lăn xả trong phòng ngự. Họ đá theo kiểu mưu mẹo biết câu, biết chọc đối thủ và có nguồn thể lực dồi dào, dẻo dai để có thể căng ra đá với những đối thủ to cao và mạnh mẽ hơn mình.

Ngược lại thì lứa U-19 hai năm trước lệ thuộc nhiều vào công thức của lò HA Gia Lai Arsenal JMG nên cầu thủ vẫn theo khung luyện gà nòi, thi đấu cởi mở, lấy tấn công làm chính và luôn mở mặt trận ra thi đấu thay cho phòng ngự.

U-19 năm nay không dựa vào công thức của lò nào dù họ có những cầu thủ trẻ ưu tú của các lò PVF, Viettel, Hà Nội T&T và một vài cầu thủ góp nhặt từ mặt bằng bóng đá trẻ quốc gia. HLV Hoàng Anh Tuấn đã có hai năm để chạy đà với lứa cầu thủ này cộng với sự hỗ trợ của các trợ lý trẻ và những chuyên gia Đức đặc biệt giúp cải tạo nền tảng thể lực.

Ngoài ra, U-19 năm nay còn được trải qua những cuộc thử nghiệm ở những giải quốc tế từ vòng loại châu Á đến Nations Cup (Malaysia), KBZ Cup (Myanmar), giải vô địch Đông Nam Á (tại Hà Nội), tập huấn tại Trung Quốc…

U-19 của năm 2014 chơi đẹp mắt, quyến rũ nhưng lại nghèo nàn trong các phương án chống phản công và gần như không biết phòng ngự nên bế tắc khi bị đối phương bắt bài.

Ngược lại, lứa U-19 năm nay tích lũy được nhiều kinh nghiệm, được phân tích mổ xẻ và được ban huấn luyện xây dựng được nhiều phương án khác nhau nhưng điểm chính vẫn là một hàng thủ kiên cường rất kỷ luật. Nói chung, lứa U-19 hiện nay rất cân bằng trong phòng ngự và tấn công. Đánh mảng miếng theo kiểu phối hợp nhỏ, di chuyển linh hoạt. Họ có thể chơi chuyền ngắn và trung bình và khi cần thì vẫn đá bóng dài tạo bất ngờ cùng những thứ vũ khí độc như sút xa, phối hợp phản công nhanh...

Nếu trận hòa UAE 1-1, Minh Dĩ là nhân vật được báo chí quốc tế và AFC News ca ngợi thì ở trận thắng Bahrain, tác giả bàn thắng duy nhất trận, Trần Thành được xem là con bài đầy bất ngờ. Rõ ràng là HLV Hoàng Anh Tuấn đã trang bị được những đòn độc và luôn gây bất ngờ cho đối thủ.

Hiện tượng U-19 hai năm trước và dấu ấn lịch sử của U-19 năm nay rõ ràng là ở hai thái cực. Và điều đáng ghi nhận nhất chính là sự đầu tư của nhiều lò đào tạo trẻ đã nuôi dưỡng, hình thành những cầu thủ U-19 góp phần làm nên một đội tuyển mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm