Lượt đi chung kết AFF Cup 2018: Malaysia - Việt Nam 2-2

Hẹn các ‘đấu sĩ’ Malaysia tại Mỹ Đình

Ông thầy người Hàn Quốc đã tính đến cửa không thua trong trận chung kết lượt đi đầy cạm bẫy trên sân khách Malaysia và các học trò ông đã làm trên cả tuyệt vời. Ngay từ trước khi bóng lăn, HLV Park Hang-seo rất khôn khéo nói với đông đảo giới truyền thông Malaysia rằng sẽ chơi tốt, tuyệt đối không đao to búa lớn sẽ thắng hay chỉ cần một trận hòa.

Dĩ nhiên, giới chuyên môn Việt Nam (VN) đều khiêm tốn nhắn nhủ thầy trò ông Park chỉ cần hòa là thỏa mãn bởi chắc chắn cửa thắng sẽ rộng mở hơn khi tái đấu ở Mỹ Đình bốn ngày sau đó.

Tuy nhiên, chứng kiến thế trận thì ai cũng tiếc khi tuyển VN bị tuột chiến thắng bởi hai tình huống cố định.

Hai bàn thua mà chủ nhà lãnh đủ là lần tiếp theo họ nhận cái bẫy mà ông Park Hang-seo giăng ra. Đội tuyển VN một lần nữa chấp nhận nhường sân cho Malaysia, cầm bóng ít hơn nhưng chơi khôn ngoan và hiểm hơn.

Chỉ cần hai đường chuyền phản công chớp nhoáng của Văn Hậu cho Văn Đức thoát xuống sát biên rồi bóng lại bật lên đúng đà chạy của Huy Hùng băng xuống mở tỉ số làm cả cầu trường Bukit Jalil im bặt ở phút 22. Cả hàng thủ chủ nhà ngỡ ngàng không tin mình lại thua quá dễ khi đang ép sân.

Bukit Jalil im bặt khi Huy Hùng và Đức Huy lần lượt đốt lưới chủ nhà sau hai pha phối hợp phản công nhanh và ngoạn mục. Ảnh: CCT

Bên trong, HLV Tan Cheng Hoe cúi đầu, chống tay lên cằm, đi trở vào khu kỹ thuật. Ở phía bên kia, đồng nghiệp Park nhảy reo mừng như một đứa trẻ.

Khi Malaysia chưa kịp hoàn hồn thì một lần nữa Văn Đức có pha trả bóng như đặt cho Đức Huy tung cú sút từ ngoài vòng 16,5 m để một lần nữa bắt thủ môn Marlias lầm lũi vào lưới nhặt bóng.

Cuộc chơi giữa hai đội mạnh nhất AFF Cup 2018 càng kích thích hơn khi ở phút 36, Shahrul Sad đánh đầu rút ngắn 1-2 từ pha chuyền bóng của Syamer Abba.

Có bàn gỡ, chủ nhà Malaysia chơi tấn công ào ạt hơn bởi họ không thể thua ở sân Bukit Jalil, đồng nghĩa với gánh nặng rất lớn trong bốn ngày sau tái ngộ sân Mỹ Đình. Đó là nơi mà đội tuyển VN toàn thắng và chính thầy trò Tan Cheng Hoe từng là nạn nhân ở vòng bảng.

May mắn cho Malaysia, sau những nỗ lực không biết mệt mỏi họ đã tìm ra cách mở cửa cầu môn Văn Lâm từ một pha đá phạt. Safawi tung cú sút từ ngoài vòng cấm làm bó tay thủ môn Văn Lâm ở phút 60. Đấy cũng là tất cả những gì đội chủ nhà trận chung kết lượt đi làm được, cùng một tình huống sau đó làm họ tiếc hùi hụi khi Văn Lâm đẩy bóng bật cột.

2-2 là tỉ số thuận lợi trước lượt về của học trò ông Park Hang-seo nhưng phải thừa nhận để vuột trận thắng còn có phần vụng về của các chân sút. Hà Đức Chinh và sau đó là Văn Đức, Tiến Linh… có rất nhiều cơ hội đối mặt với thủ môn nhưng tiếc là những pha kết thúc hoặc bị thủ môn chặn đứng, hoặc ra ngoài trong tiếc nuối. Trong khi đó thì Malaysia có hai cơ hội hiếm hoi nhưng họ đều tận dụng được.

Hẹn gặp lại ở lượt về và hy vọng thầy Park sẽ có bài để trị các “đấu sĩ” Malaysia chơi bóng thừa sức mạnh và đầy tiểu xảo như đấu vật với các học trò ông.

Hàng thủ bắt đầu lộ điểm yếu và thể lực đang là nỗi lo

Malaysia không hơn ở kỹ thuật nhưng hơn ở sức mạnh và sẵn sàng đá đau, đá rát để chùn chân các học trò ông Park Hang-seo. Họ nghiên cứu khá kỹ sau thất bại ở vòng bảng tại Mỹ Đình và đã chọn lối chơi làm chùn chân các cầu thủ thiên về kỹ thuật.

90 phút hôm qua, trọng tài người Úc rút thẻ phạt rất nhiều nhưng thực tế nhiều lúc rất “lỏng” với những pha vào bóng bạo lực.

Lượt về chắc chắn Malaysia sẽ vẫn duy trì lối chơi đấy và ngay từ bây giờ thầy trò ông Park đã phải tính đến phương án chống lối đá rát, chống tiểu xảo mà có lúc Malaysia đẩy học trò thầy Park vào thế khó.

Lượt về đội tuyển VN buộc phải khắc phục khả năng ghi bàn, đồng thời hàng thủ đừng để đàn áp bởi lối đá cứng và bạo lực mà hôm qua có những lúc để lộ các điểm yếu.

Đ.TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm