Hé lộ nghi án doping của Trung Quốc gây chấn động điền kinh thế giới

Hai kỷ lục thế giới vẫn được siêu sao điền kinh Wang Junxia nắm giữ. Cuộc điều tra nhằm xác minh các chữ ký trong bức thư, và nếu sự thật bị bại lộ, các vận động viên phải đối mặt với hình phạt, kể cả bị tước danh hiệu.
Những nỗ lực liên lạc với Hiệp hội Điền kinh Trung Quốc (CAA) của IAAF không được hồi âm vào thứ Sáu (5-2), theo hãng tin Agence France-Presse, khi Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Các chữ ký trên lá thư được xác minh của các vận động viên Ma Ningning, Wang Yuan, Lu Ou, Wang Xiaoxia, Zhang Linli, Liu Li, Lu Yi, Liu Dong, Wang Junxia và Zhang Lirong.

 Huấn luyện viên tai tiếng Ma Juren đứng giữa ”quân đội” của mình

Wang Junxia phá kỷ lục trong chặng đường 3.000m với thời gian 8:06.11. Năm 1993, Wang lại phá kỷ lục với thời gian 29: 31,78 với chặng đường 10.000m.
Những người ký tên chủ yếu ghi lại thời gian kỷ lục của họ trong năm 1993. Đằng sau thành công của học trò là sự đào tạo khắc nghiệt của HLV Ma Juren,. Ông bắt học trò uống rượu từ máu rùa, cá ngựa trên mặt đất và sừng hươu, cấm hẹn hò và bắt cắt tóc ngắn như con trai.
Ông Ma Juren đã bác bỏ cáo buộc các nhóm học trò của ông sử dụng chất kíchh thích để nâng cao hiệu suất. Kỷ lục gia điền kinh nữ thế giới Wang Junxia cũng lên tiếng tương tự. Nhưng lời nói của họ không khớp với lá thư viết cho nhà báo Trung Quốc Zhao Yu năm 1995, vốn được giấu kín cho đến năm 2014 và được Hãng tin Tencent Media công bố vào hôm thứ Tư (3-2).
Trong thư, các vận động viên nói rằng họ đã cố tình tiêm "một liều lớn thuốc bất hợp pháp" trong một chương trình doping thường xuyên, mặc dù không nói rõ loại thuốc đã được đưa ra. “ Ma buộc chúng tôi phải dùng liều lớn thuốc bất hợp pháp,” Sina trích dẫn lá thư nói.
“Chúng tôi rất buồn khi tiết lộ điều này với bạn, và chúng tôi nghiêm túc lo lắng rằng điều này sẽ làm giảm uy tín của Trung Quốc trên đấu trường quốc tế. Nhưng chúng tôi phải tiết lộ những hành vi phạm tội, vì chúng tôi không muốn những điều tương tự xảy ra với thế hệ tiếp theo”, bức thư viết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm