Ý và Bồ Đào Nha có thể một mất một còn ở play-off World Cup 2022

Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu đã kết thúc với những bất ngờ khó tin. Những đội tuyển mạnh như Ý, Bồ Đào Nha chỉ đứng thứ hai trong bảng đấu của mình, điều đó đồng nghĩa họ không vượt qua vòng loại khi chỉ có những đội đầu bảng mới có vé dự VCK World Cup 2022 tại Qatar.

Ý, Bồ Đào Nha, Ba Lan và Thụy Điển sẽ phải cùng các đội tuyển khác đá vòng play-off để tìm kiếm 3 chiếc vé còn lại ở khu vực châu Âu tham dự VCK World Cup.

Điều đó đồng nghĩa một trong những tên tuổi lớn là Cristiano Ronaldo, Robert Lewandowki, Jorginho và Zlatan Ibrahimovic sẽ vắng mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới. 3 ngôi sao đầu tiên đều là ứng viên giành quả bóng vàng thế giới năm nay.

Ronaldo thất vọng sau trận thua của Bồ Đào Nha. ẢNH: GETTY

Nhà vô địch Euro 2016 Bồ Đào Nha đứng thứ hai trong bảng của họ sau khi bị Serbia đánh bại 2-1 ngay trên sân nhà của họ ở lượt cuối cùng vòng loại của bảng. Cay đắng cho Bồ Đào Nha khi Ronaldo từng ghi bàn vào lưới Serbia hoàn toàn hợp lệ ở trận lượt đi giữa hai đội.

Thời điểm đó vào cuối trận và hai đội hòa nhau 2-2, Ronaldo đã dứt điểm đưa bóng đi qua vạch vôi trước khi hậu vệ Serbia phá bóng ra. Tuy nhiên, trọng tài lại không công nhận bàn thắng của Ronaldo và trận này cũng không có công nghệ VAR để soi lại tình huống. Nếu bàn thắng này được công nhận, Bồ Đào Nha đã thắng Serbia 3-2, và dù họ có thua trong trận lượt về thì cũng sẽ giành vé dự VCK World Cup 2022.

Trong khi đó, Ý cần đánh bại Bắc Ireland để đảm bảo vị trí của họ tại Qatar nhưng đội bóng thiên thanh chỉ có được trận hòa 0-0 tại Belfast. Điều này khiến nhà vô địch Euro 2020 mất vé dự World Cup vào tay Thụy Sĩ, đội đã đánh bại Bulgaria 4-0 để vươn lên ngôi đầu bảng.

Ý cũng không có vé chính thức dự World Cup. ẢNH: GETTY

Tổng cộng sẽ có 12 đội ở châu Âu tham dự vòng play-off để giành 3 chiếc vé dự VCK World Cup 2022. 12 đội này bao gồm 10 đội nhì bảng ở vòng loại cộng với 2 nhà vô địch Nations League có thành tích tốt nhất chưa có vé đi Qatar.

Lễ bốc thăm vòng play-off World Cup 2022 khu vực châu Âu sẽ diễn ra vào ngày 26-11. Các đội sẽ đá play-off từ ngày 24-3 đến 29-3-2022. Ý và Bồ Đào Nha chắc chắn không gặp nhau ở vòng play-of đầu tiên do họ nằm trong nhóm hạt giống cao nhất.

Tuy nhiên, nếu cả hai vào vòng play-off chung kết tranh vé đi World Cup, không có gì đảm bảo cả hai tránh phải đối đầu với nhau. Nếu điều đó xảy ra thì đó sẽ là thảm họa với cả hai và những người yêu bóng đá, khi hai nhà vô địch Euro gần nhất phải loại nhau để tìm vé tham dự World Cup.

Trước trận đấu giữa Ý và Bắc Ireland, HLV Roberto Mancini đã nói với truyền thông rằng Ý không bận tâm về việc Ý đến với World Cup theo cách nào, quan trọng là Ý phải có vé. Mancini nói: “Điều quan trọng là đến được VCK World Cup, không quan trọng bằng cách nào để chúng tôi đến được đó”.

Mancini buồn với kết quả không như ý của Ý tại vòng loại World Cup 2022. ẢNH: GETTY

Trong khi đó, Cristiano Ronaldo có vẻ chán nản hơn sau khi Bồ Đào Nha thua Serbia 1-2 nhưng anh cũng tin rằng rồi đội tuyển của mình sẽ có vé dự World Cup vào mùa đông năm tới.

Siêu sao 36 tuổi của Manchester United viết trên Instagram của mình: “Bóng đá đã hết lần này đến lần khác cho chúng ta thấy rằng, đôi khi con đường chiến thắng lại dẫn chúng ta đến vết xe đổ.

Kết quả ngày hôm nay thật khó khăn nhưng không đủ để hạ gục chúng tôi. Mục tiêu tham dự VCK World Cup 2022 vẫn còn và chúng tôi biết mình phải làm gì để đạt được điều đó. Không có lời bào chữa nào. Bồ Đào Nha bị ràng buộc và phải tới Qatar”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm