VĐV chuyển giới Olympic tính sao?

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach cho biết đây là đại hội thể thao đầu tiên cho phép VĐV chuyển giới tham dự.

Đoàn New Zealand có VĐV Laurel Hubbard, cũng là VĐV chuyển giới đầu tiên được tham dự Olympic. Hubbard từ nam chuyển sang nữ và được chấp nhận theo chuẩn mới của IOC.

Laurel Hubbard từ nam chuyển sang nữ đã được phép tranh tài Olympic Tokyo.  Ảnh: Getty

Chuẩn mới là gì, tức trong lượng máu của VĐV chuyển giới này lượng Testoterole (hóc môn nam) dưới 10 nanomole/1 lít máu và liên tục dưới chuẩn này trong vòng 12 tháng trước cuộc thi tài.

Đây là chuẩn mực được xem là chuẩn nhất vì lâu nay việc tranh cãi VĐV có giới tính lờ mờ tốn bao nhiêu giấy mực của báo chí lẫn những nhà khoa học và phòng thí nghiệm nữa.

Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết: “Đây cũng sẽ là chuẩn mực ổn nhất và khoa học nhất trong tương lai để xét các VĐV về giới tính để cho họ tham dự các đại hội khi chuyển giới hay nhập nhằng về giới. Laurel Hubbard là VĐV cử tạ, “cô” tham dự thi đấu hạng siêu nặng, tức trên 87kg”.

Cử tạ cũng đi đầu trong vấn đề tạo chuẩn mực để xét giới tính vốn rất rắc rối và tranh cãi kéo dài mà khoa học hiện đại cũng không thể can thiệp nổi.

Đây có thể là chuẩn mực giúp nhiều môn khác dựa theo để phân giới tính khi tham dự tranh tài thể thao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm