Ủng hộ hay lên án HLV Nhật để thua Bỉ phút 90+4?

Có những người trước đây từng chê ông thậm tệ việc bảo thủ giữ tỉ số thua Ba Lan 0-1 bằng lối chơi đi bộ tiêu cực nay quay lại lên án ông có của mà không biết giữ. Có người trách ông thậm tệ việc có cửa hòa để đá hai hiệp phụ nhưng vẫn cứ xua quân lên đôi công sòng phẳng với Bỉ để rồi thua ở 25 giây cuối.

Ủng hộ hay lên án HLV Nhật để thua Bỉ phút 90+4? ảnh 1Bóng đá Nhật đứng dậy và lớn lên từ thất bại này. Họ thua về tỉ số nhưng để lại dấu ấn đậm về lối chơi, cách chơi và cả về tinh thần. Ảnh: FIFA.com

Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến khen HLV Akira Nishino đã quá siêu với cách tiếp cận trận đấu và dũng cảm chơi đôi công với Bỉ. Cái thua của Nhật được ca ngợi như một “siêu anh hùng” đại diện cho tinh thần và sự quả cảm của châu Á khác với kiểu người Nga phòng ngự tiêu cực, co cụm để tìm chiến thắng ở loạt sút luân lưu.

Nhật đã dừng chân trước tứ kết nhưng tranh luận về quyết định của HLV Akira Nishino còn rất nhiều và có thể sẽ rất lâu.

Pháp Luật TP.HCM sẽ tiếp nhận thông tin và ý kiến từ bạn đọc với góc độ của những bình luận viên đặt mình vào vị trí của HLV Akira Nishino trong thời điểm ngặt nghèo trên. Quan điểm của các bạn có thể viết trực tiếp trong phần bình luận ngay dưới bài này.

Dưới đây là góc nhìn của Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương:

CÁCH TIẾP CẬN TRẬN ĐẤU CỦA NHẬT CỰC HAY, ĐÁNG ĐỂ HỌC HỎI

HLV Akira Nishino khiến cả thế giới bất ngờ bởi cách tiếp cận trận đấu trước một đội bóng mạnh, có nhiều ngôi sao và chơi không chiến giỏi như Bỉ. Ông không chơi co cụm kiểu các đội kèo dưới vẫn hay làm là phòng ngự chặt phản công mà nhiều lúc chơi đôi công đẩy các cầu thủ Bỉ vào thế lo chống đỡ mà giảm sức mạnh tấn công.

Ủng hộ hay lên án HLV Nhật để thua Bỉ phút 90+4? ảnh 2Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương ủng hộ quan điểm của HLV Akira Nishino khi chơi đôi công kể cả khi còn một phút là bước sang hai hiệp phụ. Ảnh: XUÂN HUY

Con người của Nhật không bằng nhưng tập thể 11 cầu thủ của Nhật có lúc lấn lướt tập thể 11 cầu thủ Bỉ cách tiếp cận và ý thức lẫn kỷ luật chiến thuật.

Muốn hạn chế sức tấn công của Bỉ phải đẩy họ xa cầu môn mình và Nhật chọn lối chơi buộc họ có lúc phải lo phòng ngự, phải cảnh giác với những đợt tấn công. Họ khắc phục thể hình bằng những đường chuyền sệt tránh phải không chiến. Họ vây và cắt các đợt lên bóng của Bỉ bằng phương án phòng ngự khoa học và chặt chẽ.

Nhật thành công từ cách tiếp cận trận đấu tốt hơn Bỉ và có hai bàn thắng từ bóng sệt, từ những đường chuyền ở cự ly ngắn và trung bình.

Có người trách HLV Nhật vì sao gần hết giờ mà không giữ trận đấu để đá hai hiệp phụ mà vẫn chơi tấn công. Tôi lại ủng hộ phương án của HLV Akira Nishino bởi đá với Bỉ càng lùi về phòng ngự, càng dễ thua. Và cũng nên nhớ một phút trước khi thua bàn ở phút 90+4 Nhật có hai cơ hội trong đó cú sút của Honda phải nhờ tài nghệ thủ môn Courtois của Bỉ mới ngăn được.

Thua ở phút 90+4 và thua trong thế đã dẫn trước hai bàn thi đau thật nhưng nên tự hào với những gì HLV Akira Nishino đã mang lại từ lối chơi thông minh đầy bất ngờ của bóng đá châu Á.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm