UEFA thay đổi lớn về luật bàn thắng sân khách ở Champions League

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mùa giải năm nay, LĐBĐ châu Âu (UEFA) tiếp tục tổ chức hai giải đấu vốn quá quen thuộc là Champions League và Europa League.

Ngoài ra, UEFA cũng ra đời giải đấu hoàn toàn mới mang tên Europa Conference League nhằm giúp nhiều CLB có thể tiếp cận, thi đấu và cọ xát hơn.

Champions League mùa 2021 – 2022 vừa trở lại (không tính đá vòng loại) bằng các trận đấu đầu tiên ở vòng bảng vào đêm qua và rạng sáng nay (15-9). Trước khi 3 cúp châu Âu khởi tranh, UEFA đã ban hành các quy tắc cuộc chơi với sự thay đổi rất lớn, bao gồm luật bàn thắng sân khách, luật thay người và người hâm mộ vào sân cổ vũ.

Chelsea là đương kim vô địch Champions League. ẢNH: GETTY

Thay đổi lớn đầu tiên và quan trọng nhất là luật bàn thắng sân khách sẽ bị UEFA bãi bỏ từ mùa này. Luật về bàn thắng sân khách được đưa ra vào năm 1965 dẫn đến xu hướng các đội chủ nhà tập trung vào việc không để bị thủng lưới. Nó khiến trận đấu kém hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, sau 56 năm được ban hành, quy định này đã chính thức bị UEFA loại bỏ. Theo đó, nếu hai đội hòa nhau với bất kỳ tỉ số nào sau hai lượt trận thì sẽ bước vào thi đấu hai hiệp phụ và có thể dẫn đến loạt đá luân lưu, bất kể các đội ghi được bao nhiêu bàn trên sân khách.

Lấy ví dụ, nếu trước đây đội A hòa 1-1 với đội B trên sân nhà và hòa 2-2 trên sân khách thì đội A sẽ đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách ghi nhiều hơn 1 bàn. Theo quy định như bây giờ thì hai đội A và B phải tiếp tục đá hiệp phụ sau khi hòa nhau 3-3.

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin. ẢNH: AP

Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin giải thích luật mới này như sau: “Tác động của các quy định này đã đi ngược lại với mục đích ban đầu của nó. Trên thực tế, bây giờ nó không thể ngăn cản đội chủ nhà chơi tấn công nữa, đặc biệt là ở trận lượt đi.

Đội chủ nhà không còn phải sợ nhận bàn thua nữa, nó cũng mang lại cho đối thủ của họ một lợi thế quan trọng. Quy định về luật bàn thắng sân khách trước đây cũng chịu nhiều chỉ trích về sự không công bằng, đặc biệt là trong hiệp phụ khi nó buộc đội chủ nhà phải ghi hai bàn nếu đội khách ghi được 1 bàn”.

Trong khi đó, quy định về số lượng cầu thủ được vào sân thay người của mỗi đội được giữ nguyên so với mùa trước. Theo truyền thống lâu nay, trong mỗi trận đấu, mỗi đội chỉ được phép thay 3 cầu thủ, kể cả trong 90 phút hay trận đấu bước vào hiệp phụ.

Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19, UEFA đã cho phép mỗi đội thay tối đa 6 cầu thủ trong 1 trận đấu kể từ tháng 7-2020 đến nay. Theo đó, mỗi đội được thay 5 cầu thủ trong 90 phút thi đấu và thay thêm 1 cầu thủ nếu trận đấu bước vào hai hiệp phụ.

Kết quả bốc thăm vòng bảng Champions League 2021 - 2022. ẢNH: GETTY

Vấn đề cuối cùng chính là việc người hâm mộ được UEFA cho phép trở lại sân cổ vũ sau thời gian dài bị cấm vì COVID-19. Về vấn đề ai đủ điều kiện vào sân xem trận đấu vẫn chưa được UEFA đưa ra quy định rõ ràng.

Trước đó, tại VCK Euro 2020, trận siêu cúp châu Âu cũng như chung kết Champions League và Europa League mùa trước, các fan được phép vào sân nếu cung cấp được đầy đủ giấy tờ xác nhận tình trạng COVID-19 của họ như tiêm vaccine đầy đủ cũng như xét nghiệm PCR âm tính.

Ở vòng loại các cúp châu Âu mùa này, UEFA đã cấm tất cả các CĐV đội khách đến sân cổ vũ. Tuy nhiên, quy định này đã được UEFA dỡ bỏ vào tháng 9, trước khi vòng bảng Champions League và Europa League diễn ra.

Các fan chứng kiến Young Boys gây sốc hạ MU 2-1 ở trận mở màn Champions League. ẢNH: EPA

Vì thế, trong trận Manchester United thua Young Boys 1-2 ở trận đầu tiên vòng bảng Champions League rạng sáng nay (15-9), người ta thấy các CĐV đội khách Manchester United vẫn từ Anh du lịch đến Thụy Sĩ xem “quỷ đỏ” thi đấu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm