UEFA loại bỏ thể thức thi đấu mới trước chung kết Euro

VCK Euro 2020 sẽ kết thúc bằng trận chung kết giữa Anh và Ý trên sân Wembley (London, Anh) vào lúc 2h ngày 12-7.

VCK Euro 2020 lần đầu tiên diễn ra tại 11 sân vận động ở 11 thành phố trên khắp châu Âu. Đây là ý tưởng của cựu chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA) Michel Platini nhằm kỷ niệm 60 năm Euro được tổ chức. Quyết định này được thông qua vào tháng 12-2012.

Fan Anh được cổ vũ đội nhà 6 trận trên sân Wembley bao gồm hai trận quan trọng nhất là bán kết và chung kết. ẢNH: GETTY

Tuy nhiên, chủ tịch UEFA đương nhiệm, ông Aleksander Ceferin đã loại trừ việc tổ chức VCK Euro ở nhiều nơi một lần nữa. VCK Euro 2020 đã đặt ra những thách thức về sức khỏe cộng đồng và hậu cần giữa đại dịch COVID-19. Các đội bóng và người hâm mộ phải di chuyển liên tục đến các quốc gia để thi đấu và xem Euro.

Chủ tịch UEFA đương nhiệm Ceferin cho rằng dù không có đại dịch COVID-19 thì việc tổ chức Euro ở khắp nơi vẫn là một gánh nặng. Ông khẳng định nó cho thấy sự công bằng giữa các đội bóng và ông sẽ loại bỏ hẳn mô hình này.

Trước trận chung kết Euro 2020 giữa Anh và Ý, ông Ceferin chia sẻ trên chương trình Podcast Sports Desk của BBC, “Thật không công bằng với người hâm mộ. Tôi sẽ không ủng hộ nó nữa".

Thật vậy, nhiều đội bóng đã gặp bất lợi cực lớn khi phải di chuyển quá nhiều, trong khi có những đội được hưởng lợi ngồi một chỗ… rung đùi chờ đối thủ.

Điển hình nhất là Anh, trong 7 trận đấu ở Euro 2020 của thầy trò HLV Gareth Southgate, có đến 6 trận Tam sư được thi đấu trên sân nhà Wembley. Trận đấu duy nhất tuyển Anh không được chơi trên sân nhà là cuộc đối đầu với Ukraina ở tứ kết.

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin không ủng hộ ý tưởng tổ chức Euro ở khắp muôn nơi một lần nữa. ẢNH: GETTY

Ông Aleksander Ceferin lí giải, “Tôi nghĩ thể thức thi đấu này quá thách thức. Ví dụ như một số đội phải di chuyển hơn 10.000 km qua các TP, một số đội khác chỉ di chuyển 1.000 km.

Nó cũng không công bằng với người hâm mộ. Một số fan hôm nay ở Rome, ngày hôm sau họ phải có mặt tại Baku trong chuyến bay kéo dài 4 tiếng rưỡi. Vì vậy, mọi thứ trở nên rất khó khăn. Đây là ý tưởng thú vị nhưng khó thực hiện. Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ làm điều đó một lần nữa”.

VCK Euro 2024 sẽ diễn ra duy nhất tại 1 quốc gia là Đức. Giải dự kiến thi đấu từ ngày 14-6 đến 14-7-2024. Đây là lần thứ ba nước Đức được chọn đăng cai một VCK Euro.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm