Tân HLV MU và triết lý Gegenpressing truyền cảm hứng cho Klopp, Tuchel

Manchester United đã mời Ralf Rangnick ngồi ghế HLV tạm quyền của CLB trong bản hợp đồng 6 tháng. Thỏa thuận có hiệu lực đến cuối tháng 5 năm sau nhưng sau đó Rangnick có thể tiếp tục với vai trò cố vấn tại Old Trafford trong 2 năm.

Thỏa thuận này tùy thuộc vào việc CLB Lokomotiv Moscow, nơi Rangnick đang là Trưởng Bộ phận Thể thao và Phát triển có đồng ý giải phóng hợp đồng HLV 63 tuổi người Đức này hay không. Theo truyền thông Anh, mọi việc chỉ còn là vấn đề thời gian.

Rangnick là chiến lược gia kỳ cựu giàu kinh nghiệm. ẢNH: GETTY

Rangnick lên thay Ole Gunnar Solskjaer chỉ chưa đầy 1 tuần sau khi chiến lược gia người Na Uy bị MU sa thải sau trận thua thảm bại Watford 1-4 ở Premier League, còn Carrick tạm quyền dẫn dắt MU trận đầu tiên thắng Villarreal 2-0 ở Champions League.

Vậy Rangnick là ai? Dưới đây là mọi thứ cần biết về tân HLV tạm quyền của Manchester United khi chiến lược gia người Đức này đặt mục tiêu xoay chuyển tình thế ở Old Trafford trong phần còn lại của mùa giải.

Ralf Rangnick là ai?

Rangnick được biết đến nhiều nhất với vai trò một nhà quản lý bóng đá. Gần đây nhất, ông làm việc với tư cách là người đứng đầu bộ phận phát triển và thể thao tại CLB Lokomotiv Moscow của Nga.

Klopp sẽ có dịp đối đầu với người đồng hương Rangnick ở Premier League. ẢNH: DAILY STAR

HLV 63 tuổi người Đức có một sự nghiệp cầu thủ bóng đá không mấy suôn sẻ và ngắn ngủi ở các giải hạng thấp của Đức, trước khi chuyển sang làm quản lý từ năm 1983, khi đó ông mới 25 tuổi.

Kể từ đó, Rangnick quản lý 12 đội bóng khác nhau, chủ yếu là các CLB ở Đức bao gồm Stuttgart (1999-2001), Hannover (2001-2004), Schalke 04 (2004-2005, 2011), Hoffenheim (2006-2011) và RB Leipzig (2015-2016, 2018-2019).

Rangnick cũng thành công với vai trò giám đốc bóng đá sau khi đảm nhận công việc này ở Red Bull Salzburg và RB Leipzig từ năm 2012 trở đi. Trong thời gian làm giám đốc bóng đá ở CLB non trẻ RB Leipzig, ông chứng kiến CLB vươn lên từ giải hạng 4 nước Đức lên hạng cao nhất Bundeslia. Hiện tại RB Leipzig là thế lực mới của bóng đá Đức và thường xuyên góp mặt tại Champions League vài năm qua.

Rangnick đã nhận lời làm HLV tạm quyền MU. ẢNH: MIRROR

Rangnick không có sự nghiệp quản lý đẹp nhất nhưng ông vẫn giành 7 danh hiệu và sở hữu 3 ngôi á quân trong thời gian làm HLV ở Đức. Rangnick đã giúp CLB Ulm giành chức vô địch Regionalliga Sud (trước đó là giải hạng 4 Đức) ở mùa 1997-1998, cũng như đưa Ulm lần đầu tiên trong lịch sử đá giải Bundesliga.

Ông có danh hiệu vô địch U-19 (1990-1991) và UEFA Intertoto Cup (2000) cùng Stuttgart, trước khi giành danh hiệu 2.Bundesliga năm 2001-2002 với Hannover. Giai đoạn thành công và ấn tượng nhất của Rangnick là khi huấn luyện Schalke 04, nơi giúp ông có 3 danh hiệu trong 2 lần dẫn dắt Schalke 04.

Rangnick cùng Schalke 04 giành ngôi á quân Bundeliga 2004-2005 và DFL-Ligapokal 2005 rồi chia tay. Sau khi lần thứ hai trở lại Schalke 04 vào năm 2011, Rangnick giành được DFB-Pokal và DFL-Supercup. Ralf Rangnick cũng giành á quân DFB-Pokal vào năm 2019 với RB Leipizg.

Rangnick là cha đẻ của chiến thuật phản công tổng lực Gegenpressing. ẢNH: DAILY STAR

Ralf Rangnick có thể mang lại những gì cho Manchester United?

Ralf Rangnick được xem là “cha đỡ đầu” của các HLV hiện đại người Đức vì phong cách bóng đá gọi là Gegenpressing. Những HLV hay nhất nước Đức hiện tại là Jurgen Klopp, Thomas Tuchel, Julian Nagelsmann, hay Ralph Hasenhuttl đều chịu ảnh hưởng lớn từ lối chơi Gegenpressing khởi nguồn từ Rangnick.

Gegenpressing được gọi là lối đá phản công tổng lực ở Đức. Theo đó, các cầu thủ được dạy cách pressing lấy lại bóng ngay lập tức khi bị mất bóng. Trước đây, khi các đội không có bóng, họ thường ổn định lại đội hình phòng ngự chứ không lao vào tranh cướp bóng ngay.

Jurgen Klopp là một trong những nhà quản lý thành công nhất khi sử dụng chiến thuật này, điều đó được thể hiện ở Borussia Dortmund trước đây và Liverpool hiện tại.

Klopp đã biến Liverpool trở lại thành thế lực của bóng đá Anh và châu Âu sau nhiều năm chìm nghỉm, với đỉnh cao là chức vô địch Champions League và Premier League.

Klopp là truyền nhân xuất sắc nhất áp dụng cách chơi Gegenpressing của Rangnick. ẢNH: MIRROR

Rangnick rất có thể thực hiện cách tiếp cận này ở Manchester United khi ông tìm kiếm một chiến lược và kế hoạch nhằm tận dụng tối đa nhân sự của “quỷ đỏ” và xoay chuyển mùa giải càng sớm càng tót.

Một người quản lý mới, một khởi đầu mới và một thương hiệu bóng đá mới có thể là những gì mà một Manchester United đang thiếu tự tin mong đợi. Và công bằng mà nói, quãng thời gian phía trước có thể rất hứa hẹn với đội chủ sân Old Trafford.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm