Sốc: Solskjaer không đủ điều kiện làm HLV trưởng MU

Các CLB bóng đá Anh đối mặt với nguy cơ không thể bổ nhiệm các HLV nước ngoài theo một quy định mới có thể làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt bóng đá Anh.

Theo hướng dẫn về nhập cư hậu Brexit của LĐBĐ Anh (FA) và được Bộ Nội vụ Anh thông qua vào tháng trước, HLV Ole Gunnar Solskjaer HLV Marcelo Bielsa sẽ bị từ chối cho phép làm việc tại Anh vào thời điểm họ được bổ nhiệm làm HLV trưởng của Manchester United và Leeds United. Ngoài ra, hàng chục HLV khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Các quy định mới về một HLV nước ngoài được phép làm việc tại Anh được mô tả trong tài liệu 12 trang của FA. Theo đó, các HLV làm việc tại 5 giải đấu hàng đầu châu Âu từ 2 năm liên tiếp hoặc trong 3 năm (không liên tục) mới được Cơ quan quản lý chứng thực Anh (GBE) xác nhận đủ tiêu chuẩn làm việc tại Anh.

Bielsa là HLV người Argentina còn Solskjaer là người Na Uy. ẢNH: NMC POOL, REX

“Các quy tắc và tiêu chí trong bộ tài liệu này sẽ được áp dụng cho phần còn lại của mùa giải 2020-2021 của bóng đá Anh và nó sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2021”, hướng dẫn của FA nêu rõ.

Theo quy định này thì HLV Solskjaer của MU và Bielsa không đủ điều kiện được cấp phép làm việc tại Anh. Trước khi chiến lược gia người Na Uy, Solsa được bổ nhiệm làm HLV trưởng MU thay Mourinho vào tháng 12-2018, ông làm HLV trưởng tại CLB Molde (Na Uy), giải đấu không nằm trong Top 5 giải hàng đầu châu Âu theo tài liệu của FA.

Trong khi đó, chiến lược gia người Argentina, Bielsa có thời gian làm HLV Marseille, Lazio và Lille trước khi làm HLV trưởng Leeds United vào năm 2018. Tuy nhiên, ông đã nghỉ việc từ tháng 12-2017 trước khi chuyển sang Elland Road vào mùa hè năm sau.

Dĩ nhiên, bây giờ thì Solsa và Bielsa có thể yên tâm công tác tại Anh vì thời gian áp dụng quy định là từ ngày 1-1-2021. Như vậy có thể thấy mọi trước hợp bổ nhiệm của các CLB trước thời điểm trên đều hợp lệ.

Solskjaer không đủ điều kiện dẫn dắt MU nếu quy định được áp dụng trước thời điểm chiến lược gia người Na Uy được MU bổ nhiệm. ẢNH: EPA

Một cách khác để các HLV được GBE xác nhận là họ làm HLV trưởng một đội tuyển quốc gia nằm trong Top 50 FIFA trong 5 năm liên tục trước khi muốn đến Anh làm việc.

Các quy định hạn chế này chỉ áp dụng cho các HLV từ nước ngoài chuyển đến và không gồm các HLV trong nước hoặc những người đã làm việc tại Anh, ngay cả khi họ không đáp ứng được các tiêu chí của GBE.

Chẳng hạn như trường hợp của HLV người Tây Ban Nha, Mikel Arteta. Arteta đã làm việc dưới vai trò trợ lý HLV cho Pep Guardiola tại Manchester City từ năm 2016 đến 2019 trước khi sang dẫn dắt Arsenal. 

Mikel Arteta là trường hợp hoàn toàn hợp lệ. ẢNH: GETTY

Các quy định mới của FA có tác động lớn đến giải đấu hàng đầu nước Anh Premier League và các giải thấp hơn.

Theo quy định này thì CLB thuộc Championship Watford không thể bổ nhiệm HLV Daniel Farke hai năm trước. Kinh nghiệm quản lý duy nhất của Farke là dẫn dắt Borussia Dortmund B ở giải hạng 4 nước Đức.

Việc bổ nhiệm HLV Xisco Munoz của Watford vào tháng 12 năm ngoái cũng bị chặn nếu CLB này đợi 1 đến 2 tuần sau mới xác nhận Munoz là HLV trưởng của họ. Munoz cũng chỉ có kinh nghiệm làm HLV ở giải hạng 4 Tây Ban Nha.

Quy định này cũng áp dụng với các trợ lý HLV chứ không riêng gì HLV trưởng. Ngoài ra, mỗi lần GBE cũng chỉ cấp phép cho các HLV nước ngoài làm việc tại Anh trong tối đa 3 năm trước khi xem xét lại.

Điều này dẫn đến việc các CLB chỉ có thể ký hợp đồng ngắn hạn với các HLV nước ngoài và không thể sớm gia hạn hợp đồng ngay với họ.

HLV Daniel Farke và HLV Xisco Munoz cũng không đủ điều kiện làm việc tại Anh. ẢNH: PA

Các hạn chế về việc cấp phép cho bổ nhiệm một giám đốc thể thao nước ngoài được nới lỏng hơn. Theo đó, các ứng viên được chấp nhận nếu họ từng làm việc với tư cách giám đốc thể thao hay quản lý ở các giải đấu liên quan trong thời gian cần thiết.

Trong mọi trường hợp, các CLB có quyền khiếu nại. FA sẽ lập một hội đồng giải quyết khiếu nại gồm 3 thành viên độc lập để phân xử. Nếu họ tiếp tục bị FA từ chối, GBE sẽ tiếp tục lập hội đồng giải quyết khiếu nại của họ.

Với những quy định này, FA đang rơi vào thế khó, họ cần phải đưa ra bộ quy định thật chi tiết và cụ thể để tránh các rắc rối về kiện tụng về sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm