Sir Alex Ferguson và 9 vụ chuyển nhượng khó quên ở MU

Kỳ chuyển nhượng hè năm nay, Manchester United đã chi rất nhiều tiền ký hợp đồng với Jadon Sancho từ Borussia Dortmund và sắp công bố hợp đồng với trung vệ Raphael Varane từ Real Madrid.

Tổng giá trị của hai bản hợp đồng “bom tấn” của MU và HLV Ole Gunnar Solskjaer lên đến 115 triệu bảng Anh với Sancho là 73 triệu bảng và Varane là 42 triệu bảng. Kỳ vọng về danh hiệu ở mùa tới của MU là rất cao. Nhưng vẫn còn phải xem Sancho và Varane có thành công ở đội chủ sân Old Trafford hay không.

Sir Alex Ferguson đã thực hiện hàng trăm vụ chuyển nhượng ở MU. ẢNH: DAILY STAR

Trong lịch sử, MU đã thực hiện rất nhiều thương vụ chuyển nhượng đã đi vào giai thoại, đặc biệt là dưới thời HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson. Không phải bản hợp đồng nào của Sir Alex cũng thành công nhưng nói về thành công của MU dưới thời Sir Alex thì đó là điều chắc chắn.

Cùng nhìn lại 9 bản hợp đồng khó quên của Sir Alex Ferguson tại Manchester United:

1- Bebe

Bebe. ẢNH: GETTY

Có nhiều lí do để xem Bebe là bản hợp đồng tệ hại nhất mà Sir Alex Ferguson thực hiện trong 26 năm cầm quân MU. Chỉ 5 tuần sau khi Bebe ký hợp đồng với Vitoria de Guimaraes, MU đã trả 7,4 triệu bảng Anh mùa lại tiền đạo vô danh người Bồ Đào Nha. Bebe chỉ có 2 lần vào sân từ ghế dự bị tại Premier League trong suốt 4 năm ở Anh.

2- Cristiano Ronaldo

Ronaldo và Sir Alex. ẢNH: GETTY

Ronaldo rõ ràng là bản hợp đồng tuyệt vời Sir Alex mang lại cho MU. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng Sir Alex đã để Ronaldo rời Old Trafford quá sớm, trong giai đoạn chín nhất sự nghiệp của siêu sao người Bồ Đào Nha.

Ronaldo khát khao được đầu quân cho Real Madrid dù Sir Alex Ferguson không hề muốn bán anh. Cuối cùng, Ronaldo cũng đạt được nguyện vọng của mình vào mùa hè năm 2009, chỉ vài tháng sau khi Sir Alex tuyên bố Ronaldo không có cơ hội đến Real.

Mối quan hệ giữa Ronaldo và Sir Alex Ferguson vẫn rất tốt. Nhưng nhiều người hâm mộ MU tự hỏi, liệu điều gì sẽ xảy ra nếu Ronaldo tiếp tục ở lại phục vụ cho MU.

3- Jaap Stam

Jaap Stam. ẢNH: GETTY

Trung vệ Jaap Stam gây ấn tượng mạnh trong thời gian ở Old Trafford nhưng kỳ lạ là anh được phép ra đi chỉ sau 3 năm đến United.

Chính Sir Alex Ferguson đã chủ động bán Stam và sau này ông thừa nhận đó là một trong những điều hối tiếc nhất trong sự nghiệp cầm quân của ông. Sir Alex nói: “Khi tôi nghĩ về những quyết định thất vọng, rõ ràng Jaap Stam luôn là nỗi thất vọng đối với tôi. Tôi đã đưa ra quyết định tồi tệ đó”.

4- Eric Djemba-Djemba

Djemba-Djemba. ẢNH: GETTY

Djemba-Djemba là gương mặt tiêu biểu khác được nhớ đến như là một vụ chuyển nhượng thất bại của MU. Fergie mong đợi tiền vệ người Cameroon này có thể thay thế cho Roy Keane nhưng Djemba-Djemba không bao giờ hoàn thành nhiệm vụ này.

Djemba-Djemba có 39 trận ra sân trong 18 tháng ở MU trước khi bị bán cho đối thủ của “quỷ đỏ” ở Premier League là Aston Villa.

5- Diego Forlan

Diego Forlan. ẢNH: GETTY

Là một siêu sao ở cả CLB lẫn đội tuyển Uruguay, nhiều người thắc mắc tại sao tiền đạo Forlan lại gặp khó đến như vậy ở Old Trafford. Forlan đến MU với rất nhiều kỳ vọng nhưng anh chỉ ghi được 10 bàn ở Premier League.

Dù khoảng thời gian của Forlan ở MU được coi là tồi tệ nhưng Forlan vẫn trân trọng nó. Forlan nói: “Tôi đã ở Manchester United, một trong những CLB tốt nhất thế giới. Nhưng tôi muốn ra sân nhiều hơn, tôi muốn có nhiều phút thi đấu hơn. Và sau khi tôi nhận được lời đề nghị của Villarreal, điều đó thật tốt”.

6- Ruud Van Nistelrooy

Ruud Van Nistelrooy. ẢNH: GETTY

Tiền đạo người Hà Lan Ruud Van Nistelrooy đã ghi 95 bàn ở Premier League trong màu áo MU. Tuy nhiên, mâu thuẫn với Sir Alex Ferguson đã khiến Nistelrooy rời Anh sang Tây Ban Nha đầu quân cho Real Madrid.

Mâu thuẫn giữa hai thầy trò lên đến đỉnh điểm khi Sir Alex để Nistelrooy ngồi dự bị và không cho ra sân trong trận chung kết League Cup gặp Wigan vào năm 2006.

Sir Alex Ferguson thuật lại trong cuốn tự truyện của mình: “Chúng tôi đã kiểm soát Wigan rất tốt. Tôi thấy có cơ hội lý tưởng để Patrice Evra và Nemanja Vidic “nếm thử” trận đấu. Họ là hai cầu thủ cuối cùng MU được phép thay thế vào sân.

Tôi quay sang Ruud và nói: “Tôi sẽ để hai cậu bé này vào sân thi đấu. Họ sẽ “chạm vào mùi” của chiến thắng cùng Manchester United. Ruud sau đó chửi thề “Ông ****”. Tôi sẽ luôn ghi nhớ điều đó”.

7- Juan Sebastian Veron

Ferguson và Veron. ẢNH: GETTY

Tiền vệ người Argentina Veron đến MU với sự kỳ vọng lớn lao khi MU chấp nhận trả phí chuyển nhượng kỷ lục lúc bấy giờ 38 triệu bảng Anh cho Lazio để có chữ ký của Veron năm 2002.

Nhưng sau đó, Veron gây thất vọng, anh ghi 7 bàn sau 51 trận ở Premier League. Veron bị Sir Alex bán sang Chelsea nhưng anh cũng không làm tốt hơn ở sân Stamford Bridge.

8- Owen Hargreaves

Owen Hargreaves. ẢNH: GETTY

Theo chính Sir Alex Ferguson, cựu sao Bayern Munich và tuyển Anh Owen Hargreaves là một trong những bản hợp đồng đáng thất vọng nhất của MU.

Ferguson viết trong cuốn tự truyện: “Tôi ít nhìn lại quá trình chuyển nhượng của chúng tôi với Owen Hargreaves, người đã trở thành hiện tượng mùa hè năm 2006 và là mẫu cầu thủ chúng tôi cần để lấp đầy khoảng trống mà Roy Keane để lại.

Chúng tôi bắt đầu ra giá cho cậu ấy. Nhưng tôi nghiên cứu những lần ra sân của cậu ấy và cảm thấy có chút nghi ngờ. Tôi không có rung cảm mạnh mẽ về Owen Hargreaves. David Gill đã làm việc chăm chỉ trong thương vụ này với Bayern Munich.

Tôi gặp người đại diện của Owen Hargreaves ở trận chung kết Wolrd Cup 2006 ở Berlin. Tốt lắm, đó là một luật sư. Tôi đã nói với anh ấy rằng chúng tôi có thể phát triển kỹ năng của Owen Hargreaves tại MU. Hóa ra đó là một thảm họa”.

9- Dong Fangzhou

Dong Fangzhou và Sir Alex Ferguson. ẢNH: REUTERS

Tương tự như Bebe, Dong Fangzhou đến Manchester United với nhiều sự thắc mắc vì không biết tiền đạo người Trung Quốc này là ai. Đội chủ sân Old Trafford chỉ trả 500.000 bảng Anh đưa Dong Fangzhou đến Manchester.

Dong Fangzhou ra đi sau khi chỉ có duy nhất 1 trận ra sân ở Premier League. Có lẽ Manchester United mua Dong Fangzhou vì yếu tố thương mại nhiều hơn là chuyên môn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm