'Quy định' thổi phạt 11m khi bóng chạm tay ở Premier League

Trận cầu tâm điểm vòng 26 Premier League giữa Chelsea và Manchester United trên sân Stamford Bridge dù không có bàn thắng nào nhưng tạo ra tranh cãi lớn.

Theo đó, đầu hiệp 1, MU đã bị trọng tài Stuart Attwell từ chối một quả 11m sau khi Callum Hudson-Odoi để bóng chạm tay trong vòng cấm từ pha tranh chấp với Mason Greenwood. Dù đã được tổ VAR tư vấn xem lại “băng hình” nhưng trọng tài sau đó vẫn không thay đổi quyết định của mình.

Quyết định này tạo rất nhiều tranh luận trên khắp các phương tiện truyền thông nước Anh. Bình luận trực tiếp trận đấu trên Sky Sport, các cựu cầu thủ và HLV như Graeme Souness, Roy Keane và Jimmy Floyd Hasselbaink đã đưa ra quan điểm của mình trong giờ nghỉ giữa hai hiệp đấu.

Graeme Souness, Roy Keane và Jimmy Floyd Hasselbaink bình luận trên Sky Sport. ẢNH: SKY SPORT

Cựu HLV Souness nói, “Trọng tài ở trong một tình huống tuyệt vời để xem lại VAR. Có phải trọng tài nghĩ rằng Greenwood đã chạm vào Hudson-Odoi khi cậu ấy giơ cánh tay lên không? Thật lãng phí thời gian để hỏi chúng tôi về điều đó khi các quy tắc thay đổi hàng tuần. Tôi không nghĩ đó là quả phạt đền”.

Về phần mình, cựu cầu thủ của MU, Roy Keane chia sẻ, “Chúng tôi đã thấy họ đưa ra quyết định dứt khoát trong những sự cố như thế này trước đây. Khi trận đấu tạm dừng để trọng tài xem lại VAR, các cầu thủ Chelsea chắc chắn rất lo lắng. Hudson-Odoi đã đưa tay hướng về phía quả bóng. Tôi không muốn thấy các cầu thủ bị trừng phạt vì điều này nhưng rõ ràng cậu ấy đã đưa tay ra".

Trong khi đó, cựu cầu thủ của chính Chelsea, Hasselbaink nói, “Tôi không nghĩ đó là quả phạt đền. Nhưng theo quy tắc, tay cậu ấy đưa ra ở một vị thế không tự nhiên. Cậu ấy không đẩy Greenwood ra xa. Tôi đã thấy các quyết định được trọng tài đưa ra nhưng điều quan trọng là bạn phải có sự thống nhất. Tôi rất vui vì quả phạt đền không được trao cho MU, điều đó tốt cho bóng đá”.

Maguire phản đối quyết định của trọng tài. ẢNH: PA

Tuần trước, một quả phạt đền cũng bị từ chối như Kyle Bartley để bóng đập vào cánh tay của mình trong vòng cấm. Tuy nhiên, rõ ràng là bóng đã đập vào đùi Bartley trước khi chạm tay. VAR đã trở thành chủ đề gây tranh cãi hàng tuần ở bóng đá Anh dù nó được tạo ra để giúp trận đấu trở nên công bằng hơn.

Vậy các trọng tài ở Premier League quyết định bắt phạt đền khi bóng chạm tay là như thế nào? Tờ Daily Mail (Anh) đã đưa ra chi tiết về 'quy định' thổi 11m khi bóng chạm tay cầu thủ trong vòng cấm.

Pha bóng chạm tay của Hudson-Odoi trong vòng cấm. ẢNH: PA

Theo đó, trường hợp dưới đây sẽ bị thổi phạt 11m khi cầu thủ để bóng chạm tay trong vòng cấm:

- Cầu thủ cố tình để bóng chạm tay/cánh tay, bao gồm cả việc hướng bàn tay/cánh tay về phía bóng.

- Cầu thủ chạm tay/cánh tay vào bóng khi:

. Bàn tay/cánh tay đưa ra một cách bất thường.

. Bàn tay/cánh tay vượt quá tầm vai của cầu thủ (trừ trường hợp cầu thủ xử lý bóng mà bóng vô tình chạm tay/cánh tay của họ).

Ngoại trừ những trường hợp trên, các trường hợp để bóng chạm tay trong vòng cấm mà không thổi phạt đền gồm:

-  Bóng chạm đầu hoặc cơ thể của cầu thủ trước khi chạm vào tay (bao gồm cả chân).

- Bóng từ chân/đầu hoặc thân mình của cầu thủ đối phương đang ở gần chạm vào tay một cầu thủ.

- Nếu bàn tay/cánh tay áp sát vào cơ thể và không giơ ra một cách bất thường

- Khi cầu thủ bị ngã và bàn tay/cánh tay hỗ trợ cho cơ thể trong việc tiếp xúc với mặt đất. Tuy nhiên, bàn tay/cánh tay không được duỗi ra khỏi cơ thể theo phương ngang hoặc phương thẳng đứng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

(PLO)- Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez rất quan tâm đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ trẻ của Man United vì chất lượng nhân sự danh tiếng của Quỷ đỏ, đặc biệt từ trận thắng Liverpool 4-3.

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

(PLO)- Các cầu thủ Manchester United “bí mật đề nghị hỗ trợ” cho sự trở lại của Mason Greenwood trong bối cảnh đồng chủ sở hữu mới của “quỷ đỏ” Sir Jim Ratcliffe bình luận về tương lai của ngôi sao người Anh.

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

(PLO)- Siêu máy tính dự đoán ai sẽ giành suất cuối cùng tham dự Champions League, với niềm hy vọng của Manchester United sau khi Aston Villa và Tottenham đánh rơi điểm tại Premier League.

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.