Nữ trọng tài đi vào lịch sử Champions League là ai?

Trọng tài chính bắt trận Juventus và Dynamo Kiev ở lượt trận thứ năm vòng bảng Champions League vào rạng sáng mai (3-12) là Stephanie Frappart. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu Stephanie Frappart không phải là nữ.

Stephanie Frappart sẽ trở thành nữ trọng tài đầu tiên bắt chính trong một trận đấu tại Champions League (từ vòng bảng) của bóng đá nam.

Stephanie Frappart lịch lãm trong vai trò quan chức điều hành một trận đấu. ẢNH: GETTY

Stephanie Frappart 36 tuổi, là nữ trọng tài người Pháp. Cô trở thành trọng tài FIFA vào năm 2009 và cô bắt chính ở giải hạng ba bóng đá nam nước Pháp hai năm sau đó.

Năm 2014, trọng tài này chính thức được tham gia điều hành các trận đấu trong khuôn khổ giải đấu cao nhất nước Pháp Ligue 1. Stephanie Frappart từng điều khiển các trận đấu ở World Cup bóng đá nữ năm 2015.

Tháng 4-2019, Stephanie Frappart có trận bắt chính đầu tiên ở Ligue 1. Stephanie Frappart lần đầu tiên là trọng tài chính bóng đá nam Ligue 1 ở trận Armiens hòa Strasbourg 0-0. Cũng trong năm 2019, Stephanie Frappart giữ vai trò quan trọng tại World Cup 2019 bóng đá nữ ngay trên quê nhà nước Pháp.

Stephanie Frappart là niềm tự hào của giới trọng tài nữ. ẢNH: GETTY

Stephanie Frappart là trọng tài chính trong trận chung kết Mỹ thắng Hà Lan 2-0 và đăng quang ngôi vô địch ở Lyon (Pháp). Đây là trận đấu mà Frappart đã trao cho Mỹ một quả phạt đền sau khi tham khảo VAR.

Đỉnh cao của Stephanie Frappart là cô được chọn điều khiển chính trận tranh siêu cúp châu Âu bóng đá nam giữa Liverpool và Chelsea năm 2019. Trận đấu đó cũng đi vào lịch sử khi cô trở thành người phụ nữ đầu tiên là trọng tài chính trong một trận tranh cúp của bóng đá nam.

Stephanie Frappart chỉ tay vào chấm 11m sau pha phạm lỗi của thủ thành Adrian. ẢNH: UEFA

Ở trận đấu này, Frappart gây chú ý khi từ chối 1 bàn thắng của Christian Pulisic trong hiệp 1 trước khi thổi phạt đền Liverpool ở phút bù giờ sau khi thủ thành Adrian phạm lỗi ngăn cản Tammy Abraham trong vòng cấm. Trận đấu kết thúc với tỉ số 2-2 và Liverpool đánh bại Chelsea trên loạt sút luân lưu.

Trước đó, Frappart từng bắt chính hai trận đấu ở Europa League vào năm 2019 giữa Leicester City – Zorya Luhansk và trận Granada – Omonia Nikosia.

Stephanie Frappart nhận giải trọng tài xuất sắc nhất năm. ẢNH: PA

Stephanie Frappart từng nhận danh hiệu trọng tài xuất sắc nhất năm tại lễ trao giải Gloce Soccer Awards tại Dubai (UAE) vào năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm