Những thương vụ giải cứu MU bất thành

Năm 2005, gia đình nhà Glazez mua lại CLB Manchester United trong sự phản đối và cả biểu tình của người hâm mộ “quỷ đỏ”. Để có đủ số tiền 800 triệu bảng Anh mua MU, nhà Glazez đã đi vay mượn khắp nơi và biến đội chủ sân Old Trafford từ 1 CLB vững mạnh về tài chính trở thành một… con nợ.

Đến tận thời điểm này, MU vẫn còn nợ hàng trăm triệu bảng. Nợ nần là của nhà Glazez nhưng MU thì gánh đủ khoản nợ đó. Suốt 15 năm qua, các CĐV “quỷ đỏ” mong đợi có nhà đầu tư vững mạnh nào đó kiểu như ông chủ của Chelsea, Man City và PSG hiện tại dang tay “giải cứu” MU và “tống cổ” gia đình Glazez khỏi Old Trafford.

Nhà Glazez cùng HLV Ole Gunnar Solskjaer. ẢNH: GETTY

Thậm chí, các CĐV MU còn tiếc nuối vì những nhà đầu tư khác không thể mua lại MU trước thời điểm nhà Glazez đến. Dù cho ở thời điểm đó, nhiều nhà đầu tư điển hình như Murdoch cũng không nhận được sự ủng hộ của CĐV MU như nhà Glazez.

Điều đó cho thấy những người yêu mến “quỷ đỏ” căm ghét nhà Glazez như thế nào. Với họ, bất cứ ai có thể sở hữu MU còn nhà Glazez thì không.

Cùng nhìn lại 4 thường vụ “giải cứu” MU bất thành trước thời điểm gia đình Glazez chính thức sở hữu đội chủ sân Old Trafford.

Cựu lãnh đạo Libya, Gaddafi

Cựu lãnh đạo Libya, Gaddafi. ẢNH: GETTY

Trước khi nhà Glazez mua lại MU năm 2005, cựu lãnh đạo Lybia, Gaddafi đã tiến rất gần đến việc sở hữu đội chủ sân Old Trafford vào năm 2004. Gaddafi lãnh đạo đất nước châu Phi, Libya trong hơn 42 năm cho đến khi ông bị lực lượng nổi dậy lật đổ và giết chết năm 2011.

Gaddafi từng bị cáo buộc vi phạm nhân quyền và tài trợ cho khủng bố. Năm 2004, Gaddafi chỉ còn cách việc nắm quyền điều hành… MU vài giờ nữa.

Trong cuộc phòng vấn với The Times (Anh) vào năm 2018, Mehmet Dalman, người đã giúp nhà Glazer đàm phán mua MU tiết lộ rằng anh cũng từng giúp Gaddafi tiến rất gần đến MU.

Mehmet Dalman chia sẻ, “Gaddafi gần như đã mua lại thành công MU. Điều đó đã ở rất gần theo đúng nghĩa đen. Gaddafi chỉ cách MU… vài giờ đồng hồ”.

Rupert Murdoch

Ông trùm làng giải trí thế giới, Rupert Mudroch rất muốn mua Manchester United vào năm 1998. BskyB thuộc sở hữu của Murdoch được cho là đã đưa ra thỏa thuận trị giá 500 triệu bảng Anh để hoàn tất thương vụ này.

Cuối cùng, thỏa thuận đổ vỡ khi giới chức nước Anh ra phán quyết rằng việc Murdoch mua MU sẽ ảnh hưởng đến sự cạnh tranh giữa các đài truyền hình khác.

Ông trùm truyền thông Rupert Mudroch. ẢNH: DAILY STAR

Michael Knighton

Vào năm 1989, doanh nhân bất động sản Michael Knighton rất háo hức trước viễn cảnh sở hữu CLB Manchester United. “Ông trùm” bất động sản này thành lập một tập đoàn lớn cùng với cựu giám đốc điều hành của Debenhams, Robert Thornton và giám đốc của Parker Pens là Stanley Cohen.

Michael Knighton đã ra giá 20 triệu bảng Anh mua MU. Ông thậm chí còn được mời đến Old Trafford gặp và giao lưu với các CĐV MU trong hiệp một trận đấu với Arsenal.

Tại đây, Knighton có màn “PR” hoành tráng khi ông xuống tận sân thực hiện “nghi thức” đá quả bóng vào khung thành… trống. Tuy nhiên, không lâu sau đó, thỏa thuận mua lại MU của Knighton sụp đổ.

MU là một trong những CLB có giá trị lớn nhất thế giới. ẢNH: GETTY

Robert Maxwell

Robert Maxwell đã thất bại trong nỗ lực mua lại đội chủ sân Old Trafford vào năm 1984. Ông nổi tiếng vào thời điểm đó với nỗ lực “sáp nhập” hai CLB Reading và Ozford United thành CLB Thames Valley Royals.

Động thái đó giúp ông tạo danh tiếng khắp làng bóng đá thế giới. Ngoài thương vụ đó, Maxwell còn có ý định sở hữu Manchester United.

Maxwell quan tâm đến Manchester United ở thời điểm Martin Edwards nắm quyền điều hành đội chủ sân Old Trafford. Tuy nhiên, cuối cùng thì Mazwell từ chối đáp ứng mức giá mà Edwards đưa ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm