Nhân tố X ở Manchester United

Tiền vệ trẻ 19 tuổi người Thụy Điển Anthony Elanga đang trưởng thành với tốc độ chóng mặt tại Manchester United. Anh có thể là nhân tố X trong đội hình của HLV Ole Gunnar Solskjaer mùa tới.

Brazil thảnh thơi tiễn Ai Cập về nước
Brazil thảnh thơi tiễn Ai Cập về nước
(PLO)- Olympic Brazil thẳng tiến đến tứ kết bằng phong độ ấn tượng và cái tên tiếp theo đòi cản đường nhà đương kim vô địch là Olympic Ai Cập - những người đang tìm kiếm tấm vé bán kết đã tránh họ suốt 57 năm qua.

Trong trận giao hữu MU hòa Brentford 2-2 mới đây, Aaron Wan-Bissaka đã thực hiện quả tạt vào hơi lệch một chút nhưng Elanga rất nhạy bén vẫn kịp điều chỉnh rồi tung cú vô lê hoàn hảo ghi bàn cho đội chủ sân Old Trafford.

Elanga ghi bàn vào lưới Brentford. ẢNH: GETTY

Một tích tắc sau đó, 30.000 fan trên sân Old Trafford bùng nổ với bàn thắng đẹp và không ngớt vỗ tay tán thưởng cho pha lập công của Elanga.

“Khi quả bóng đi vào lưới, tôi có thể nghe thấy tiếng hò hét từ người hâm mộ. Đây là lần đầu tiên tôi chơi ở Old Trafford trước nhiều khán giả như vậy. Cảm giác đó thật đặc biệt”, Elanga nói sau trận đấu.

HLV Solskjaer không gửi Elanga sang CLB khác học việc dưới dạng cho mượn mà quyết định giữ anh lại MU và Elanga đang tận dụng rất tốt cơ hội của mình. Sau các bàn thắng vào lưới Queens Park Rangers (QPR) và Brentford, trước đó là pha lập công tung lưới Wolves trong trận cuối cùng Premier League mùa trước, Elanga đang chiếm ưu thế trong đội hình MU.

Elanga có tương lai rộng mở phía trước. ẢNH: GETTY

Tiền vệ 19 tuổi người Thụy Điển có thể chơi tốt ở hai cánh và cả tiền đạo cắm. Câu hỏi đặt ra là liệu một con đường dẫn đến đội 1 MU có rộng mở với Elanga.

Nếu Marcus Rashford bỏ lỡ 2 tháng đầu mùa giải mới để phẫu thuật vai, Elanga rất có thể được trao cơ hội. Cầu thủ chạy cánh thú vị này sẽ cạnh tranh gay gắt với Dan James bên cánh trái hàng công United, mặc dù Dan James chủ yếu hoạt động bên cánh phải mùa trước.

Elanga trông có vẻ hiệu quả và thi đấu bắt mắt hơn James, người vào sân phút 62 thay Elanga ở trận hòa 2-2 với Brentford. Elanga cũng gây ấn tượng từ băng ghế dự bị khi vào sân và ghi bàn an ủi trong thất bại 2-4 của MU trước QPR cuối tuần trước.

Elanga gia nhập lò đào tạo trẻ MU từ CLB Malmo (Thụy Điển) vào năm 2014. Anh chơi cùng với Mason Greenwood ở đội U-14 MU. Bây giờ, Elanga ước mơ có một suất cứng trong đội 1 MU như Greenwood. HLV Solskjaer rất ấn tượng và thích thú theo dõi những bước đi tiếp theo của Elanga.

Solskjaer rất ấn tượng với Elanga. ẢNH: GETTY

Solskjaer nói: “Cậu bé có năng lượng và sự nhiệt huyết. Elanga phải nỗ lực tự tạo ra một thế giới đẹp cho riêng mình. Chúng tôi biết Elanga là một cầu thủ giỏi, chúng tôi cũng biết cậu ấy là chàng trai tốt. Elanga làm việc rất chăm chỉ.

Cậu ấy luôn cười và hỏi mọi người rằng mình phải làm gì để tốt hơn. Elanga rất khát khao cải thiện mình. Elanga có thể chơi rộng ở cánh trái, cánh phải hoặc phía trước… ở bất cứ đâu trên hàng công. Elanga sẽ là một tài sản của MU”.

Solskjaer nhấn mạnh vào sự nhiệt tình, có thể làm bất cứ việc gì của Elanga khi so sánh ví von: “Trong giờ nghỉ giữa hai hiệp, nếu bạn yêu cầu Elanga chạy đến sân Criket và lấy cho chúng tôi đồ uống, Elanga sẽ làm điều đó. Elanga là mẫu người như vậy”.

Elanga từ giành danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2020 của MU như Rashford và Greenwood từng làm được. Elanga cảm nhận rõ đây có thể là thời điểm của anh.

Elanga có tốc độ rất tốt. ẢNH: GETTY

Đầu tháng này, Elanga đã đăng một video lên Instagram cho thấy nỗ lực tập luyện của mình kèm lời nhắn: “Đừng phàn nàn về mùa giải bạn không có công việc để làm”.

Huyền thoại MU, Gary Neville mô tả “Elanga là cơn ác mộng với đối thủ và là bản sao của Thierry Henry” khi Elanga lập cú đúp cho đội U-21 MU trong chiến  thắng 6-0 trước Salforr City tại EFL Trophy mùa trước. Sự so sánh đó chắc chắn khiến Elanga rất vui vì thần tượng của anh là Henry.

Chia sẻ với The Athletic vào tháng 10 năm ngoái, Elanga cho biết: “Tôi cố gắng học và áp dụng những kỹ năng của Henry vào trận đấu. Ông ấy rất nhanh, có thể chơi ở bất cứ đâu trên hàng công từ cánh trái, cánh phải đến tiền đạo. Đó là điều tôi muốn tạo ra”.

Cha của Anthony Elanga là Joseph Elanga, một hậu vệ từng chơi cho ở Thụy Điển cho Malmo và Brondby. Ông có 17 lần khoác áo tuyển Cameroon và từng tham dự World Cup 1998. Elanga chơi cho đội trẻ Malmo khi còn là học sinh trước khi theo mẹ là bà Daniella chuyển đến Anh sinh sống.

Cựu sao tuyển Pháp và Arsenal Henry là thần tượng của Elanga. ẢNH: GETTY

Bà Daniella đã đưa cậu bé khi đó 11 tuổi đến một buổi tập tại Hyde United vào một đêm lạnh giá của tháng giêng. Tuy nhiên, Elanga trông có vẻ lạc lõng và cậu bé được mời sang tập luyện ở sân lân cận cùng CLB Hattersley.

17 bàn thắng chỉ sau 12 trận của Elanga thu hút sự quan tâm của Manchester City đầu tiên và sau đó Manchester United. Cuối cùng, Elanga chọn đội chủ sân Old Trafford. Hòa nhập với phòng thay đồ “quỷ đỏ” không phải là vấn đề với Elanga.

Elanga nói thông thạo tiếng Anh, Thụy Điển và Pháp cùng ý định học thêm tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Sau khi gây ấn tượng ở các cấp độ đội trẻ MU, Elanga được đôn lên đội 1 vào đầu mùa giải 2020-2021 và có trận ra mắt đá giao hữu với Aston Villa trước mùa giải.

Kể từ đó, Elanga có tên trong đội hình MU tham dự nhiều trận đấu tại Europa League trước khi có trận ra mắt chính thức cho đội 1 MU gặp Leicester City vào ngày 11-5. Cơ hội đến với Elanga nhờ Solskjaer buộc phải xoay tua đội hình vì sau đó MU phải tiếp Liverpool ở Old Trafford.

Elanga vui mừng khi ghi bàn thắng đầu tiên trong trận đấu chính thức ở Premier League vào lưới Wolves. ẢNH: GETTY

Pha dứt điểm vào lưới Wolves trên sân Molineux ở vòng cuối Premier League 2020-2021 là cách hoàn hảo để Elanga “chào sân” đội 1 United.

HLV Solskjaer khẳng định: “Elanga là nhân tố X của Manchester United. Cậu ấy có khả năng tăng tốc, tốc độ và… tốc độ. Đó là điều tiền vệ cánh này được ban tặng. Elanga có những phẩm chất mà tôi rất thích”.

Vẫn còn phải chờ thêm Anthony Elanga có đủ phẩm chất để trụ lại lâu dài và có một suất thường xuyên trong đội hình chính Manchester United hay không.

Trận mở màn Premier League 2021-2022 của Manchester United trước Leeds United tại Old Trafford chỉ còn 2 tuần nữa. Elanga cần phải nắm bắt cơ hội của mình với một phong độ thuyết phục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm