Ngôi sao bóng đá Anh mơ đưa Philippines đến đỉnh vinh quang

Thủ môn của CLB Cardiff City và đội tuyển Philippines - Neil Etheridge là cầu thủ Đông Nam Á đầu tiên thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh - Premier League. Anh được xem là một trong những ngôi sao lớn nhất của bóng đá châu Á.

Neil Etheridge được xem là thủ thành số 1 châu Á hiện tại.

Mùa giải năm ngoái, Cardiff City thi đấu ở giải Premier League nhưng rớt hạng. Dù không thể giúp CLB ở lại với sân chơi cao nhất bóng đá Anh nhưng thủ môn Neil Etheridge được xem là cầu thủ Cardiff City thi đấu hay và ổn định nhất mùa giải năm đó.

Minh chứng là Neil Etheridge được Cardiff City bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất CLB mùa giải 2018-2019. Hiện Neil Etheridge đang cùng Cardiff City thi đấu ở giải Championship (tương đương giải hạng nhất Anh).

Website của LĐBĐ châu Á (AFC) vừa đăng tải bài phỏng vấn thủ thành Neil Etheridge về hành trình phát triển thần kỳ của bóng đá Philippines. Philippines có nền bóng đá rất kém tại vùng trũng Đông Nam Á. Tuy nhiên, sau chính sách nhập tịch và kêu gọi những người mang dòng máu Philippines trở về phục vụ quốc gia, bóng đá Philippines đã hoàn toàn lột xác.

Không ai khác, Neil Etheridge chính là đại diện tiêu biểu cho sự thăng tiến vượt bậc của bóng đá Philippines. Etheridge ra mắt đội tuyển Philippines năm 18 tuổi trong trận đấu với Brunei ngày 13-5-2008. Khi đó, anh không biết hành trình đến đỉnh cao của Philippines sẽ đi được bao xa và trong bao lâu.

Đội hình tuyển Philippines từng vào bán kết AFF Cup 2010.

Etheridge phát triển sự nghiệp từ học viện bóng đá trẻ của Fulham, rồi Chelsea. Anh từng chơi cho đội tuyển U-16 Anh. Nhưng cầu thủ có mẹ là người Philippines này đã đưa ra quyết định mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp của mình, đó là việc anh chọn phục vụ cho đội tuyển quốc gia Philippines.

Thời điểm đó, Philippines là đội tuyển chưa bao giờ vào đến bán kết AFF Cup hay VCK Asian Cup. Tuy nhiên, trong 12 năm chơi cho Philippines, Etheridge cùng đồng đội đã thay đổi điều đó.

Philippines lần đầu tiên vào bán kết AFF Cup vào năm 2010 và tham dự VCK Asian Cup 2019 tại UAE. Tại vòng loại World Cup 2020, Philippines đang đứng vị trí thứ ba và có thể cạnh tranh vé đi tiếp. Họ vừa có trận hòa lịch sử trước Trung Quốc với tỉ số 0-0.

Trận Philippines hòa Trung Quốc 0-0.

“10 năm trước, vào năm 2010 tại Hà Nội, Philippines lần đầu tiên lọt vào nhóm 4 đội hay nhất AFF Cup. Việc lọt vào bán kết là một trải nghiệm tuyệt vời của bóng đá Philippines” - Nei Etheridge nói - “Chúng tôi có phải là cường quốc bóng đá Đông Nam Á chưa? Chúng tôi có thể tự tin nói rằng chúng tôi thống trị bóng đá Đông Nam Á hay chưa? Tôi không biết. Nhưng nếu Philippines ở cấp độ đó, chúng tôi có thể cạnh tranh danh hiệu và nằm trong tốp 2, tốp 3 khu vực”.

“Chúng tôi đang thực hiện mọi thứ từng bước. Philippines chưa bao giờ vô địch AFF Cup và đó là mục tiêu chúng tôi muốn đạt được. 10 năm trước World Cup là một giấc mơ, Asian Cup là một giấc mơ và bán kết AFF Cup là một giấc mơ với Philippines. Bây giờ, chúng tôi đã đi được một chặng đường dài và chúng tôi phải kiên định với con đường đang đi. Việc bóng đá Philippines duy trì thành công trong thời gian dài là điều vô cùng tự hào” - Etheridge nói.

Trận Philippines thua Syria 0-1.

Tại vòng loại World Cup 2022, Etheridge cho rằng trận thua Syria 0-1 là trận đấu tốt nhất của đội tuyển Philippines chứ không phải trận hòa Trung Quốc 0-0.

Etheridge chia sẻ: “Trận hòa 0-0 với Trung Quốc là kết quả tuyệt vời nhưng nó không phải là trận đấu tốt nhất của Philipines. Tôi đã nói chuyện với đồng đội sau trận thua Syria 0-1 ở Dubai. Đó là trận đấu tốt nhất của Philippines ở vòng loại World Cup”.

Dù Philippines có màn trình diễn tích cực ở vòng loại World Cup nhưng Etheridge vẫn khuyên các đồng đội giữ đôi chân trên mặt đất.

Etheridge mơ bay cao bay xa cùng đội tuyển Philippines.

“Tôi nói chuyện rất nhiều với các đồng đội trong đội tuyển quốc gia, tôi cũng trò chuyện với nhiều cựu cầu thủ. Câu hỏi đặt ra là Philippines có thể tham dự VCK World Cup hay không? Vẫn còn rất nhiều vấn đề Philippines cần khắc phục. Chúng tôi cần giữ vững mục tiêu và ước mơ, bởi điều đó thật tuyệt vời. Châu Á chỉ có 4,5 suất tham dự VCK World Cup. Philippines cần vượt qua chính mình ở giai đoạn này.

Chúng tôi không thể phủ nhận mong mỏi được tham dự VCK World Cup, chúng tôi sẽ làm hết sức có thể, đó sẽ là một bước nhảy vọt lớn của bóng đá Philippines. Chúng tôi đã cải thiện khả năng kể từ sau VCK Asian Cup. Chúng tôi có ước mơ nhưng chúng tôi có nhiều thứ cần phải làm để đưa đội tuyển lên tầm cao mới. Thời điểm này, chúng tôi sẽ làm từng bước một” - Etheridge chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm