MU đổ mồ hôi chờ phán quyết của FA về Rangnick

Bây giờ, chiến lược gia 63 tuổi người Đức đang đối mặt với vấn đề này một lần nữa sau khi đồng ý nhận lời tạm quyền dẫn dắt Manchester United đến cuối mùa giải.

Đầu tuần này, Manchester United đã chính thức ra thông báo bổ nhiệm Ralf Rangnick làm HLV tạm quyền đến hết mùa giải và sau đó tiếp tục nhận chức cố vấn đội chủ sân Old Trafford thêm 2 năm.

Rangnick vừa nhận chức HLV tạm quyền MU. ẢNH: MIRROR

MU hi vọng Rangnick có thể “ra sân” ngay trận MU gặp Arsenal tại Emirates vào rạng sáng ngày 3-12 ở vòng 14 Premier League. Tuy nhiên, mọi thứ lại phức tạp hơn tưởng tượng khi Rangnick sớm nhất cũng phải chờ đến trận đấu với Crystal Palace vào cuối tuần.

Phía MU đang đổ mồ hôi hột chờ LĐBĐ Anh (Anh) cấp phép cho Rangnick hành nghề tại Anh. Thật ra, Rangnick không đủ điều kiện hành nghề HLV ở Anh và ông đang chờ ban hội thẩm của FA ra phán quyết có chấp nhận ông làm việc ở Anh trong trường hợp đặc biệt hay không.

Công việc của Rangnick những năm gần đây khiến ông không đủ điều kiện làm HLV tại Anh. Đó là lí do vì sao “đơn xin việc tại Anh” của Rangnick đang chờ FA lập hội đồng bỏ phiếu thông qua như là một trường hợp ngoại lệ.

Rangnick đang đợi FA cấp phép hành nghề. ẢNH: DPA

Để được cơ quan quản lý bóng đá Anh chứng thực đủ điều kiện hành nghề HLV, Rangnick phải đáp ứng các điều kiện và một số tiêu chí như từng dẫn dắt đội 1 của 1 CLB, có bằng HLV và quản lý 1 CLB thuộc Top các giải đấu châu Âu trong một thời gian vừa đủ.

Điểm cuối cùng là điều Rangnick còn thiếu. Theo đó, lần gần đây nhất Rangnick làm HLV trưởng 1 CLB bóng đá thuộc Top đầu châu Âu là trong nhiệm kỳ thứ hai dẫn dắt RB Leipzig ở mùa giải 2018-2019. Như vậy, Rangnick đã trải qua 3 năm không làm HLV trưởng CLB nào. Điều này khiến ông không đủ điều kiện làm việc tại Anh.

Theo FA, một Hội đồng giải quyết các trường hợp ngoại lệ sẽ được thành lập bao gồm một “chủ tọa” có kinh nghiệm về pháp lý và 2 thành viên hội đồng có kinh nghiệm về giải Premier League.

Rangnick từng tiến rất gần đến chức HLV trưởng tuyển Anh nhưng không thành công. ẢNH: MIRROR

“Hội đồng giải quyết các trường hợp đặc biệt này sẽ chỉ khuyến nghị FA nên cấp GBE (cho phép) nếu hài lòng rằng HLV đó là người tầm cỡ và có thể đóng góp đáng kể vào sự phát triển bóng đá Anh ở cấp độ cao nhất”, tài liệu của FA ghi rõ.

Trước đây, số phận của Ralf Rangnick cũng do hội đồng gồm 3 người này định đoạt. Năm 2012, Dan Ashworth từng mời Rangnick giữ chức HLV trưởng West Brom thay Roy Hodson, người khi đó sẽ ngồi ghế HLV trưởng tuyển Anh.

Sau đó, vào năm 2016, Dan Ashworth trở lại mời Rangnick giữ chức HLV trưởng tuyển Anh thay chính Roy Hodgson. Tuy nhiên, cuối cùng Ban hội thẩm FA từ chối cấp phép cho Rangnick khiến FA chọn Sam Allardyce giữ chức HLV trưởng Tam sư.

Sam Allardyce vượt qua Rangnick để trở thành HLV trưởng tuyển Anh năm 2016. ẢNH: GETTY

Chính Rangnick đã chia sẻ với FourFourTwo vào năm 2017: “Dan Ashworth lần đầu tiên liên lạc với tôi vào năm 2012 và mời tôi đến phỏng vấn tại West Brom. Ông ấy đề nghị tôi đến đó làm việc nhưng tôi biết ông ấy sắp gia nhập LĐBĐ Anh (FA). Vì vậy, tôi đã từ chối.

Sau Euro 2016, Dan Ashworth gọi lại cho tôi và hỏi tôi có đến phỏng vấn để làm HLV trưởng tuyển Anh không. Tôi hỏi “Điều đó thực tế đến mức độ nào?”. Dan Ashworth nói nếu nó tùy thuộc vào ông ấy thì nó sẽ rất thực tế. Nhưng có một số người khác ở FA cũng có tiếng nói.

Và một vài người trong số họ nghĩ tôi không phải là người Anh. Tất nhiên, điều đó là bình thường. Ba ngày sau khi tôi đi phỏng vấn, họ thông báo rằng Sam Allardyce sẽ tiếp quản vị trí quản lý ở tuyển Anh”.

Bây giờ, Rangnick đang chờ đợi một phán quyết khác từ Ban hội thẩm FA về tương lai của mình. Chiến lược gia 63 tuổi người Đức hi vọng lịch sử sẽ không lặp lại.

Trong khi đó, Manchester United không nghi ngờ gì về việc Rangnick đã phụ trách bóng đá đỉnh cao trong 5 năm qua với vai trò hoạch định phát triển các CLB RB Leipzig và Lokomotiv Moscow.

Rangnick chưa thể tiếp quản ghế HLV MU dẫn dắt các ngôi sao như Ronaldo, Varane. ẢNH: MIRROR

Ralf Rangnick cũng có thể chỉ ra sự nghiệp HLV kéo dài từ năm 1980 của mình với việc phụ trách nhiều CLB hàng đầu Bundesliga. Manchester United muốn giải quyết tình hình hiện tại càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, bây giờ Michael Carrick vẫn tạm quyền dẫn dắt trận thứ ba ở Manchester United với chuyến làm khách đến Emirates gặp Arsenal.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm