Messi chưa chịu giảm lương, Barcelona sẽ phá sản

Nỗ lực của Barcelona trong việc cắt giảm chi phí 170 triệu bảng Anh thông qua giảm lương cầu thủ đã không thành công.

Barcelona tìm cách giảm 30% lương của các cầu thủ nhưng không có tiến triển nào sau cuộc họp kết thúc vào hôm qua (11-11, giờ quốc tế). Tuy nhiên, Barcelona vẫn không chấp nhận thất bại, một cuộc họp khác diễn ra vào ngày 23-11 tới sẽ chốt lại vấn đề.

Barcelona và đa số các cầu thủ vẫn chưa thống nhất với việc giảm lương. ẢNH: GETTY

Việc cắt giảm lương của cầu thủ giúp Barcelona tiết kiệm một khoản tiền khổng lồ lên đến 170 triệu bảng Anh. Tình hình tài chính của Barca đang rất tồi tệ vì dịch COVID-19. Nếu không giảm lương cầu thủ, đội chủ sân Camp Nou sẽ phá sản.

Thông báo về cuộc họp trên của Barcelona viết, “Ngày 11-11, sau nhiều ngày họp căng thẳng, cuộc đàm phán đã kết thúc mà các bên không đạt được thỏa thuận nào.

Trong tình huống này, Barcelona phải đưa ra những quyết định để giải quyết vấn đề tài chính nghiêm trọng phát sinh từ đại dịch COVID-19. Nó làm doanh thu CLB giảm hơn 300 triệu euro mùa giải 2020-2021, trong đó yêu cầu điều chỉnh lương lên thêm 190 triệu euro.

Không thể vượt qua cuộc đàm phán, các bên đồng ý cho mình tới thời hạn 23-11 để xem có giải pháp nào khác chấp nhận được hay không.

Chúng tôi cám ơn những nhà làm bóng đá chuyên nghiệp, những nhân viên của CLB vì họ đã sẵn lòng thấu hiểu. Mong rằng trong khoảng thời gian suy ngẫm này sẽ có kết quả “đơm hoa kết trái”. Nếu không may mọi chuyện diễn ra không như ý, chúng tôi cũng sẽ không né tránh. Trách nhiệm của chúng tôi là sẽ đưa ra quyết định cần thiết cho CLB”.

Messi đang hưởng lương cao nhất Barcelona. ẢNH: REX

Tiền lương của cầu thủ chiếm khoảng 61% tổng doanh thu 940 triệu bảng Anh của CLB trước khủng hoảng đại dịch COVID-19. Đội trưởng Messi là người có thu nhập cao nhất hiện tại ở CLB khi anh bỏ túi khoảng 500.000 bảng Anh/tuần (26 triệu bảng Anh/năm). 

Antoine Griezmann là người có thu nhập cao thứ hai Barca với mức lương 294.000 bảng Anh/tuần (15,3 triệu bảng Anh/năm), trong khi Philippe Coutinho có lương cao thứ tư là 180.000 bảng Anh/tuần (9,4 triệu bảng Anh/năm).

Trong đội hình hiện tại của Barca, chỉ có 4 cầu thủ gồm Marc-Andre ter Stegen, Frenkie de Jong, Clement Lenglet và Gerard Pique đồng ý giảm lương. Điều này đồng nghĩa những cầu thủ hưởng lương cao nhất như Messi, Griezmann, Coutinho, Busquets hay Alba vẫn chưa thống nhất và đồng ý với đề nghị giảm lương của Barcelona.

De Jong và Pique là hai trong 4 cầu thủ đồng ý giảm lương. ẢNH: GETTY

Chủ tịch hiệp hội các cầu thủ Tây Ban Nha (AFE), David Aganzo đã tới Barcelona gặp chủ tịch tạm quyền Carles Tusquets để thảo luận về tình hình.

Sau ngày 23-11, nếu các cầu thủ Barca vẫn không đồng ý giảm lương, CLB Barca có thể tự ý làm điều đó. Tuy nhiên, hiệp hội các cầu thủ Tây Ban Nha lên tiếng cảnh báo, nếu Barca đơn phương giảm lương thì các cầu thủ cũng có thể tự do phá hợp đồng ra đi.

Thu nhập 940 triệu bảng Anh của Barca sẽ giảm xuống còn 746 triệu bảng Anh trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Điều này có thể khiến quỹ lương Barca tăng lên từ mức 61% lên 80% doanh thu của CLB.

Barcelona đã bán Luis Suarez, Ivan Rakitic và Arturo Vidal vào mùa hè qua nhằm giảm tải quỹ lương của CLB nhưng không thấm vào đâu.  

Các cầu thủ Barca đã bị cắt giảm 70% tiền lương vào tháng 3 để đảm bảo các nhân viên khác được nhận đầy đủ lương giữa lúc đại dịch COVID-19 khiến bóng đá “đứng hình”.

Griezmann và Coutinho nằm trong Top 5 cầu thủ lương cao nhất Barca. ẢNH: GETTY

Barcelona hiện đang xếp thứ 8 La Liga, kém đội đầu bảng Real Sociedad đến 9 điểm nhưng thầy trò HLV Ronald Koeman còn 1 trận chưa đấu.

6 cầu thủ hưởng lương cao nhất Barcelona

Lionel Messi - 500.000 bảng Anh/tuần (26 triệu bảng Anh/năm)

Antoine Griezmann - 294.000 bảng Anh/tuần (15,3 triệu bảng Anh/năm)

Gerard Pique - 220.000 bảng Anh/tuần (11,4 triệu bảng Anh/năm)

Philippe Coutinho - 180.000 bảng Anh/tuần (9,4 triệu bảng Anh/năm)

Jordi Alba - 170.000 bảng Anh/tuần (8,8 triệu bảng Anh/năm)

Sergio Busquets - 170.000 bảng Anh/tuần (8,8 triệu bảng Anh/năm)

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm