Manchester United và Newcastle bị điều tra

Cơ quan thuế ở nước Anh (HMRC) đã tiến hành điều tra thuế các CLB bóng đá Anh trong vòng 6 năm qua và đã truy thu được khoản tiền khổng lồ.

Theo Mirror (Anh), HMRC đã truy thu được số tiền lên đến gần 464 triệu bảng Anh từ các cầu thủ bóng đá, đại diện của cầu thủ và các CLB trong cuộc điều tra kéo dài 6 năm. Chỉ trong năm qua, HMRC đã thu hồi 55,6 triệu bảng Anh sau cuộc điều tra về những vi phạm có dấu hiệu trốn thuế của 93 cầu thủ bóng đá.

Manchester United bị điều tra thuế. ẢNH: REUTERS

9 CLB bóng đá Anh cũng bị cơ quan thuế yêu cầu hợp tác điều tra, trong đó có Manchester United và Newcastle. HMRC đã thu hồi 463,9 triệu bảng Anh kể từ năm 2015 đến nay bằng cách thỏa thuận với các CLB, cầu thủ, người đại diện về khoản thuế chưa được nộp.

Các cuộc điều tra của cơ quan thuế chủ yếu tập trung vào vấn đề bản quyền hình ảnh các CLB phải trả cho cầu thủ. Gói bản quyền hình ảnh của các ngôi sao thường có giá trị hàng triệu bảng Anh.

Các ngôi sao lớn thường lập công ty riêng thực hiện các giao dịch về bản quyền hình ảnh của họ. Mức thuế dành cho các công ty chỉ là 19% thay vì họ phải chịu thuế thu nhập cá nhân dành cho người có thu nhập cao lên đến 45%.

Đối với cầu thủ nước ngoài, họ thường chuyển tiền ra nước ngoài ở những nơi có mức thuế thấp để né thuế ở Anh. Điều này khiến cơ quan thuế nước Anh mất một khoản tiền thuế lớn hơn.

Nhà Glazer hiện là chủ sở hữu MU. ẢNH: PA

Cuộc điều tra của HMRC hướng đến việc bảo đảm mọi người nộp đủ số thuế. Manchester United và Newcastle là hai CLB bóng đá lớn ở Anh nằm trong cuộc điều tra.

Hồi đầu năm nay, MU đưa ra thông báo: “Manchester United hiện đang hỗ trợ tích cực với cơ quan thuế của Anh về mức thuế liên quan đến thỏa thuận giữa các cầu thủ và người đại diện của họ

Có thể trong tương lai, từ kết quả của cuộc thảo luận giữa chúng tôi với cơ quan thuế nước Anh hay giữa cơ quan thuế với các bên liên quan khác trong bóng đá, việc áp dụng các quy định về thuế có thể gặp thách thức và dẫn đến trách nhiệm pháp lý về sau”.

Trong khi đó, CLB Newcastle cũng thừa nhận CLB phải đối mặt với vấn đề pháp lý với cơ quan thuế. Thông báo của Newcatle nêu rõ: “Newcastle United đã nhận được khiếu nại từ HMRC liên quan đến cáo buộc nộp thuế thấp hơn mức quy định.

Vấn đề hiện được đội ngũ cố vấn pháp lý của chúng tôi xem xét. Hiện vẫn chưa có đủ thông tin đáng tin cậy nào về việc thanh toán các khoản tiền thuế phải trả hay bất cứ trách nhiệm pháp lý nào”.

MU là một trong những CLB lớn nhất nước Anh. ẢNH: GETTY

Cả MU lẫn Newcastle đều từ chối bình luận thêm về vụ việc sau thông báo của họ. Hiện không rõ thông báo của hai CLB có được đưa ra theo yêu cầu của cơ quan thuế nước Anh hay không.

Năm ngoái, có 246 cầu thủ đã bị cơ quan thuế điều tra. Nhưng số vụ việc hiện đã giảm do HMRC tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn giữa đại dịch COVID-19.

Rooney: ‘Tôi đã mắc sai lầm, tôi xin lỗi’
Rooney: ‘Tôi đã mắc sai lầm, tôi xin lỗi’
(PLO)- Cựu sao Manchester United và là HLV Derby County, Wayne Rooney đã gửi lời xin lỗi đến đến vợ Coleen, các con và CLB Derby vì scandal lộ ảnh nóng với những cô gái lạ trong phòng khách sạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm