Man City lên tiếng về tình hình tài chính tồi tệ

Manchester City vừa thông báo khoản lỗ 126 triệu bảng Anh ở mùa giải 2020-2021. BLĐ đội chủ sân Etihad cho biết doanh thu của CLB đã giảm 11% xuống còn 478,4 triệu bảng Anh. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tình hình tài chính ở mọi CLB trên thế giới đều tồi tệ, đặc biệt các CLB càng lớn càng bị ảnh hưởng nhiều. Và Man City không phải là ngoại lệ.

Điều đó tiết lộ lí do vì sao Pep Guardiola ngập ngừng khi được truyền thông hỏi đến thương vụ Man City mua Erling Haaland, cầu thủ được định giá đến 150 triệu bảng Anh.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của Man City sa sút do doanh thu từ các trận đấu Champions League, Premier League và FA Cup mùa trước không được họ tính vào. Việc Man City bán Leroy Sane cho Bayern Munich thu về 54,8 triệu bảng Anh được Man City thực hiện ngay khi họ chốt khóa tài chính mùa trước nữa nên cũng không được tính.

Hôm qua (6-4), Pep Guardiola chia sẻ Man City chưa có kế hoạch chi 100 triệu bảng Anh để mua 1 cầu thủ như Haaland. ẢNH: GETTY

Do COVID-19, Man City không thể bán vé cho các CĐV vào sân Etihad xem các trận đấu. Họ phải trả lại tiền mua vé trước cả mùa cho các CĐV Man City, doanh thu bản quyền truyền hình cũng giảm sút. Tuy nhiên, Man City tự tin rằng họ sẽ có lãi trong năm tài chính hiện tại.

Man City đang thi đấu rất thành công ở mọi đấu trường mùa này và nó giúp họ nhận được nhiều tiền hơn. Thầy trò Pep Guardiola đang hướng đến “cú ăn 4” lần đầu tiên trong lịch sử nước Anh gồm Premier League (đang đầu bảng hơn MU 14 điểm), Champions League (đang đá tứ kết gặp Borussia Dortmund), FA Cup (vào bán kết gặp Chelsea) và League Cup (vào chung kết gặp Tottenham)

Chủ tịch Khaldoon al Mubarak của Man City khẳng định tình hình tài chính của CLB vẫn rất lành mạnh. Ông nói, “Giống như hầu hết các tổ chức khác, Man City không có chiến lược kinh doanh khi đại dịch bùng phát toàn cầu. Nhưng với những gì chúng tôi có hiện tại, chúng tôi vẫn là doanh nghiệp có tài chính mạnh mẽ.

Nó đã được xây dựng bền vững trong hơn 1 thập kỷ và hơn 1 thế kỷ lịch sử phát triển của CLB. Về cách thức vượt qua, chúng tôi phải không phụ thuộc hoàn toàn vào dòng thu nhập dễ bị tổn thương do tác động liên tục của COVID-19. Kỳ vọng của chúng tôi là Man City sẽ có lãi trong năm tài chính 2020-2021”.

Chủ tịch CLB Man City, Khaldoon al Mubarak. ẢNH: PA

Trong khi đó, giám đốc điều hành Man City Ferran Soriano chia sẻ, “Tình hình tài chính mùa 2019-2020 của chúng tôi không phản ánh sát thực tế. Các vụ chuyển nhượng đã bị trì hoãn, nhiều trận đấu còn diễn ra sau ngày 30-6 nên không được tính vào năm tài khóa này. Khi tính tổng tài chính hai mùa giải, bức tranh tài chính trong dịch COVID-19 của chúng tôi sẽ tốt hơn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm