Lí do Saudi Arabia gây sốc muốn đăng cai World Cup với Ý

World Cup lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1930 với chức vô địch thuộc về Uruguay khi họ đăng quang trên sân nhà.

Đến năm 2030, LĐBĐ thế giới (FIFA) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm World Cup ra đời. Hiện tại có 9 quốc gia và liên minh tham gia vào cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2030 là liên minh vương quốc Anh gồm Anh, Bắc Ireland, xứ Wales, Scotland, Cộng hòa Ireland và liên minh Nam Mỹ Chile, Argentina, Paraguay, Uruguay.

Pháp đăng quang World Cup 2018 tại Nga. ẢNH: GETTY

Bên cạnh đó, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cũng đang manh nha gia nhập cuộc đua đăng cai World Cup 2030. Và đó chưa phải là tất cả.

Theo The Athletic (Anh), Saudi Arabia cũng quan tâm đến việc đăng cai giải đấu lớn nhất thế giới cấp đội tuyển. Đáng ngạc nhiên, quốc gia giàu có thuộc châu Á này lại muốn liên minh đăng cai World Cup với Ý, một quốc gia thuộc châu Âu.

Các báo cáo cũng cho biết, quốc gia vùng vịnh Saudi Arabia được tư vấn liên minh với Marocco và Ai Cập đăng cai World Cup nhưng Ý mới là ứng cử viên tiềm năng hơn.

Lí do là vì Ý có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ trên sân cỏ với Saudi Arabia thời gian gần đây. Hai năm gần đây nhất, Saudi Arabia là nơi đăng cai tổ chức trận chung kết cúp quốc gia Ý – Coppa Italia. Mùa giải tới, Saudi Arabia sẽ tiếp tục là nơi tổ chức trận chung kết Coppa Italia.

Trận chung kết Coppa Italia được tổ chức từ năm 2019. ẢNH: GETTY

Tuy nhiên, khoảng cách địa lý giữa Ý và Saudi Arabia là một trở ngại lớn để có thể biến ước mơ đăng cai World Cup của đất nước dầu mỏ giàu có này thành hiện thực.

Khoảng cách giữa Ý và Saudi Arabia lên đến 2,250 dặm (khoảng 3.600 km). Đây là khó khăn gần như không thể vượt qua nếu hai bên vẫn quyết tâm liên minh chạy đua đồng đăng cai World Cup.

Một người hâm mộ mỉa mai, “Điều này thật ngu ngốc. Tại sao không có một liên minh đăng cai World Cup chung giữa Saudi Arabia và mặt trăng”. Một người khác nói thêm, “World Cup 2022 ở Qatar và sau đó là Saudi Arabia 2030. Không thể nào. World Cup phải được đồng đăng cai ở Anh, Scotland và xứ Wales”.

Theo Daily Star (Anh), Saudi Arabia cũng gặp trở ngại bởi vấn đề nhân quyền. Theo đó, ở Saudi Arabia, chính phủ cấm hôn nhân đồng giới và cấm uống rượu. Những người yêu đồng giới sẽ vi phạm pháp luật ở Saudi Arabia.

Thái tử Mohammed bin Salman rất muốn đem World Cup đến Saudi Arabia. ẢNH: GETTY

Những năm gần đây, Saudi Arabia đã cởi mở hơn với thế giới khi tổ chức đăng cai hàng loạt sự kiện lớn.

Ngoài chung kết Coppa Italia, Saudi Arabia còn là nơi tổ chức trận quyền Anh kinh điển giữa Anthony Joshua và Andy Ruiz Jr vào năm 2019 và giải golf thuộc European Tour. Cuối năm nay, một chặng đua Grand Prix F1 sẽ lần đầu tiên được tranh tài ở Saudi Arabia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm