Kỳ 2:

Ký ức World Cup:Cái đầu hói của Letchkov và sự trả giá của Đức

World Cup 1994 đội tuyển Đức đến Mỹ với tư cách là đương kim vô địch. Đáng nể hơn, trước đó, Đức đã vào chung kết ba kỳ World Cup liên tục (1982, 1986, 1990), trong đó có một lần lên ngôi vô địch (1990). Vì thế, dù đến với VCK World Cup 1994 bằng một đội hình già nua nhưng Đức vẫn được xem là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vương.

 Video trận Đức - Bulgaria (1-2).

Letchkov từ tội đồ thành người hùng nhờ cái đầu hói “thần thánh”

Đức khởi đầu VCK World Cup năm đó ở bảng C gồm Tây Ban Nha, Hàn Quốc và Bolivia. Nhà ĐKVĐ kết thúc vòng bảng với ngôi đầu khi có được 7 điểm. Tuy nhiên, Đức đã có một vòng đấu bảng cực kỳ vất vả, họ  thắng 2 trận với tỉ số tối thiểu 1-0 và 3-2 trước Bolivia và Hàn Quốc, trận còn lại Đức hòa Tây Ban Nha 1-1. Ở vòng knock-out đầu tiên, Đức cũng rất khó khăn mới vượt qua Bỉ với tỉ số 3-2.

Trong khi đó, Bulgaria của Letchkov kết thúc bảng D với vị trí nhì bảng được 6 điểm. Tại vòng 16 đội, Bulgaria cũng chật vật vượt qua Mexico trên chấm 11m sau khi hòa nhau 1-1 trong 120 phút thi đấu.

Letchkov trong màu áo đội tuyển Bulgaria.

Ngày 10-7-1994, Đức gặp Bulgaria trong trận tứ kết 3 World Cup 1994 trên SVĐ Giants tại New York. Tuyển Đức tất nhiên được đánh giá cao hơn hẳn Bulgaria. Tuy nhiên, kết quả sau trận đấu đã khiến cả thế giới ngỡ ngàng.

Sau hiệp 1 không bàn thắng, Đức mở tỉ số trên chấm 11m ngay đầu hiệp 2 nhờ pha ghi bàn của Matthaus. Ở tình huống dẫn đến phạt đền, Letchkov  đã phạm lỗi với Klinsmann và trọng tài không ngần ngại chỉ tay vào chấm 11m trong cái ôm đầu của Letchkov.

Những phút sau đó, Đức liên tục bắn phá khung thành Bulgaria nhưng trong một chiều may mắn hết cột dọc rồi sự xuất sắc của thủ môn Zdravkov đã cứu thua cho Bulgaria. Ngay cả khi “gã đầu bạc” Voller đưa được bóng vào lưới Bulgaria cũng không được công nhận vì lỗi việt vị. Để rồi chỉ trong vòng 3 phút, người Đức phải ôm hận.

Pha sút phạt qua hàng rào thần sầu của Stoichkov.

Phút 75, Stoichkov vẽ nên một đường cong tuyệt mỹ từ quả đá phạt trực tiếp khiến thủ thành tuyển Đức chỉ biết đứng nhìn bóng chui vào lưới. Chưa hết, chỉ ba phút sau, chính Letchkov chuộc lại lỗi lầm của mình bằng bàn thắng lịch sử.

Phút 78, từ đường tạt bóng của đồng đội, Letchkov di chuyền rồi dùng cái đầu hói của mình đánh đầu vào góc xa ấn định chiến thắng 2-1 cho Bulgaria. Tuyển Đức bị loại còn cả thế giới sốc nặng vì trận thua bất ngờ của nhà ĐKVĐ.

Sau trận đấu, giới truyền thông đã mổ xẻ nguyên nhân thất bại của tuyển Đức, trong đó sự ngạo mạn, coi thường đối thủ là một trong những nguyên nhân khiến Đức thất bại trước Bulgaria.

Cụ thể, Đức đã đặt sẵn khách sạn để chuẩn bị cho trận chung kết World Cup 1994 tại sân Rose Bowl ở Pasadena. Và cuối cùng người Đức "chết" vì đã tự tin thái quá.

Cú đánh đầu đi vào lịch sử của Letchkov.

Con đường tù tội sau ánh hào quang

Bulgaria sau đó thua Ý 1-2 ở bán kết cũng tại sân SVĐ Giants bởi cú đúp bàn thắng của đuôi ngựa thần thánh tuyển Ý Baggio. Tuy nhiên, đó là kỳ World Cup thành công nhất trong lịch sử bóng đá Bulgaria. Stoichkov của Bulgaria cũng giành danh hiệu vua phá lưới của giải với 6 bàn thắng. Đây là bệ phóng cho Stoichkov trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới sau này.

Trở lại với nhân vật chính Letchkov, anh trở thành người hùng của bóng đá Bulgaria với bàn thắng lịch sử vào lưới tuyển Đức. Sau khi giã từ sân cỏ, Letchkov theo nghiệp chính trị và thành công rực rỡ khi ông giữ  chức vụ Thị trưởng thành phố Sliven đến 2 nhiệm kỳ. Nhờ cái mác người hùng ở World Cup, Letchkov nhận được số phiếu bầu áp đảo để trở thành thị trưởng thành phố Sliven năm 2003 trong nhiệm kỳ đầu tiên.

Letchkov vẫn giữ cái đầu hói "lịch sử" khi là chính trị gia.

Sau đó, Letchkov tiếp tục trúng cử nhiệm kỳ 2 năm 2007 và từ đây, rắc rối bắt đầu đến với ông. Letchkov bị cáo buộc tham nhũng và lợi dụng chức vụ để trục lợi trong những dự án của mình. Chính vì vậy, Letchkov phải 2 lần đối mặt với tòa án. Một lần ông nhận án tù treo ba năm và lần còn lại ông nhận án tù giam 2 năm vào năm 2013.

Trong sự nghiệp bóng đá của mình, Letchkov thi đấu cho đội tuyển quốc gia Bulgaria 45 trận và ghi được 5 bàn thắng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm