Kế hoạch 6 điểm cải tổ MU của nhà Glazer

Manchester United là một trong 6 CLB thuộc Premier League tham gia vào dự án European Super League ly khai khỏi LĐBĐ châu Âu (UEFA). Kế hoạch này bị phản đối từ khắp nơi trên thế giới và nó phá sản chỉ sau 48h khi thông tin được công bố.

Trước sức ép cực lớn từ dư luận, nhóm Big Six Premier League gồm Manchester United, Manchester City, Chelsea, Liverpool, Arsenal, Tottenham và sau đó là Atletico Madrid, Inter Milan, AC Milan buộc phải tuyên bố rút khỏi Super League. Hiện chỉ còn Real Madrid, Barcelona và Juventus chưa từ bỏ Super League.

Tại Manchester United, các CĐV đã tiến hành biểu tình ngay đại bản doanh Carrington của CLB. Họ xông vào cả sân tập làm náo loạn đội bóng. Phó chủ tịch MU, Ed Woodward buộc phải từ chức và sẽ rời Old Trafford vào cuối năm nay.

Fan MU biểu tình phản đối CLB tham gia Super League. ẢNH: GETTY

Trước scandal này, MU lên kế hoạch cải tổ lớn nhằm khôi phục lòng tin, xoa dịu người hâm mộ “quỷ đỏ”. MU có kế hoạch chi ít nhất 150 triệu bảng Anh, số tiền lớn nhất lịch sử chuyển nhượng của CLB cho kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay.

Trong khi đó, Lord O’Neill, kiến trúc sư của chiến dịch Red Knights năm 2010 và giám đốc quỹ đầu tư Sir Paul Marshall đã viết thư gửi cho Joel Glazer thúc giục họ cải tổ MU. Trong bức thư được tờ Sky News công bố, bộ đôi này “trình” kế hoạch gồm 6 điểm nhằm “đưa mọi thứ ở MU trở lại đúng quỹ đạo”.

Đặc biệt, trong kế hoạch này, họ thúc giục nhà Glazer giảm cổ phần của CLB còn 49,9% và cho phép các nhà đầu tư khác dù lớn hay nhỏ đầu tư vào CLB.

Đây là mô hình mà giải Bundesliga của Đức đang áp dụng khi một nhà đầu tư cụ thể chỉ được phép sở hữu tối đa 49,9% cổ phần của CLB. Điều này cho phép CLB vẫn nắm quyền kiểm soát đội bóng chứ không rơi vào tay nhà tài phiệt cụ thể nào cả.

Lord O’Neill là một trong hai người gửi "thư trình" bản kế hoạch 6 điểm cải tổ MU. ẢNH: DAILY STAR

Nhà Glazer được yêu cầu đưa MU đi theo mô hình 50+1 của các CLB Đức bao gồm quyền bỏ phiếu khi CLB tham gia bất kỳ giải đấu mới nào, thay đổi giá vé, cam kết chi 10 triệu bảng Anh hàng năm cho các tổ chức từ thiện có trụ sở tại Manchester.

Tuy nhiên, có thông tin nhà Glazer đang muốn bán đứt MU với giá 4 tỉ bảng Anh nhằm tháo chạy khỏi CLB sau bê bối Super League.

Bức thư của O’Neill và Marshall kết thúc với lời “nhắn nhủ” chân thành đến chủ sở hữu MU hãy làm điều đúng đắn.

Một đoạn trong bức thư viết, “CLB nói về việc xây dựng lại niềm tin với những CĐV. Điều này cho thấy CLB có sự tin tưởng vào CĐV trước khi sự kiện Super League xảy ra tuần trước.

Nhưng những người khác có thể đặt câu hỏi liệu sự tin tưởng đó đã từng tồn tại hay chưa. Nếu CLB mong muốn xây dựng lòng tin một cách chân thành thì đề xuất này là những bước đi tối thiểu mà các ông nên thực hiện”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm