Huyền thoại MU được vinh danh ở Premier League

Vào cuối tháng 4, Premier League đã công bố 23 cái tên huyền thoại trong lịch sử giải đấu cho người hâm mộ bình chọn đưa họ vào “đại lộ danh vọng - Premier League Hall of Fame”. Trước đó, hai huyền thoại Thiery Henry và Alan Shearer đã được vinh danh ở Premier League Hall of Fame.

Chiều tối nay (18-5), huyền thoại Eric Cantona của Manchester United và Leeds United là cái tên tiếp theo được xướng lên ở “đại lộ danh vọng Premier League”. Như vậy, biểu tượng 54 tuổi người Pháp của đội chủ sân Old Trafford là cái tên thứ ba được Premier League vinh danh.

Eric Cantona đã ghi 70 bàn thắng trong 156 trận đấu ở Premier League. Phát biểu sau khi được vinh danh, Cantona vẫn cho thấy phong cách quen thuộc của ông.

Cantona được vinh danh ở Premier League Hall of Fame. ẢNH: PREMIER LEAGUE

Cantona chia sẻ sau khi ông được Premier League vinh danh. ẢNH: PREMIER LEAGUE

Cantona chia sẻ, “Tôi rất vui và tự hào với giải thưởng này nhưng đồng thời tôi cũng không lấy gì ngạc nhiên. Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu tôi biết mình không được bầu chọn.

Tôi nghĩ có lẽ gần 30 cầu thủ có thể được bầu chọn nhưng với tôi thì khác. Nếu bạn phải chọn một người thì đó phải là tôi. Những cái tên khác đều tuyệt vời nhưng riêng tôi thì rất đặc biệt”.

Cantona từng có 1 năm chơi cho Leeds United trước khi chuyển sang Manchester United vào năm 1992. Tại MU dưới trướng của HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson, Cantona trở thành ông vua ở sân Old Trafford. Vì thế, ông được fan “quỷ đỏ” triều mến gọi bằng cái tên “King Eric”.

5 mùa giải ở MU từ năm 1992 đến năm 1997, King Eric giành 4 chức vô địch Premier League, 2 FA Cup và 5 Community Shield Cup. Ông được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất ngoại hạng Anh – Premier League mùa 1993-1994.

Cantona là "quỷ đầu đàn" là DNA của “quỷ đỏ" MU những năm 1990. ẢNH: GETTY

Cantona được mô tả là “nhân tố X”, người tạo nên DNA “quỷ đỏ”, một người không biết sợ hãi, người khởi tạo nên giai đoạn thành công nhất lịch sử Manchester United dưới thời Sir Alex Ferguson tại Premier League. Một huyền thoại khác của MU là Steve Bruce từng nói, “Tôi chưa bao giờ thấy bất kỳ ai tạo ra tác động như Cantona ở MU”.

Sir Alex Ferguson ký hợp đồng với Eric Cantona từ Leeds United với mong muốn giải quyết khâu ghi bàn ở MU vào năm 1992. Ngay mùa giải đầu tiên ở MU, Cantona đã truyền cảm hứng giúp MU có chức vô địch Premier League lần đầu tiên sau 26 năm.

Cantona cũng mang đến khoảnh khắc đáng nhờ trong suốt 5 năm của ông ở United, bao gồm cả những điều gây tranh cãi. Không ai có thể quên khoảnh khắc Cantona tung cú đá kungfu vào một fan Crystal Palace vì bị xúc phạm trong lúc rời sân ra nghỉ vào năm 1995. Vì điều này mà ông bị cấm thi đấu 8 tháng còn MU không Cantona như rắn mất đầu tụt dốc không phanh.

Cantona giành nhiều vinh quang cùng Man United dưới thời Sir Alex Ferguson. ẢNH: GETTY

Nhưng trên sân cỏ, Cantona không chê vào đâu được. Người ta nhớ rất nhiều khoảnh khắc kỳ diệu của Cantona trên sân cỏ như pha bóng chọc khe “hờ hững” đầy nghệ thuật của ông trong trận gặp Sunderland hay cú sút phạt thần sầu vào lưới Arsenal và màn trình diễn xuất sắc của ông giúp MU lội ngược dòng thắng 3-2 trên sân Maine Road (sân nhà cũ của Man City) của đối thủ truyền kiếp cùng TP Manchester năm 1993. Cantona bất ngờ tuyên bố giải nghệ năm 1997.

Trong thời gian tới, nhiều cầu thủ khác sẽ được Premier League vinh danh ở “đại lộ danh vọng”. Từ danh sách 23 cầu thủ, người hâm mộ sẽ bình chọn ra 6 cầu thủ cạnh tranh tiếp theo, nó bao gồm những cái tên như Wayne Rooney, Frank Lampard, Steven Gerrard, Roy Keane và Patrick Vieira.

Trước đó, Henry và Sheare đã có tên trong "Premier League Hall of Fame". ẢNH: PREMIER LEAGUE

Cantona nói, “Tôi là cầu thủ bóng đá, tôi yêu bóng đá, tôi mơ về bóng đá khi còn nhỏ. Tất nhiên, để thi đấu ở Anh đó là một giấc mơ. Giấc mơ của mọi người là được ra sân ở Premier League.

Tôi thật may mắn khi được chơi ở Manchester United với những cầu thủ tuyệt vời, một HLV tuyệt vời và những người hâm mộ tuyệt vời, bởi chúng tôi luôn chiến thắng và chúng tôi thích điều đó.

Đó là thứ bóng đá mà tôi mơ ước. Manchester United là CLB muốn giành mọi thứ theo cách tốt nhất. Nó giống như vào thời Matt Busby. Đây là bản sắc của Manchester United, là triết lý của Manchester United”.

Cantona là huyền thoại của Man United. ẢNH: GETTY

Sau khi treo giày, Cantona bắt đầu phát triển sự nghiệp điện ảnh khi ông đóng vài bộ phim và vở kịch ở nước Pháp quê nhà. Ông rời xa hoàn toàn bóng đá sân cỏ nhưng có thời gian đại diện cho tuyển Pháp chơi bóng đá bãi biển từ năm 1997 đến 2006.

Ông làm HLV trưởng đội tuyển bóng đá bãi biển Pháp vào năm 2011 trước khi có thời gian ngắn đóng vai trò giám đốc bóng đá cho CLB New York Cosmos (Mỹ).

Sự nghiệp của Eric Cantona ở Premier League qua những con số:

Số trận: 156

Bàn thắng: 70

Kiến tạo: 56

Danh hiệu: 4

Cầu thủ xuất sắc nhất năm Premier League: 1 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm