Huyền thoại bóng rổ Mỹ thắng kiện công ty Trung Quốc

Michael Jordan đã được Tòa án Tối cao Trung Quốc tuyên án thắng kiện trong việc công ty Trung Quốc dùng tên tuổi của ông để kinh doanh nhiều năm qua.

Huyền thoại NBA Michael Jordan có tám năm theo đuổi cuộc chiến pháp lý với nhãn hàng Qiaodan Sports có trụ sở tại tỉnh Phúc Kiến.

Trong tiếng Trung Quốc, Qiaodan có nghĩa là Jordan. Đây là một trong những biểu trưng lớn của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung trong nhiều lĩnh vực, nhất là nạn “ăn cắp” bản quyền và “dùng lệch tên” của nhiều công ty Trung Quốc.

Đại diện thương hiệu của Jordan mà tòa án Trung Quốc tuyên bố thắng kiện một công ty của họ là điều cực hiếm.

Tòa án Tối cao Trung Quốc kết luận việc nhà sản xuất hàng thể thao ở tỉnh Phúc Kiến lấy tên Qiaodan là vi phạm thương quyền của tên huyền thoại bóng rổ Mỹ Michael Jordan. Tuy nhiên, hai hạng mục giày thể thao có tên “Jumpman” và “Air Jordan” của công ty này vẫn được quyền tồn tại, tức không bị thu hồi tên và sản phẩm.

Giày thể thao bóng rổ mang tên “Jumpman” thì chữ Jumpman (Jump nghĩa là nhảy, bật) vẫn được người tiêu dùng ngầm hiểu là Jordan. Còn sản phẩm “Air Jordan” cũng có nghĩa là không trung, độ cao, lại liên quan đến cầu thủ bóng rổ thì ai cũng mặc định nó là sản phẩm mà huyền thoại bóng rổ Mỹ… chống lưng.

Michael Jordan là huyền thoại bóng rổ Mỹ với cái tên gắn liền với các thương hiệu lớn tạo ra giá trị thương mại khổng lồ. Khi còn thi đấu, Jordan chơi cho Chicago Bull và sáu lần vô địch giải nhà nghề Mỹ.

Công ty sản xuất hàng thể thao của Trung Quốc này có 5.700 cửa hàng, chi nhánh trải khắp đất nước với những cái tên “thửa” như Qiaodan, Flying Power, Qiaodan King. Năm 2017, nhãn hàng New Balance cũng được một công ty sản xuất hàng thể thao của Trung Quốc đền 1,5 triệu USD vì “thửa” kiểu ăn cắp bản quyền.

Vụ việc của Michael Jordan được xem là sự kiện hiếm hoi khi một công ty đại diện phương Tây thắng kiện một công ty Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm