Guardiola ca ngợi người thay thế Mikel Arteta

Vào lúc 23h30 đêm nay (21-2), Manchester City sẽ đối đầu với Arsenal trên sân khách Emirates ở vòng 25 Premier League. HLV Pep Guardiola lại có dịp đối đầu với người trợ lý cũ của mình tại Man City là Mikel Arteta.

Arteta sau khi chia tay vai trò trợ lý số 1 cho Pep Guardiola đã đến dẫn dắt Arsenal. Trong khi đó, Juanma Lillo đã tiếp quản vị trí trợ lý số 1 cho Pep Guardiola mà Arteta để lại.

Man City đang có phong độ “hủy diệt” tại Premier League với 12 trận thắng liên tiếp. Đội chủ sân Etihad chễm chệ trên ngôi đầu Premier League với khoảng cách 10 điểm so với đội đứng sau Manchester United.

Juanma Lillo từng quản lý 18 CLB khác nhau ở Tây Ban Nha. Lillo và Pep Guardiola trở nên thân thiết sau khi Lillio dẫn dắt Oviedo một cách ấn tượng. Trước trận đấu với Arsenal, HLV Pep Guardiola đã có bài phỏng vấn dài “tri ân” trợ lý số 1 Juanma Lillo, người đến Man City vào mùa hè năm ngoái.

Juanma Lillo đang là trợ lý số 1 của Pep Guardiola sau khi Arteta ra đi. ẢNH: EPA

Guardiola cho biết, “Một ngày nào đó chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau. Nó như là giấc mơ và bây giờ giấc mơ đó đã trở thành hiện thực. Kiến thức về bóng đá của Juanma Lillo là rất lớn. Anh ấy nhìn thấy những điều mà ít người trên thế giới thấy được, bao gồm cả tôi.

Anh ấy đã giúp tôi bình tĩnh hơn. Tôi là một chàng trai đôi khi bộc lộ cảm xúc của mình quá nhiều nhưng anh ấy giúp tôi đọc tình huống tốt hơn. Anh ấy giúp đỡ tôi rất nhiều và tôi cũng sẽ nói điều đó với Rod (HLV Rodilfo Borrell), chúng tôi tạo nên một đội rất tốt.

Họ giúp tôi xem những gì xảy ra trong những buổi tập luyện của Man City, thậm chí là trong trận đấu, giúp tôi nhìn thấy thứ mà tôi không thể nhìn ra”.

Guardiola rất ấn tượng với Lillo dù Barcelona của anh hạ Almeria của Lillo 8-0. ẢNH: REUTERS

“Đó là lí do tại sao chúng tôi có mặt ở đây. Tôi đã nói điều đó trước đây với Mikel Arteta và Tito Vilanova (cựu trợ lý số 1 của Pep ở Barcelona). Tôi cần họ tư vấn, hỗ trợ để hiểu và kiểm soát cảm xúc của tôi.

Đây là một năm khác. Bạn phải kiên nhẫn hơn và Juanma giúp tôi rất nhiều trong sự kiên nhẫn. Anh ấy nói với tôi nhiều lần rằng “nó sẽ thay đổi, mọi người đều có lúc phải thua trận””, Pep Guardiola nói thêm.

Nhược điểm duy nhất của Lillo cho đến nay là khả năng hạn chế trong tiếng Anh. Đó là điều mà Pep Guardiola, người theo “chủ nghĩa của sự hoàn hảo” lưu ý người đồng hương Lillo.

Pep nói, “Tôi rất muốn anh ấy có thể nói tiếng Anh tốt hơn. Nếu được như vậy, anh ấy có thể giao tiếp nhiều hơn với các cầu thủ trên sân nhưng có lẽ anh ấy cần thời gian”.

Pep Guardiola và Mikel Arteta thời còn làm việc chung. ẢNH: GETTY

Pep Guardiola cũng nhấn mạnh đến việc Man City mất Mikel Arteta. Đó được xem là cú sốc với Man City. Một Mikel Arteta đầy tham vọng phát triển sự nghiệp đã đến Arsenal và giúp đội giành ngay FA Cup. Tuy nhiên, Arsenal của Arteta đang chật vật ở Premier League mùa này với vị trí thứ 10, kém ngôi đầu của Man City đến 22 điểm.

Guardiola nói, “Nếu tôi đang huấn luyện Almeria vào thời điểm đó và cậu ấy là HLV Barcelona, chúng tôi sẽ bị đánh bại với tỉ số 0-2. Các HLV thành công lớn không thể vô địch Premier League hay La Liga nếu họ không dẫn dắt 1 CLB lớn và tài năng. Tôi luôn nói rằng chúng tôi may mắn.

Có những nhà quản lý khác ở Championship hay ở giải thấp hơn có sự chuẩn bị cực kỳ tốt với những ý tưởng đáng kinh ngạc. Họ đã thuyết phục được các cầu thủ nhưng cuối cùng các HLV không thể là người ghi bàn.

Đó là lí do vì sao khi Man City thi đấu ở FA Cup hoặc Carabao Cup, tôi cam kết sẽ làm tốt nhất vì các HLV khác xứng đáng để chúng tôi chuẩn bị nghiêm túc và cạnh tranh với họ. Juanman có nhiều kinh nghiệm. Anh ấy từng làm việc ở Colombia, giải hạng nhất Tây Ban Nha và là trợ lí HLV của Chile.

Anh ấy hiểu biết hoàn toàn, có thể nhiều hơn cả tôi vì anh ấy chiến đấu ở những đội không được may mắn như tôi từng huấn luyện Barcelona, Bayern Munich và bây giờ là Man City. Điều đó phụ thuộc vào chất lượng của cầu thủ. Không phải lúc nào chúng tôi, những nhà quản lý bóng đá có thể làm được”.

Quá khó để thắng Man City lúc này. ẢNH: PA

Phong độ gần đây của Man City là quá hoàn hảo, ít ra là ở khía cạnh chiến thắng. Nó có thể khiến cuộc đua vô địch Premier League mùa này trở nên nhàm chán như mùa giải năm ngoái khi Liverpool một mình băng về đích.

Sau khi Everton bị Man City đánh bại 3-1, HLV Carlo Ancelotti của Everton bất lực thừa nhận rằng đánh bại Man City lúc này là không thể dù họ vắng Sergio Aguero, IIkay Gundogan và Kevin De Bruyne chỉ đá 10 phút cuối trận. Kevin De Bruyne vắng mặt, Man City vẫn hoạt động tốt, thậm chí rất ổn.

De Bruyne đã trở lại. ẢNH: GETTY

Chia sẻ về sự trở lại của ngôi sao số 1 người Bỉ sau chấn thương, Pep Guardiola nói, “Chúng tôi không thể quên rằng Kevin đã ở đây trong rất nhiều trận đấu, trong cuộc chạy đua đáng kinh ngạc này. Chúng tôi không thể giành 100 điểm, 98 điểm trong quá khứ nếu không có cậu ấy.

Nhưng tất nhiên, đó là một thách thức (cạnh tranh vị trí đội hình xuất phát). Sự cạnh tranh này là lành mạnh. Đó là những gì tôi muốn, Kevin muốn và là những gì chúng tôi cần”.

De Bruyne vắng mặt trong đội hình Man City vì chấn thương trong trận gặp Aston Villa kể từ ngày 22-1. Nhưng Man City vẫn chạy tốt khi không có De Bruyne với 8 trận toàn thắng cùng phong độ như lên đồng của cầu thủ thay thế vị trí của ngôi sao người Bỉ là Gundogan hay Rodri.

Khi De Bruyne chấn thương, Rodri đã thay thế rất tốt. ẢNH: PA

Pep tiếp tục, “Với lịch thi đấu 3 ngày 1 trận như vậy thì cầu thủ sẽ rất khó duy trì thể lực. Đó là lí do sẽ rất tốt nếu ai đó phải nghỉ thi đấu vì chấn thương và họ thấy người thay thế mình chơi tốt giúp đội giành chiến thắng. Đó là cách tốt nhất để trở thành đối thủ cạnh tranh.

Họ phải chơi tốt để được ở lại đội, vì đơn giản nếu họ chơi không tốt, họ sẽ không còn cơ hội ở lại. Và khi họ chơi hay, chắc chắn họ sẽ có cơ hội chơi 1, 2 hay 3 trận liên tiếp”.

Vòng 25 Premier League: Thành Manchester mở hội?
Vòng 25 Premier League: Thành Manchester mở hội?
(PLO)- Mặc dù gặp Arsenal, nhưng với phong độ cao, Man. City vẫn được đánh giá sẽ thắng "Pháo Thủ". Trong khi đó MU dễ thở hơn khi tiếp đón Newcastle trên sân nhà Old Trafford.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm