Giọt nước mắt không vô nghĩa của thủ thành Buffon

Người Ý sẽ còn ám ảnh mãi với Thụy Điển khi hai lần họ vắng mặt tại World Cup đều gắn với cái tên này theo cách gián tiếp lẫn trực tiếp.

Năm 1958, Ý không thể góp mặt ở VCK World Cup 1958 được tổ chức tại Thụy Điển do không vượt qua vòng loại. 59 năm sau, cái tên Thụy Điển một lần nữa khiến người Ý ôm hận khi đội tuyển quốc gia ở vùng Bắc Âu này trực tiếp đả bại tuyển Ý trong trận play-off vòng loại World Cup với tổng tỉ số 1-0 sau hai lượt trận.

Cái tên Thụy Điển luôn đem lại nổi buồn cho người Ý.

Với kết quả này, Ý chính thức lần thứ hai vắng mặt tại một VCK World Cup và đây là lần đầu tiên sau 60 năm (từ World Cup 1958 đến World Cup 2018) họ không thể đến với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Hình ảnh Buffon khóc ròng sau trận đấu đã khắc họa rõ nét thực tại của bóng đá Ý. Người Ý đang rơi vào tình trạng giống người Đức vào đầu những năm 2000, đó là thực trạng tre đã già nhưng măng chưa mọc.

Euro 2004 tại Bồ Đào Nha, một tuyển Đức già nua đã gặp thất bại nặng nề ở vòng bảng. Với những đối thủ như Croatia, Latvia và Bồ Đào Nha, tuyển Đức không có nổi trận thắng nào và phải xách vali về nước sớm. Thất bại này khiến người Đức thức tỉnh và họ đã có những cải tổ mạnh mẽ.

Người Đức mạnh dạn chia tay những cầu thủ già nua, trẻ hóa đội hình, kèm theo đó là một chương trình cải tổ toàn diện các giải đấu trong nước. Họ mời huyền thoại Jürgen Klinsmann dẫn dắt đội tuyển Đức trước thềm World Cup 2006 được tổ chức ngay trên sân nhà.

Thế hệ tuyển Đức năm 2006 bao gồm một số cựu binh còn sót lại như Kahn, Ballack, Klose nhưng cũng rất tươi mới với nhiều cầu thủ trẻ trung và tài năng điển hình như Schweinsteiger. Năm đó, tuyển Đức dù không được đánh giá cao nhưng đã vào đến tận vòng bán kết và chỉ chịu thất bại trong những phút cuối hiệp phụ bởi nhà vô địch World Cup năm đó là chính tuyển Ý.

Bây giờ, tuyển Ý lại rơi vào tình trạng không khác gì người Đức năm nào. Sau thất bại trước Thụy Điển trong việc giành vé dự World Cup, hàng loạt công thần “tuổi băm” của tuyển Ý như Buffon, De Rossi hay Barzagli đã tuyên bố chia tay đội tuyển quốc gia.

Những hình ảnh cuối cùng của Buffon trong một trận đấu chính thức của tuyển Ý.

Những giọt nước mắt lăn dài trên má của thủ thành 39 tuổi Buffon cũng chính là thời khắc kết thúc một thế hệ vàng của bóng đá Ý.

Người Ý hoàn toàn có những điều kiện thuận lợi để làm lại như tuyển Đức trước kia. Cũng như Đức, trong đống tro tàn, người Ý vẫn để lại những “tàn tích” là những cái tên rất xuất sắc khiến cả châu Âu thèm muốn như Verratti, Belotti hay thủ môn tuổi teen Donarumma. Họ chính là những hạt nhân quan trọng nhất trong hành trình làm lại của người Ý.

Vấn đề còn lại là LĐBĐ nước này cần có những bước đi đúng đắn để đưa đội tuyển nước nhà trở lại mạnh mẽ hơn. Và người Đức chính là hình mẫu tuyệt vời nhất để người Ý có thể học tập và làm lại.

Những giọt nước mắt của Buffon khiến những ai yêu mến đội bóng thiên thanh phải xót xa nhưng hãy tin rằng, đó không phải là những giọt nước mắt vô nghĩa.

Hãy tin rằng những giọt nước mắt của Buffon không phải là sự kết thúc của cả nền bóng đá. Nó chỉ là sự khởi đầu cho một thế hệ mới, mở ra một con đường mới, một chân trời tươi sáng hơn cho nền bóng đá Ý. Và hãy tin rằng, màu áo thiên thanh "thơ ngây" thuở nào sẽ sớm trở lại là chính mình, mạnh mẽ hơn...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm