FA nói chuyện với 3 cầu thủ đá hỏng 11m của tuyển Anh

Ở chung kết Euro 2020 trên sân nhà Wembley, ba cầu thủ da màu Marcus Rashford, Jadon Sancho và Bukayo Saka lần lượt đá hỏng 11m trong loạt luân lưu khiến Anh nhìn Ý lên ngôi vô địch.

Sau trận đấu, nhiều fan quá khích đã lên mạng xã hội có những lời lẽ phân biệt chủng tộc nhắm vào ba cầu thủ trên.

Hôm nay (14-7), LĐBĐ Anh (FA) đã đứng ra bảo vệ ba cầu thủ này và khẳng định họ sẽ làm rõ mọi chuyện. FA nói chuyện riêng với Rashford, Sancho và Saka để thảo luận về những hành động tiếp theo.

Ba cầu thủ Saka, Sancho và Rashford đã có buổi thảo luận với FA sau khi họ bị CĐV quá khích phân biệt chủng tộc. ẢNH: GETTY

Tại đây, FA đã làm công tác tư tưởng, đồng thời khẳng định sẽ cho ba cầu thủ này quyết định có lựa chọn hành động pháp lý chống lại các CĐV quá khích phân biệt chủng tộc hay không. Nếu ba cầu thủ này đồng ý, FA sẽ hỗ trợ khởi kiện hình sự và đưa những CĐV quá khích ra tòa.

FA đã liên hệ với các công ty truyền thông mạng xã hội để truy vết tài khoản và xác định danh tính của những CĐV có hành vi phân biệt chủng tộc. FA đang cố gắng xác định những tài khoản này đến từ trong nước hay ở nước ngoài.

Dấu hiệu ban đầu cho thấy, một số lượng lớn tài khoản có hành vi phân biệt chủng tộc ba ngôi sao tuyển Anh đến từ nước ngoài. Hơn nữa, một số tài khoản đã bị xóa chỉ 8 phút sau khi họ đăng những dòng “tút” phân biệt chủng tộc nhắm vào Saka, Rashford và Sancho. Đây là một kịch bản sẽ gây khó cho cơ quan chức năng ở Anh trong việc đưa thủ phạm ra tòa.

HLV Gareth Southgate đưa Sancho và Rashford vào sân phút 120 để đá phạt đền. ẢNH: GETTY

Tuy nhiên, FA quyết tâm hỗ trợ các cầu thủ đến cùng trong việc đưa sự thật ra ánh sáng nhằm bảo vệ các thành viên tuyển Anh. FA là cơ quan đi đầu trong cuộc chiến chống lại nạn phân biệt chủng tộc được dẫn dắt bởi Paul Elliott, chủ tịch ban cố vấn của FA.

Trong các trận đấu của Anh tại VCK Euro 2020 vừa qua, các cầu thủ Anh luôn quỳ gối trong buổi lễ làm thủ tục trước trận đấu. Đây là hành động ủng hộ việc chống lại tệ nạn phân biệt chủng tộc.

Sau VCK Euro 2020, bóng đá Anh quay cuồng với những Scandal. Ngoài vụ phân biệt chủng tộc trên, bóng đá Anh cũng chịu nhiều tai tiếng khi các CĐV làm loạn trên sân Wembley trước trận chung kết Euro 2020.

Southgate an ủi Saka sau khi anh đá hỏng 11m. ẢNH: GETTY

Nhiều CĐV không có vé đã phá hàng rào an ninh tràn vào sân trước sự  bất lực của lực lượng chức năng. Họ tạo nên bầu không khí hỗn loạn cực kỳ đáng sợ khi nhiều fan dẫm đạp lên nhau để chen vào sân.

Những CĐV quá khích còn có hành vi quấy rồi tình dục, dùng dao đe dọa người khác trước sân Wembley. Sau trận đấu, nhiều CĐV và cả cảnh sát đã bị thương. Lực lượng chức năng Anh đã thực hiện 86 vụ bắt giữ người, 19 cảnh sát cũng đã bị thương.

Những hành vi vượt quá giới hạn trên đã làm bẻ mặt người Anh. Nghiêm trọng hơn, nó ảnh hưởng lớn đến chiến dịch chạy đua đăng cai World Cup 2030 của nước Anh.

Sắp tới, FA sẽ tổ chức cuộc họp nhằm thảo luận kế hoạch chạy đua đăng cai World Cup 2030 chung giữa Anh và Ireland. Chắc chắn những sự cố vừa qua sẽ được FA đem ra mổ xẻ và rút kinh nghiệm sâu sắc.

Một cảnh sát...

... và một CĐV Anh bị thương chảy máu ở đầu. ẢNH: MIRROR

LĐBĐ thế giới (FIFA) sẽ công bố quốc gia đăng cai World Cup 2030 vào năm 2024. Tuy nhiên, chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA) Alexander Ceferin chỉ thích ý tưởng 1 quốc gia (có thể hai quốc gia kết hợp đồng tổ chức như Anh và Ireland) đại diện cho châu Âu chạy đua đăng cai World Cup 2030. Hiện tại, hai quốc gia châu Âu khác là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cũng rất muốn đăng cai World Cup 2030.

Theo Daily Mail (Anh), có cảm giác như UEFA ủng hộ và ưu tiên cho Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đại diện cho châu Âu tham gia vào cuộc chạy đua này, đặc biệt là sau những sự cố của nước Anh trong 72 giờ qua.

UEFA muốn tập trung mọi nguồn lực ủng hộ một quốc gia thuộc châu Âu đăng cai World Cup hơn là phải chia năm sẻ bảy khi cả Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Anh – Ireland “tử chiến” với nhau.

FA đã thu hút nhiều sự ủng hộ lớn khi họ ngăn chặn thành công các CLB Anh tham gia giải ly khai Super League. Nhưng sau VCK Euro, những nỗ lực của FA đã đổ sông đổ bể.

Hàng ngàn người đổ về sân Wembley xem trận chung kết. ẢNH: REX

Hành vi của các fan Anh sẽ bị giám sát kỹ lưỡng trong thời gian tới nhất là khi tuyển Anh đến Hungary đá trận mở màn vòng loại World Cup 2022 vào ngày 2-9 và 5 ngày sau đó họ sẽ đá với Ba Lan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm