Đức dẹp thiết bị VAR hỗ trợ trọng tài vì nghi tiêu cực?

Bị nghi là tiêu cực dựa vào thiết bị video hỗ trợ trọng tài (VAR - video assist referee), giải Bundesliga của Đức đòi dẹp VAR, kể cả những giải thấp thuộc quy mô liên đoàn. Còn người đứng đầu đề án “chạy thử” VAR ở Bundesliga thì đã bị LĐBĐ Đức (DFB)… chuyển công tác.

Đức dẹp thiết bị VAR hỗ trợ trọng tài vì nghi tiêu cực? ảnh 1
Trận Schalke 04- Wolfsburg 1-1 bị nghi tiêu cực từ VAR

Câu chuyện “con người làm ra thì con người điều hành theo ý muốn” đang là vấn đề của người hâm mộ Đức với thiết bị hỗ trợ nhằm giúp trọng tài đưa ra quyết định đúng, các đội không thua oan hoặc bị oan…

Cũng giống như Serie A, Bundesliga mùa này đang "chạy VAR” ở tất cả các sân. Dù là đang trong thời gian chạy thử nhưng phán quyết hỗ trợ của VAR vẫn có giá trị can thiệp vào quyết định của trọng tài. Và nếu mọi chuyện trôi chảy thì World Cup tại Nga năm tới sẽ áp dụng triệt để VAR. World Cup U-20 thế giới hồi tháng 7 tại Hàn Quốc đã áp dụng VAR.

Đức dẹp thiết bị VAR hỗ trợ trọng tài vì nghi tiêu cực? ảnh 2
Tương tự trận Wolfsburg - Hertha Berlin cũng bị nghi tiêu cực từ VAR

Tuy nhiên tại Bundesliga cuối tuần qua, dường như khi VAR đưa ra quyết định đã lộ ra một vụ tai tiếng. Đó là người đứng đầu VAR tại Bundesliga, ông Hellmut Krug đã bị buộc tội vì hai lần đưa ra hỗ trợ VAR dẫn đến Schalke hai lần được phạt đền.

Ông Krug bị tình nghi ngầm ủng hộ cho Schalke, trong đó có trận Shalke hòa Wolfsburg 1-1 một tuần trước đây. Phán quyết Wolfsburg bị quả phạt đền khiến đội bị hòa 1-1 đã làm cho giám đốc thể thao của CLB này là Stefan Reuter giãy nảy và hoài nghi rồi dẫn đến phản ứng kịch liệt.

Điều này làm dấy lên làn sóng hoài nghi có sự dàn xếp tỉ số ở đây. Lần này, "thủ phạm" không phải là cầu thủ, không phải những vua sân cỏ điều hành trực tiếp trên sân mà là những người điều hành VAR cũng có thể can thiệp trực tiếp vào tỉ số.

Một khi những người điều hành VAR mà tiêu cực thì mọi chuyện lại trở nên khác rồi.

Đức dẹp thiết bị VAR hỗ trợ trọng tài vì nghi tiêu cực? ảnh 3

Người đứng đầu VAR Bundesliga Hellmut Krug đã bị DFB trảm

Cuộc điều tra ở Đức về ông Hellmut Krug đang được tiến hành liệu ông này có tham gia vào việc dàn xếp tỉ số qua những quyết định thông qua VAR hay không nhưng DFB đã chính thức chuyển công tác của ông, thay vào là cựu Chủ tịch Ban trọng tài Đức Lutz Michael Floehlich.

Cuối tuần qua, tại các sân bóng ở Bundesliga, đã có nhiều băng-rôn được khán giả trưng lên là “hãy dẹp VAR”.

Khi ngồi lên ghế nóng thay cho ông Krug đang bị điều tra, cựu Trưởng ban Trọng tài Đức Floehlich nói: “Với tôi, quan trọng nhất vẫn là nỗ lực trên sân của trọng tài. Trọng tài trên sân phải luôn giữ mình, phải có trách nhiệm cao nhất ở mỗi trận đấu vì cầu thủ hai đội, vì sự công bằng, vì khán giả và quan trọng là trọng tài phải tự tin chứ không phải có VAR rồi phó mặc để VAR đưa ra phán quyết”.

Rất nhiều CLB lớn của Đức phản đối VAR, Dortmund, Mon’bach, Wolfsburg,… đều phản ứng. Riêng HLV Jupp Heynckes của Bayern cho biết: “Tôi nghĩ chỉ dùng đến VAR trong những hoàn cảnh, tình huống gây nhiều tranh cãi mà thôi. Coi VAR như một sự tham vấn chứ không phải trông chờ hết vào nó. VAR rất tốt cho bóng đá hiện đại nhưng phải biết cách sử dụng nó, còn không thì nó có thể là nơi phát sinh vấn đề dàn xếp tỉ số".

Trong khi đó HLV Pal Dardai của Hertha Berlin thì cho rằng VAR còn quá nhiều vấn đề bất cập mà khi đưa vào đã thiếu sự phản biện… Nhiều trận Bundesliga đã xảy ra sự hoài nghi từ phán quyết của VAR.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Zidane bị tuyển Pháp từ chối, không muốn về nắm Man United

Zidane bị tuyển Pháp từ chối, không muốn về nắm Man United

(PLO)- Hy vọng của Zinedine Zidane trong việc trở thành HLV đội tuyển quốc gia Pháp vừa bị dập tắt, khi Chủ tịch LĐBĐ Pháp (FFP) Phillipe Diallo tiết lộ Didier Deschamps tiếp tục ngồi ghế nóng cho đến năm 2026, trong lúc huyền thoại người Pháp không thích đến Anh.

Ronaldo nổi cơn thịnh nộ

Ronaldo nổi cơn thịnh nộ

(PLO)- Cristiano Ronaldo nổi cơn thịnh nộ trên đường di chuyển vào đường hầm rời sân sau trận Bồ Đào Nha thua Slovenia 0-2.