Donnarumma từng thắng cả Ronaldo và chưa hề thất bại khi bắt luân lưu

Ý là một đất nước nổi tiếng trong việc sản sinh các thủ môn huyền thoại. Đơn giản bởi đặc thù trong lối chơi thiên về phòng ngự, chắc chắn của bóng đá Ý gắn với hệ thống phong ngự Catenaccio truyền thống. Tại World Cup Espana 1982, thủ môn đội trưởng Dino Zoff ở tuổi 40 từng làm nản lòng các chân sút Brazil, Ba Lan, Đức và cùng Ý lên ngôi vô địch. Ông cũng là người giữ kỷ lục về thủ môn có thời gian thi đấu lâu nhất khi đến tuổi 44 vẫn còn khoác áo đội tuyển.

Thủ môn huyền thoại thứ hai gắn với chức vô địch thế giới của Ý là Gianluigi Buffon với 296 trận giữ trắng lưới và danh hiệu vô địch World Cup 2006. Đây là cái tên đã cản mọi thủ môn cùng thời của bóng đá Ý bởi từ khi anh lên tuyển thì gần như không có cơ hội cho thủ môn số 2 ra sân.

Hai lão làng huyền thoại Dino Zoff và Buffon.

Và khi bóng đá Ý còn tiếc nuối vì Buffon mà người ta đã quá quen mặt không lên tuyển nữa thì một cánh chim lạ 22 tuổi Donnarumma thế chỗ.

Donnarumma thua Buffon đến 21 tuổi tức khi Buffon chính thức khoác áo đội tuyển Ý thì Donnarumma mới ra đời. Ấy thế mà cánh chim lạ đấy đã gieo sầu cho biết bao đội bóng bởi lối bắt bóng tỉnh rụi mà người xem có lúc nhận thấy anh không có cảm xúc. Sau khi chiến thắng Saka trong loạt luân lưu cuối đưa Ý vô địch Euro, Donnarumma đứng yên ko mừng rỡ cho đến khi đồng đội lao đến chúc mừng là một minh chứng.

Chỉ ăn mừng khi đồng đội lao đến chúc mừng và nói Ý vô địch rồi.

Thậm chí có người ban đầu xem đội Ý thi đấu còn nhận xét Donnarumma thiếu tự tin, giữ bóng bằng chân kém nên không có được những pha phản công chớp nhoáng từ vị trí thủ môn lên như kiểu Hugo Lloris hay Kasper Schmeichel vẫn làm cho Pháp hoặc Đan Mạch.

Nhưng Ý càng vào sâu thì vai trò của Donnarumma càng thể hiện rõ nét. Anh không những là hạt nhân quan trọng làm nên chức vô địch của Ý mà còn là một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới hiện tại. Người đã thắng toàn bộ những loạt luân lưu trong sự nghiệp.

Donnarumma giờ là tân binh của CLB Paris Saint-Germain, anh được phát hiện tài năng rất sớm khi bắt cho đội AC Milan lúc mới 17 tuổi, bằng với Buffon khi bắt đầu chơi cho Serie A.

Sau loạt luân lưu đầy căng thẳng, Donnarumma không những đã cản phá hai cú sút của đội Anh mà còn ẵm luôn giải Cầu thủ hay nhất của Euro, một thành tích hết sức bất ngờ.

Nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Euro.

Donnarumma được xem là ông vua ở loạt luân lưu với kỷ lục 100% chiến thắng bao gồm ba lần giúp đội tuyển hai lần thắng luân lưu và ba ở cấp CLB. Ngoài hai chiến thắng ở luân lưu cùng đội tuyển Ý, Donnarumma đã giúp AC Milan đánh bại Juventus trong loạt luân lưu ở trận Siêu cúp Ý năm 2016 (đẩy được hai cú sút của Mandzukic và Paulo Dybala). Thậm chí loạt luân lưu khi với Lazio ở lượt về bán kết Coppa Ý năm 2018, Donnarumma còn chiến thắng được ba cầu thủ ở chấm 11m là Savic, Lucas Leiva và Luiz Felipe. Gần đây nhất ở cấp CLB là trận đối đầu rất căng thẳng giữa AC Milan với Rio Ave ở vòng sơ loại Europa League, và Donnarumma đã cản cú sút của Aderllan Santos.

Sở hữu chiều cao 1,96m, Donnarumma đứng choán trong cầu môn đã là một trở ngại của những cầu thủ đá 11m . Thống kê cho thấy anh đã cản phá được 15/44 lần đối đầu với quả penalty và từng thắng được cả Cristiano Ronaldo trên chấm 11m. Từng đánh bại những Ciro Immobile, Federico Chiesa, Andrea Belotti và Domerico Berardi…, cũng ở chấm penalty, những người là đồng đội của anh trên tuyển Ý.

Có ai làm được hơn thế khi mới bước sang tuổi 22 kể cả hai huyền thoại Dino Zoff và Gianluigi Buffon?

Video tổng hợp những pha bắt bóng tài tình của Donnarumma do UEFA.TV thực hiện và công bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm