Điểm yếu của Ronaldo được đưa ra ánh sáng

Đó là dòng tít của tờ Mirror (Anh) khi dẫn số liệu thống kê về khả năng pressing tầm cao của các tiền đạo hàng đầu châu Âu cho đến thời điểm này của mùa giải.

Cristiano Ronaldo đã bắt đầu trận đấu trong tất cả các trận ở mùa này tại Manchester United ở Premier League dưới thời HLV tạm quyền Ralf Rangnick. Siêu sao 36 tuổi người Bồ Đào Nha chỉ không chơi 2 trận ở Champions League gặp Young Boys và Aston Villa ở FA Cup dưới trướng HLV người Đức.

Ronaldo không phù hợp với triết lý của Rangnick? ẢNH: GETTY

Ralf Rangnick nổi tiếng với triết lý pressing tầm cao mang tên Gegenpressing của mình. Nhưng chiến lược gia 63 tuổi người Đức đang thấy khó khăn hơn nhiều so với mong đợi khi triển khai phong cách chơi đó tại MU.

Ronaldo và các cầu thủ “quỷ đỏ” phải vật lộn với chiến thuật của Rangnick kể từ khi ông lên thay Ole Gunnar Solskjaer vào tháng 11 năm ngoái. Và điểm yếu lớn nhất của Cristiano Ronaldo đã bị phơi bày sau khi số liệu thống kê về khả năng pressing của các tiền đạo hàng đầu châu Âu được đưa ra. 

Ronaldo đã đá chính tất cả các trận ở Premier League kể từ khi Rangnick tiếp quản công việc HLV MU, anh ghi 2 bàn và có một kiến tạo. Siêu sao 36 tuổi người Bồ Đào Nha vẫn chứng tỏ mình là cây săn bàn đáng tin cậy sau khi anh trở lại MU vào mùa hè năm ngoái.

Ronaldo đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của Man Utd mùa này. ẢNH: GETTY

Tuy nhiên, dù đã ghi 14 bàn thắng trên mọi đấu trường ở mùa này cho MU, Ronaldo vẫn bị chỉ trích về khả năng đóng góp lối chơi tổng thể ở đội, nhất là khả năng pressing tầm cao. Và những lời chỉ trích đó một lần nữa bùng phát trở lại sau khi số liệu thống kê cho thấy Ronaldo là một trong những tiền đạo pressing tệ nhất châu Âu.

Sử dụng dữ liệu từ StatsBom thông qua Fbref, tài khoản Twitter có tên Bhuvanesh_Daran đã đưa ra bảng xếp hạng về khả năng pressing của các tiền đạo ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Những người này phải chơi ít nhất trọn vẹn 10 trận và ghi 8 bàn thắng mùa này.

Có 41 tiền đạo đủ điều kiện “tham gia vào bảng xếp hạng” về khả năng pressing trung bình trong mỗi trận đấu của họ. Pressing ở đây được định nghĩa là “gây áp lực lên hàng thủ đối phương đang có bóng để cướp bóng hoặc khiến đối phương mất bóng”.

Tin xấu cho Ralf Rangnick là Cristiano Ronaldo đứng cuối bảng xếp hạng với chỉ 6,46 lần pressing sau mỗi 90 phút của trận đấu. Trong khi đó, cầu thủ xếp áp chót là Kylian Mbappe của PSG với 7,74 lần pressing trong 90 phút.

Ronaldo đã 36 tuổi và không đủ khả năng chạy suốt trận đấu. ẢNH: GETTY

Tiền đạo “chăm chỉ” pressing nhiều nhất châu Âu là ngôi sao của Watford, Emmanual Dennis với 20,8 lần pressing mỗi trận. Theo sát phía sau là Diogo Jota của Liverpool với 20,7 lần pressing. Đứng thứ ba là ngôi sao của Real Madrid Vinicius Junior với 19,6 lần pressing mỗi trận. Xếp ở hai vị trí tiếp theo là hai cầu thủ của Liverpool khác gồm Mohamed Salah và Sadio Mane. 

Dù đã ghi hơn 30 bàn cho Bayern Munich mùa này, nhưng khả năng pressing của Robert Lewandowski cũng khá tệ khi tiền đạo người Ba Lan nằm trong nhóm cuối bảng xếp hạng.

Các số liệu thống kê đã chống lại Ronaldo và cho thấy anh không phù hợp với triết lý của HLV Ralf Rangnick tại MU. Tuy nhiên, huyền thoại Paul Ince của MU tin rằng những lời chỉ trích Ronaldo là không công bằng.

Paul Ince rất thông cảm với Ronaldo. ẢNH: REUTERS

Paul Ince chia sẻ với Mirror Football (Anh): “Chúng ta cần phải tránh xa kiểu “Ronaldo phải pressing ở đây, Ronaldo phải pressing ở kia". Ronaldo đã 36 tuổi, cậu ấy vẫn giữ được hình thể tuyệt vời nhưng bạn không thể yêu cầu Ronaldo dồn ép hết trung vệ này đến trung vệ khác.

Nếu Ronaldo làm được như vậy, anh ấy quá dũng cảm để có thể làm bất cứ điều gì. Vâng, Ralf Rangnick có triết lý pressing mà ông ấy sử dụng ở bất cứ CLB nào. Nhưng bây giờ Rangnick có cầu thủ xuất sắc nhất thế giới tại Manchester United.

Cristiano Ronaldo không muốn trải qua 90 phút pressing đối thủ. Manchester United cần phải tìm ra giải pháp gây sức ép lên đối phương với tư cách là một đội. Và khi Manchester United cần giành chiến thắng, họ sẽ đưa quả bóng đến chân Ronaldo và để cậu ấy làm những gì mình muốn”.

Sai lầm lớn nhất của MU
Sai lầm lớn nhất của MU
(PLO)- Huyền thoại Rio Ferdinand than thở về sai lầm lớn nhất của Manchester United, gần 2 năm sau cảnh báo của Gary Neville.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm