Đến Chelsea, Lukaku là cầu thủ đắt giá nhất lịch sử thế giới

Chelsea đang chuẩn bị hoàn tất vụ chuyển nhượng “bom tấn” đem Romelu Lukaku trở lại Stamford Bridge từ Inter Milan với giá chuyển nhượng 98 triệu bảng Anh.

Như vậy, sau khi trải qua nhiều nơi như Chelsea, Everton, Mancheter United và Inter Milan, Lukaku đã khiến các CLB này móc hầu bao tổng cộng 291 triệu bảng Anh phí chuyển nhượng. Lukaku đã vượt qua Neymar trở thành cầu thủ có giá trị đắt nhất mọi thời đại.

Top 5 ngôi sao có giá trị chuyển nhượng thực tế tổng cộng cao nhất thế giới. ẢNH: DAILY MAIL

Neymar tụt xuống thứ hai với tổng giá trị chuyển nhượng 270 triệu bảng Anh sau hai vụ chuyển nhượng đến Barcelona (từ Santos) và PSG (từ Barca). Cristiano Ronaldo đứng thứ ba có giá trị chuyển nhượng tổng cộng 192 triệu bảng Anh. Morata và Kylian Mbappe xếp thứ tư và năm với giá trị lần lượt là 167 và 163 triệu bảng Anh.

The Blues đóng góp đến gần 1/3 số tiền mua Lukaku khi bỏ ra tới 115 triệu bảng Anh trong 2 lần mua Lukaku. Cách đây đúng 10 năm, Chelsea trả cho Anderlecht 17 triệu bảng Anh để sở hữu Lukaku, cầu thủ khi đó mới 18 tuổi.

Bất chấp đã khẳng định được đẳng cấp và từng chơi ở Anh cho Chelsea, Everton và MU, vẫn có rất nhiều người nghi ngờ Lukaku có thể tỏa sáng trong môi trường Premier League.

Lukaku được xem là bản hợp đồng thất bại của MU dù anh vẫn ghi được nhiều bàn thắng. ẢNH: GETTY

Có rất ít người ở Old Trafford tiếc nuối trước sự ra đi của Lukaku, mặc dù anh ghi đến 42 bàn trong thời gian chơi cho MU. Ký ức đọng lại của fan MU về Lukaku chỉ là một cầu thủ vụng về, mất phong độ, thường xuyên bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn không thể tin nổi.  

Huyền thoại MU, Gary Neville không giấu giếm việc ông không đánh giá cao Lukaku. Neville chia sẻ trên Twitter: “Lukaku thừa nhận mình thừa cân. Cậu ấy nặng hơn 100kg. Cậu ấy đã là cầu thủ của Manchester United. Cậu ấy sẽ ghi bàn và làm tốt ở Inter Milan nhưng sự thiếu chuyên nghiệp rất dễ lây lan".

Tại Inter Milan, Lukaku ghi 64 bàn sau 95 trận đấu. Lukaku rời Ý với tư cách là nhà vô địch Serie A và là cầu thủ xuất sắc nhất năm của bóng đá Ý. Nhưng nước Ý không còn là thước đo tiêu chuẩn để đánh giá một đội bóng xuất sắc nhất thế giới, chắc chắn Serie A không thể so được với Premier League. Do đó, cần thận trọng khi đánh giá về khả năng thực sự của Lukaku.

Lukaku rời Inter Milan sau 2 năm. ẢNH: GETTY

Trong khi đó, nhà báo và là bình luận viên của Sport Mediaset (Ý), Massimo Callegari nhận định: “Tôi sẽ định nghĩa Lukaku bằng từ “Gã khổng lồ giả mạo”.  Bạn nhìn thấy Lukaku với thể lực tuyệt vời và bạn nghĩ rằng cậu ấy giống như là tiền đạo duy nhất có thể chống lại mọi hàng thủ và giành chiến thắng.

Nhưng ở Inter Milan, Lukaku cho thấy mình không phải là mẫu cầu thủ như vậy. Một mình cậu ấy thì không quá vĩ đại, không quá mạnh mẽ. Cậu ấy phải nhờ sự hỗ trợ của các đồng đội. Lukaku đã chơi tốt với đôi chân của mình và chúng tôi thấy sự tiến bộ của cậu ấy trong 2 năm ở Ý.

Nhưng HLV Inter Milan, Antonio Conte đã làm rất nhiều điều cho cậu ấy. Nếu Chelsea có thể hỗ trợ Lukaku như cách Inter đã làm, cậu ấy sẽ tốt hơn nhiều so với khi ở Manchester United”.

Chelsea là nhà vô địch Champions League. ẢNH: GETTY

Ở MU, Lukaku được nhận định là chỉ giỏi “bắt nạt” kẻ yếu, anh ghi đúng 1 bàn vào lưới những đội thuộc nhóm Big Six. Chelsea không mua Lukaku chỉ để ghi bàn vào lưới những đội bóng nhỏ như Norwich và Watford.

Họ tin rằng Lukaku có thể tạo khác biệt giúp Chelsea giành danh hiệu Premier League và để làm được điều đó, Lukaku phải ghi bàn thường xuyên vào lưới các đội bóng lớn.

Callegari nói thêm: “Chúng tôi biết thành tích kém cỏi của Lukaku trước các đội bóng lớn khi cậu ấy đến Ý thi đấu. Ở đây, Lukaku cũng gặp chút khó khăn trước các đội bóng lớn ở Champions League. Đây là bước cuối cùng để Lukaku hoàn thiện mình.

Nhưng Lukaku đang có phong độ tốt nhất sự nghiệp của mình. Tôi tin rằng Lukaku đã sẵn sàng thực hiện bước đi tiếp theo, nếu Chelsea tạo nên một ”vệ tinh” phù hợp xung quanh Lukaku”.

Nhiệm vụ trong lần thứ hai trở lại Chelsea của Lukaku là rất nặng nề. ẢNH: ACTION

Có một điều thú vị đối với cầu thủ đắt giá nhất lịch sử chuyển nhượng bóng đá, chiến thắng tại Serie A mùa trước là chức vô địch đầu tiên của Lukaku kể từ khi anh rời Anderlecht đến Chelsea năm 2011. Tiền đạo người Bỉ từng ghi rất nhiều bàn thắng cho Manchester United nhưng không bao giờ đạt đỉnh cao sự nghiệp.

Như Callegari chia sẻ, ở tuổi 28, Lukaku mới trở lại Stamford Bridge ở đỉnh cao của phong độ và quyền lực. Đối với những ai biết biết Lukaku lần đầu tiên đều không khỏi ngạc nhiên và ấn tượng về sự nghiệp mà anh đã trải qua.

Lukaku chưa từng ghi bàn cho đội 1 Chelsea trong 15 trận ra sân ở nhiệm kỳ đầu tiên, nhưng anh đã có 251 bàn thắng trong 508 trận đấu cho những CLB còn lại. Ngoài ra, Lukaku cùng có 64 bàn thắng sau 98 trận chơi cho tuyển Bỉ.

Chân sút hàng đầu của Chelsea mùa trước là… tiền vệ Jorginho với 7 bàn thắng trên chấm 11m. Việc Chelsea sở hữu một cầu thủ như Lukaku chắc chắn sẽ giúp họ thu hẹp khoảng cách 19 điểm so với đội vô địch Premier League mùa trước Manchester City.

Thành tích ghi bàn của Lukaku ở CLB và đội tuyển Bỉ. ẢNH: DAILY MAIL

Đó có lẽ là một kết luận dễ rút ra. Lần này Lukaku trở lại Chelsea để cho thấy mình giỏi như thế nào và để đập tan mọi nghi ngờ về một tiền đạo chân gỗ không khẳng định được mình ở Premier League.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm