Đã tìm ra nguyên nhân 21 VĐV tử nạn

Video 21 VĐV tử nạn trên đường đua tử thần và công tác cứu hộ - Nguồn China News

Một trong những nguyên nhân chính được chỉ ra là công tác dự báo thời tiết tại địa điểm diễn ra cuộc đua đã không được cập nhật đầy đủ và bị xem là lỗ hổng lớn trực tiếp dẫn đến thảm kịch 21 VĐV khoẻ mạnh bỗng chết thảm vì rét buốt và khó thở trên đường đua.

Theo China News, trong bản tin thời tiết quan trọng phát ngày 21-5 có đề cập chi tiết: "Ngày 21 và 22-5, Cam Túc có gió mạnh và giông, nhiệt độ giảm sâu và có mưa, lưu ý người dân đề phòng mưa lớn, mưa đá, sấm sét và gió giật mạnh...". Điểm đáng chú ý là bản tin dự báo trên hoàn toàn không đề cập đến khối không khí lạnh xâm nhập và bao trùm khu vực có đường chạy.

Sơ đồ đường đua qua những vùng đồi núi hiểm trở 

Các VĐV sau vạch xuất phát, không ai ngờ được rằng hiểm họa đang rình rập và có người đi mà không trở về. 

Đấy cũng là thời điểm xảy ra những cái chết thương tâm khi các VĐV đang tham gia đường chạy. Sau khi tai nạn thương tâm xảy ra, sáng 23-5 những đơn vị có trách nhiệm đã liên hệ với Cục Khí tượng về việc cung cấp thông tin thời tiết phục vụ cho giải Ultra trail tại Cam Túc. Ban tổ chức và cả đơn vị cung cấp thông tin về thời tiết cho cuộc đua cũng khẳng định rằng chỉ có phần dự báo nhiệt độ thấp nhất, cao nhất, cấp độ gió... nhưng lại không có một thông tin nào về khối không khí lạnh tràn xuống.

Kết quả là khối không khí lạnh tràn xuống đã gây nên mưa đá và gió mạnh đúng vào thời điểm cuộc đua đi vào chặng đua khó khăn nhất từ điểm tập kết CP2 đến CP3. Và chính sự thay đổi đột ngột về thời tiết kèm những cơn mưa và gió mạnh đã lấy đi mạng sống của 21 VĐV trong đó có những tuyển thủ, những nhà vô địch chạy đường dài của thể thao Trung Quốc.

Một cách lập luận từ Cục trưởng Cục Khí tượng huyện Cảnh Thái, Cam Túc, ông Luo Wentao tiết lộ thì đoạn đường các tuyển thủ Trung Quốc gặp nạn nằm trong khu vực của thắng cảnh Hoàng Hà Thạch Lâm - nơi không có người dân sinh sống và khu vực đó được tính vào phạm vi dự báo thời tiết dài ngày nên thay đổi đột ngột khi khối không khí xâm nhập không nằm trong trạng thái theo dõi thời tiết nên không được cập nhật.

Nhiều VĐV phải chịu rét dưới thời tiết khắc nghiệt, từđó mất nhiệt bị ảo giác mất phương hướng té xuống vực hoặc chết rét 


Đã tìm ra nguyên nhân 21 VĐV tử nạn ảnh 4

Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn vì địa hình hiểm trở

Các chuyên gia chuyên về thời tiết và tổ chức các đường chạy khắc nghiệt như trên cho rằng công tác dự báo thời tiết là phần chính của nguyên nhân gây ra tai nạn khủng khiếp ở đường đua tử thần. Việc Ban tổ chức không có được thông tin cần thiết nên không thể đưa ra cảnh báo cho các VĐV đồng thời chủ quan trong công tác kiểm tra trang thiết bị. Khi đội cứu hộ cứu nạn qua công tác tìm kiếm đã xác định ra sự thật là rất nhiều VĐV chỉ mặc mỗi chiếc quần đùi và áo bib thi đấu. Chính điều này cộng với sự thay đổi đột ngột về thời tiết khiến các VĐV mất nhiệt cực nhanh khi nhiệt độ giảm sâu.

Lại thêm một nguyên nhân nữa được chỉ ra là sự tắc trách và thờ ơ của ban tổ chức đặc biệt trong hai chặng khó khăn, khắc nghiệt nhất từ khu CP2 đến CP4 đã hoàn toàn không có chỗ trú ẩn cho các VĐV trong trường hợp khẩn cấp hoặc có sự cố. Đáng lưu ý là chặng đường từ CP2 đến CP3 (nơi tìm thấy tử thi nhiều VĐV nhất) toàn dốc đứng, với sự chênh lệch hơn 1.000 mét chỉ trong quãng đường dài 8 km. Các VĐV sống sót được đã kể lại CP3 dù được chọn là điểm tập kết nhưng ở đấy không có sự hỗ trợ từ lực lượng hậu cần và cũng không có lương thực, thuốc men lẫn nước ấm cho VĐV.

Chính các chuyên gia trong lĩnh vực tổ chức đường chạy Ultra trail cũng thừa nhận rằng đúng ra trong suốt quãng đường 8km trên ban tổ chức phải bố trí nhiều lều bạt, cùng thanh năng lượng, nước ấm và thiết bị sưởi để giúp VĐV tránh tình trạng giảm nhiệt ở độ cao hiểm trở.

Những chuyên gia phân tích đường chạy và cách trang bị của ban tổ chức đã lắc đầu ngao ngán khi nghiên cứu đường chạy đặc biệt từ CP2 đến CP3 chỉ 8km nhưng đầy hiểm trở và đơn độc. Họ cho rằng nhiều VĐV rời CP2 đến được CP3 rồi thì cũng phải cắn răng thêm 6km đến CP4 mới có sự trợ giúp gần nhất. Vì thế đấy mới được xem là "cung đường chết".

Công tác cứu hộ khẩn cấp trước thảm hoạ trên đường chạy

Thế giới đau lòng trước sự ra đi của 21 VĐV trong đó có nhà vô địch và siêu
kỷ lục Lương Cảnh 

Giời thể thao Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung thương tiếc cho 21 VĐV kỳ cựu trong đó có nhà "siêu kỷ lục" Lương Cảnh. Anh là nhà vô địch đã chinh phục hàng trăm cuộc thi, với thể lực mạnh mẽ và đầy kinh nghiệm nhưng vẫn không tránh được cái chết ở cung đường tử thần. Lâm Áo, một VĐV trực tiếp phát hiện và tham gia cứu hộ cho biết Lương Cảnh đã chết vì rét sau khi bị mất phương hướng và té trên đường đua.

Trong số những cái chết đấy, lực lượng cứu hộ và những nhà chuyên môn phân tích còn phát hiện ra thời tiết quá xấu khiến hầu hết VĐV phải quay đầu trước khi đến được CP3. Vì đây là chặng dốc đứng nên khi đi trở lại (đi xuống) trong trạng thái cơ thể bị hạ thân nhiệt sẽ phát sinh ảo giác và nhiều VĐV không kiểm soát được đã bước chệch hướng và rơi xuống vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm